Chuối Việt Nam rộng cửa xuất ngoại nhờ 'bắt tay' nhà phân phối Mỹ

Sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt và Tập đoàn thực phẩm Mỹ với 135 năm kinh nghiệm tiếp tục mở thêm "cánh cửa" cho giấc mơ tỷ đô của trái chuối Việt Nam.

Bước tiến chiến lược

Fresh Del Monte, Tập đoàn thực phẩm Mỹ với 135 năm kinh nghiệm vừa ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Trường Hải (THACO). Theo thỏa thuận, Fresh Del Monte sẽ mua chuối tươi do THACO Agri (thành viên của THACO) sản xuất, với khối lượng tối thiểu 71.500 tấn trong năm đầu tiên, tương đương khoảng 3.500 container. Sau chuối tươi, THACO Agri dự kiến hợp tác trồng dứa cho Fresh Del Monte trên diện tích hơn 2.000 ha.

Một vùng trồng chuối của THACO Agri. Ảnh T.C

Một vùng trồng chuối của THACO Agri. Ảnh T.C

Đại diện Fresh Del Monte cho biết, chuối tươi mang thương hiệu Fresh Del Monte do THACO Agri sản xuất sẽ được xuất khẩu sang các thị trường như Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và tiếp đó là khu vực Trung Đông, đây là những thị trường mà tập đoàn này có vị thế lớn.

Về chất lượng, ông Mohamad Abbas nhận định, nhiều người tiêu dùng quốc tế trước đây chưa quen với chuối Việt Nam, nhưng theo kết quả tiêu thụ tại Nhật Bản, sản phẩm của THACO Agri được đánh giá thuộc nhóm cao cấp (premium), vượt một số loại chuối tươi từ các quốc gia trong khu vực. Nhờ đó, Fresh Del Monte kỳ vọng chỉ trong vài tháng tới, sản lượng chuối tươi cung cấp từ THACO Agri sẽ tăng đáng kể, với dự báo có thể đạt 240.000 tấn/năm trong thời gian ngắn.

Việc ký kết hợp đồng với Fresh Del Monte, nhà cung cấp trái cây tươi và nông sản hàng đầu thế giới, được xem là bảo chứng về chất lượng sản phẩm của THACO Agri, kết quả từ hơn 5 năm đầu tư mạnh mẽ của doanh nhân Trần Bá Dương theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp.

Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương cho biết, vào tháng 3/2024 và tháng 8/2025, lãnh đạo THACO và THACO Agri đã thăm các vùng sản xuất chuối, dứa và nhà máy chế biến của Fresh Del Monte tại Costa Rica và Philippines. Qua quá trình khảo sát thực địa và kiểm chứng các lô hàng xuất khẩu sang Nhật Bản, Fresh Del Monte đánh giá cao quy trình sản xuất, đóng gói và chất lượng chuối tươi của THACO Agri. Từ đó, hai bên thống nhất ký hợp đồng mua bán chuối tươi dài hạn trong 10 năm.

Kế hoạch sản xuất 2026 của THACO Agri dự kiến đạt 512.000 tấn chuối, tương đương 26.000 container. Hợp tác với Fresh Del Monte chỉ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng diện tích chuối lên 16.000 ha năm 2026 và 20.000 ha năm 2027. Nhưng theo Chủ tịch THACO Trần Bá Dương, con số này vẫn chỉ chiếm “vài phần trăm” diện tích chuối toàn cầu, nghĩa là dư địa tăng trưởng của Việt Nam còn rất lớn.

Điều đáng chú ý hơn, THACO không chỉ sản xuất chuối mà còn tham gia cung cấp thiết bị, giải pháp cơ giới hóa cho Fresh Del Monte. Theo đó, THACO sẽ lắp đặt nhà máy đóng gói chuối tự động đầu tiên cho Fresh Del Monte vào tháng 8/2026 Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp trên thế giới đang hướng tới tự động hóa, đây là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đã bước sang vai trò khác, trở thành đối tác công nghệ trong chuỗi cung ứng quốc tế.

"Miếng bánh" thị phần 15 tỉ USD/năm

Thị trường chuối toàn cầu trị giá khoảng 15 tỉ USD/năm, nhu cầu tiếp tục tăng nhờ mức tiêu thụ tại châu Á và Trung Đông. Với diện tích canh tác hơn 161.000 ha và sản lượng gần 3 triệu tấn năm 2024, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới.

Thị trường chuối toàn cầu trị giá khoảng 15 tỉ USD/năm, nhu cầu tiếp tục tăng nhờ mức tiêu thụ tại châu Á và Trung Đông. Ảnh minh họa

Thị trường chuối toàn cầu trị giá khoảng 15 tỉ USD/năm, nhu cầu tiếp tục tăng nhờ mức tiêu thụ tại châu Á và Trung Đông. Ảnh minh họa

Trái chuối Việt Nam đã xuất khẩu đến các thị trường Trung Quốc Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, ASEAN (Malaysia, Singapore), EU và Trung Đông. Những bước tiến gần đây cho thấy Việt Nam đang dần thay đổi vị thế. Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ chuối lớn nhất thế giới, Việt Nam đã vượt Philippines để dẫn đầu với hơn 625.000 tấn xuất khẩu năm 2024. Tại Nhật Bản, lượng chuối Việt tăng gần 14 lần so với năm 2019; riêng tháng 7/2025 đã tăng gấp đôi tại Tokyo. Tại Hàn Quốc, chuối nằm trong top 3 trái cây xuất khẩu của Việt Nam, đạt 233 triệu USD trong 6 tháng đầu 2025. Đây là kết quả của việc chiếm lĩnh thị trường bằng chất lượng và sự chuyên nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng hiện nay, chuối hoàn toàn có thể trở thành ngành hàng tỷ đô trong vài năm tới. Nhưng muốn đạt được điều đó, sự mở rộng thị trường phải song hành cùng nâng chuẩn sản xuất. Bởi các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản ngày càng đòi hỏi khắt khe: an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội, tiêu chuẩn môi trường… nghĩa là điều kiện tham gia cuộc chơi không còn đơn giản.

Ông Nguyễn Như Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhận định, ngành chuối Việt Nam phải tiếp tục đầu tư quy trình xanh, sạch, bền vững để giữ thị phần và tiến vào phân khúc có giá trị cao.

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, câu chuyện của trái chuối Việt Nam đang chuyển từ “quy mô hộ trồng” sang “ngành kinh tế nông nghiệp có chiến lược”. Từ vùng trồng vài ha đến mô hình 20.000 ha; từ bán hàng qua thương lái đến hợp đồng 10 năm với tập đoàn phân phối hàng đầu thế giới; từ chuỗi cung ứng rời rạc đến nhà máy đóng gói tự động hóa… Tất cả cho thấy một sự chuyển dịch lớn, Việt Nam không chỉ xuất khẩu chuối, mà đang xây dựng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Và nếu mọi nỗ lực được duy trì nhất quán, từ chất lượng đến công nghệ, từ liên kết doanh nghiệp đến mở rộng thị trường, giấc mơ tỷ đô cho trái chuối Việt Nam không còn là câu chuyện viển vông, mà là mục tiêu có thể đạt được trong tương lai gần.

Trong đó, doanh nghiệp Việt liên kết đối tác Mỹ, mở rộng thị phần chuối tại châu Á và Trung Đông không chỉ mở rộng thị trường, mà còn là áp lực để nâng chuẩn chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc tế và duy trì sự bền vững trong sản xuất. Với các thị trường cao cấp, yếu tố “premium” (hàng cao cấp) và trách nhiệm xã hội ngày càng quan trọng, tạo ra sự khác biệt cạnh tranh dài hạn.

Thành công của chuối Việt Nam cũng sẽ tạo tiền lệ cho các ngành nông sản khác, từ trái cây nhiệt đới đến cây công nghiệp, hướng tới mô hình hợp tác dài hạn, công nghiệp hóa và toàn cầu hóa. Nếu được duy trì nhất quán, chiến lược này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt trên bản đồ quốc tế.

Định hướng đến năm 2030, ngành hàng chuối sẽ duy trì diện tích từ 165.000 - 175.000 ha, sản lượng từ 2,6 - 3 triệu tấn, không mở rộng quá nhiều về diện tích mà tập trung nâng cao hiệu quả và giá trị trên đơn vị canh tác. Chuối đang dần trở thành mặt hàng chiến lược, bước vào cuộc chơi toàn cầu bằng những hợp đồng dài hạn và mô hình sản xuất công nghiệp hóa chưa từng có.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm