Chương trình “Sinh kế cộng đồng”: Mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào dân tộc

Với sự phối hợp của ba nhà gồm: Nhà khoa học, nhà bán lẻ, nhà nước trong việc triển khai Chương trình “Sinh kế cộng đồng” với sản phẩm rau trái vụ được triển khai tại bản Bó Nhàng 2, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây được cải thiện, thu nhập tăng gấp đôi, gấp ba lần so với trước đây. Không còn tình trạng “được mùa, mất giá”, mô hình rau trái vụ của Vân Hồ, là bài học tốt để nhân rộng ra nhiều địa phương khác.
Central Group và Trung tâm CRD hợp tác đào tạo nông dân thuộc dự án Sinh kế cộng đồng Central Group Việt Nam ra mắt chương trình “Sinh kế cộng đồng”

Chắp cánh cho rau trái vụ Mộc Châu

Những ngày này, trên các vựa rau trái vụ ở bản Bó Nhàng 2 (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), bắp cải, su hào, cà chua… đang được đồng bào người dân tộc H’Mông thu hoạch, đóng gói và vận chuyển về kho hàng tại Hưng Yên, sau đó, được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị BigC và GO! tại Hà Nội.

Cầm trên tay những cây bắp cải xanh nhưng không mướt, những củ su hào vẫn còn nguyên cả phấn, anh Vàng A Sa- Tổ trưởng tổ hợp tác Vàng A Sa (bản Bó Nhàng 2)- chia sẻ: Trước đây, tôi khởi nghiệp bằng nghề trồng các loại rau truyền thống như đậu cô ve, bí đao… trên khoảng đất 1.000 m2. Chủng loại ít, sản lượng thấp, chất lượng kém do cách thức canh tác lạc hậu, theo kinh nghiệm nên thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Đặc biệt, đầu ra không ổn định do chỉ bán cho thương lái, thường xuyên bị ép giá. Không tiếp cận được thị trường.

4543-chuong-trinh-sinh-ke-cong-dong
Anh Vàng A Sa- Tổ trưởng tổ hợp tác Vàng A Sa- vui mừng giới thiệu thành quả đến khách thăm quan mô hình dự án tại xã Vân Hồ.

Cứ loay hoay với tình trạng “được mùa, mất giá”, bản thân Vàng A Sa và 5 hộ gia đình khác nảy ra ý định liên kết thành nhóm tổ hợp tác Vàng A Sa để có được nguồn sản lượng lớn, bán về thị trường Hà Nội, nhằm giúp có được mức giá cả ổn định. Sự đổi thay chỉ bắt đầu từ năm 2015 trở đi, khi dự án ACIAR (do Australia tài trợ) được Viện Khoa học Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai hỗ trợ cho bà con ở các địa phương có lợi thế về trồng rau tại các huyện Vân Hồ và Mộc Châu của tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, dự án mới dừng lại ở thay đổi tập quán thói quen canh tác của người dân nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn bỏ ngỏ. Do đó, người dân nơi đây vẫn chỉ sản xuất cầm chừng.

Đến tháng 9/2017, Tập đoàn Central Retail hợp tác với chính quyền địa phương, các tổ chức của Chính phủ nước ngoài và tổ chức phi chính phủ… triển khai chương trình “Sinh kế cộng đồng” tại đây. Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hướng dẫn trồng đa dạng các loại cây, đặc biệt là cây trái vụ cho sản lượng cao, giá thành tốt phù hợp với khí hậu của Vân Hồ.

Anh Vàng A Sa cho hay, nếu như trước đây chúng tôi chỉ trồng đậu cô ve thì nay đã trồng rất nhiều loại rau củ như: bắp cải, su hào, cà chua… Tính đến nay, đã có khoảng gần 250 tấn nông sản của tổ hợp tác Vàng A Sa được hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và GO!, với doanh thu trung bình mỗi tháng của tổ hợp tác khoảng 300 triệu đồng. Cuộc sống thay đổi, thu nhập tăng trên dưới 200% so với trước đây. Giá trị sản xuất tăng gấp đôi từ 25-30 triệu đồng/ha lên 50-60 triệu đồng/ha. “Tham gia Chương trình “Sinh kế cộng đồng” sản phẩm của chúng tôi được bán ở ở những thị trường xa hơn như Hà Nội, nhờ đó mỗi người trong gia đình có thể thu nhập từ 7-8 triệu/tháng, cao hơn gấp nhiều lần so với trước đây" anh Vàng A Sa cho hay.

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng giám đốc Central Retail- chia sẻ, khi bắt tay vào triển khai Chương trình, chúng tôi định hướng cho các hộ nông dân, HTX ở đây canh tác sản phẩm trái vụ. Bởi lẽ, với sản phẩm trái vụ, người nông dân được hưởng lợi giá trị canh tác tăng 3-4 lần so với chính vụ. “Trước đây, thị trường miền Bắc phải nhập rau trái vụ từ Đà Lạt chuyển ra, từ khi có rau trái vụ Vân Hồ đã giúp cho thị trường rau miền Bắc giảm được chi phí vận chuyển từ miền Nam ra, chất lượng hàng hóa tươi ngon hơn, giá thành hợp lý so với trước đây”, bà Phương nói.

Ông Vũ Đức Thuận- Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La- cho biết:

Chương trình “Sinh kế cộng đồng” là chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp giữa hệ thống siêu thị với hộ nông dân hết sức ý nghĩa. Sản phẩm không chỉ cung cấp cho hệ thống siêu thị Big C, GO! tại địa bàn Hà Nội mà đây còn là kênh quảng bá quan trọng, thúc đẩy xuất nông sản Sơn La nói chung và của huyện Vân Hồ nói riêng ra thị trường nước ngoài.

Sau 3 năm triển khai, với sự hợp sức của ba nhà gồm: Nhà khoa học từ tổ chức Phi chính phủ ACIAR (Úc), nhà bán lẻ Central Retail và nhà nước (chính quyền địa phương hỗ trợ), chương trình “Sinh kế cộng đồng” đã thực sự phát huy tác dụng mở ra cơ hội thị trường và mang lại nhiều sự đổi thay cho cuộc sống của người nông dân nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng biên cương của tổ quốc. Đến nay, đã có 39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, H’Mông) tại huyện Vân Hồ tham gia Chương trình. Các hộ đã biết sản xuất theo nhu cầu thị trường, biết cách xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo "Rau an toàn Vân Hồ"; hình thành phương thức đóng gói hàng chuyên nghiệp… “Nếu chúng ta so sánh với các nhà sản xuất nông nghiệp theo chuỗi thì chưa được, nhưng gần như các đơn hàng của họ khi giao đến Big C và không bị trả về thì đó là sự thay đổi rất lớn từ chính đồng bào dân tộc thiểu số”, bà Phương nói.

Cần chính sách đặc thù để nhân rộng mô hình

Trong chuyến khảo sát đánh giá của Ban điều hành chương trình "Sinh kế cộng đồng" cùng các cán bộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam sau 3 năm triển khai dự án trồng rau an toàn thuộc chương trình "Sinh kế cộng đồng" tại xã Vân Hồ diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/9, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp Hội Các nhà bán lẻ Việt Nam- đánh giá, chương trình thực sự có ý nghĩa rất lớn, bởi lẽ chương trình đang đưa cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số “cái cần câu” chứ không chỉ cho bà con “con cá”.

Ở khía cạnh các nhà bán lẻ, nếu như trước đây, họ chỉ chăm lo đến giai đoạn thu mua, bảo đảm cho sản phẩm hàng hóa về hệ thống bán lẻ của mình, thì nay, đã vươn xa hơn, đã có những hỗ trợ thực chất, giúp đỡ cho bà con nghèo, bà con vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, chăm lo sản phẩm ngay còn khi đang bắt đầu manh nha từ cây giống, đất đai, cơ sở, nhà xưởng, thu hoạch, vận chuyển, lưu trữ cũng như có bao bì thích hợp đáp ứng yêu cầu đa dạng của người tiêu dùng hiện nay.

Chương trình “Sinh kế cộng đồng”: Mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào dân tộc
Ban điều hành chương trình "Sinh kế cộng đồng" cùng cùng các cán bộ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tham quan mô hình trồng rau an toàn tại xã Vân Hồ

Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý lại được trồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận, ủng hộ. Tại hệ thống siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), có một khu gian hàng riêng bày bán các sản phẩm Chương trình “Sinh kế cộng đồng” với đa dạng các sản phẩm. Lựa chọn nhiều loại rau củ quả, trong đó có bắp cải trái vụ của huyện Vân Hồ, chị Trần Thị Liên (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết: “Rau củ quả của Vân Hồ rất tươi ngon, bắp cải chẳng hạn, không ngon bằng rau chính vụ, nhưng so với những nơi khác thì tôi cảm nhận là ngon hơn. Bao bì được đóng gói đẹp mắt, được truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng yên tâm”.

Dưới góc độ thị trường, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá, tại các vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, điều kiện về địa hình, giao thông vận tải, trình độ dân trí của người dân vẫn còn đang có nhiều hạn chế thì việc triển khai chương trình “Sinh kế cộng đồng” là một trong những giải pháp rất hữu hiệu để tạo việc tạo việc làm, tạo thu nhập cho bà con, đặc biệt là hàng hóa của bà con dân tộc đã đưa được vào với thị trường. Mở ra cơ hội thị trường cho các mặt hàng nông sản sạch trong nước. Từ đó, góp phần tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đại.

4613-sinh-ke-cong-dong-van-ho
Người tiêu dùng Thủ đô mua sản phẩm rau an toàn của xã Vân Hồ tại siêu thị Big C Thăng Long

Khẳng định đây là mô hình cần được nhân rộng, tuy nhiên, bà Lê Việt Nga cho rằng, việc nhân rộng như thế nào thì cần có các chính sách đặc thù hơn nữa ví dụ như Chương trình đưa hàng của đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối tương tự như Chương trình “Sinh kế cộng đồng”.

Bà Lê Việt Nga cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương đang xây dựng một hợp phần nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Dự kiến cuối tháng 9 này sẽ bảo vệ với Hội đồng của Chính phủ và khoảng tháng 10/2020 sẽ trình bày trước Quốc hội và mong được Quốc hội phê duyệt.

Cũng theo bà Lê Việt Nga, thời gian tới, các chính sách mới được đưa ra cũng cần quan tâm nhiều hơn vào các khâu như: tổ chức vùng sản xuất hàng hóa; tạo điều kiện phát triển nông thôn mới về đường xá để việc tiếp cận thị trường được thuận tiện; tổ chức ra được thị trường cho những hàng hóa đặc trưng theo mô hình sinh kế cộng đồng; đẩy mạnh truyền thông để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, mua và sử dụng các sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo, thoát nghèo và làm giàu trên quê hương của họ….

Hiện Central Retail đang triển khai chương trình “Sinh kế cộng đồng” với 7 dự án: Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn). Chương trình “Sinh kế cộng đồng” chủ yếu tập trung cho các huyện miền núi đặc biệt khó khăn. Tuỳ từng huyện, Central Retail sẽ lựa chọn sản phẩm để phát triển cho phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân. Dự kiến, tháng 9/2020, Central Retail sẽ ra mắt chương trình sinh kế cộng đồng ở huyện K’bang (Gia Lai) và từ nay đến cuối năm nay sẽ ra mắt dự án sinh kế cộng đồng ở Nghệ An.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, múa và diễn xuất... thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Lai Châu.
Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mông...
Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Trang phục truyền thống của người Ca Dong có giá trị sáng tạo, văn hóa, thẩm mỹ là sự kết tinh trong môi trường tự nhiên và đúc kết từ đời sống hàng ngày
Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Sự độc lạ của kéo co của đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lào Cai không không phải nam kéo với nam, nữ kéo với nữ mà ở đây nữ đấu với nam.
Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước là lễ hội quan trọng bậc nhất để cầu mong thần rừng, thần nước phù hộ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động