Chung tay tiêu thụ hàng Việt

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, rất cần những giải pháp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp (DN) để giúp hàng Việt chắc chân tại các kênh phân phối có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Phóng viên Báo Công Thương đã ghi lại ý kiến của các DN xung quanh vấn đề này.
Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Chuyên viên thu mua của Lotte Mart đánh giá sản phẩm hàng Việt trước khi đưa vào kênh phân phối

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food Joint Stock Co):

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Bà Lê Thị Thanh Lâm

Doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ

Để hàng Việt chắc chân tại hệ thống phân phối có vốn đầu nước ngoài, ngoài việc tự thân DN phải nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, mẫu mã, làm thị trường… các nhà bán lẻ nội cần hỗ trợ cho DN. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra việc tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật đối với sản phẩm đông lạnh. Vì thực tế cho thấy, trọng lượng sản phẩm ở một số DN còn mập mờ khiến người tiêu dùng thiệt thòi, DN cạnh tranh không công bằng. Đặc biệt, các DN sản xuất lẫn siêu thị nội cần liên kết với nhau. Nếu nhà phân phối lợi dụng vị thế của mình để chèn ép DN sản xuất thì nhà nước cần có những giải pháp can thiệp.

Bà Huỳnh Bảo Châu - Giám đốc Marketing Công ty CP Thực phẩm Cholimex:

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Bà Huỳnh Bảo Châu

Cần có chính sách phù hợp

DN khi đưa hàng vào các kênh phân phối nước ngoài thường phải chịu chi phí cao. Do đó, cơ quan quản lý cần đưa ra chính sách phù hợp, quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hàng năm của nhà phân phối. Cụ thể, không được tăng mức chiết khấu quá quy định, thậm chí phải giảm mức chiết khấu cho nhà cung cấp để có hàng phục vụ thị trường khi nhu cầu tăng cao. Bên cạnh đó, quy hoạch lại việc phát triển thị trường bán lẻ, ưu tiên các điểm bán lẻ cho DN trong nước; phát huy hơn nữa vai trò của hiệp hội, ngành hàng…

Cơ quan quản lý cũng cần kiểm tra có hay không việc ưu đãi không bình đẳng của nhà phân phối nước ngoài đối với hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu; tạo cầu nối cho DN không cùng ngành hàng có thể liên kết để cùng thực hiện các chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Ông Trương Quang Luyến - Tổng giám đốc Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà:

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Ông Trương Quang Luyến

Tăng cường tuyên truyền để người dân sử dụng nhiều hàng Việt

Để hàng hóa có thể cạnh tranh tốt tại các kênh phân phối có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ quan chức năng cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng giữa các loại hình DN trong ngành như: Chấp hành đúng, đủ các nghĩa vụ về thuế; giám sát và xử lý nghiêm hàng lậu, hàng giả, vi phạm bảo hộ nhãn hiệu… Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng cường kết nối, giao lưu, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tiếp cận các đơn vị phân phối, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý, điều chỉnh kịp thời giúp các DN phân phối hàng hóa và tiếp cận tới người tiêu dùng dễ dàng hơn. Các cơ quan chức năng cũng cần triển khai chính sách hỗ trợ DN phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm; đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền quảng bá để mọi người dân Việt Nam hưởng ứng, ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt trong đời sống hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op:

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Trong hoàn cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh hàng hóa giữa các quốc gia ngày càng gay gắt, các cơ quan quản lý nhà nước và DN phải cùng nỗ lực để phân phối hàng Việt. Cụ thể, DN và cơ sở sản xuất cần tăng cường đầu tư nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng; cải tiến, áp dụng công nghệ mới, hiện đại nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, ổn định, giá cả cạnh tranh; linh động trong quản lý điều hành kinh doanh, phối hợp thông tin chặt chẽ với các nhà phân phối; cam kết về số lượng và bảo đảm chất lượng hàng hoá đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm…

Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; có chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn về thuế, nguồn vốn ưu đãi đối với các DN Việt; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, có biện pháp phòng chống hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các DN chân chính…

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH:

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Bà Thái Hương

Cân bằng quyền lợi người tiêu dùng và chi phí nhà cung cấp

Ra mắt thị trường từ năm 2010, sản phẩm sữa TH True Milk đã chiếm được tình cảm và sự yêu mến của người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, Tập đoàn TH vẫn mong muốn ngày càng nhiều người tiêu dùng được sử dụng dòng sữa tinh túy từ trang trại TH. Việc làm thế nào để cân bằng được quyền lợi của người tiêu dùng và chi phí của nhà cung cấp sẽ cần đến sự tham gia của các ban, bộ, ngành có liên quan. Tập đoàn TH có một số đề xuất đối với việc cung ứng hàng tại hệ thống siêu thị như sau: Thứ nhất, căn cứ tình hình kinh doanh của nhà cung cấp và siêu thị, đưa ra mức chiết khấu thương mại hợp lý, đảm bảo chính sách giá bán cho người tiêu dùng hợp lý. Thứ hai, giảm chi phí kê khai sản phẩm mới và thay đổi quy định đăng ký bán một mã sản phẩm mới thì phải loại bỏ một mã hàng cũ. Mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm của nhà cung cấp tại hệ thống siêu thị. Thứ ba, cân nhắc để tìm giải pháp cho khoản chi phí thuê mướn theo định hướng hợp tác hai bên cùng có lợi. Thứ tư, xem xét và thay đổi quy định nhập date sản phẩm đối với công ty có nhà máy sản xuất xa thị trường bán hàng. Tăng cường các chương trình lễ hội lớn với chính sách ưu đãi hàng Việt Nam.

Bà Lê Thị Lan Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị:

Chung tay tiêu thụ hàng Việt
Bà Lê Thị Lan Anh

Hỗ trợ đưa hàng Việt vào các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài

Nhằm đồng hành với DN sản xuất trong việc tiêu thụ sản phẩm Việt, đề nghị siêu thị tạo điều kiện nhận thêm mã hàng mới làm phong phú giỏ sản phẩm của nhà cung cấp Hữu Nghị tại siêu thị, qua đó góp phần gia tăng tỷ trọng doanh thu của các nhà sản xuất Việt trong tổng doanh thu của siêu thị. Bên cạnh đó, thường xuyên lựa chọn các chương trình khuyến mại của nhà cung cấp lên ấn phẩm của siêu thị để sản phẩm được giới thiệu đến người dùng một cách hiệu quả nhất. Hỗ trợ trưng bày hình ảnh cho sản phẩm của nhà cung cấp như: Thay đổi layout, line, kệ thường xuyên hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng; giảm giá thuê vị trí trưng bày: Đầu kệ, ụ đảo cho các nhà sản xuất nội địa. Đưa ra mức giá bán hợp lý để có sức cạnh tranh so với các mặt hàng cùng loại trong siêu thị và so với cùng sản phẩm tại các siêu thị khác. Chính sách nhà cung cấp hỗ trợ siêu thị cũng cần ổn định qua các năm và duy trì ở mức phù hợp cho doanh nghiệp. Giải quyết vấn đề quá tải trong giao nhận hàng hóa tại các kho của siêu thị nhằm giảm thời gian chờ đợi của nhà cung cấp mỗi khi giao hàng.

TIN LIÊN QUAN
Nâng tầm giá trị hàng Việt: Nhiều chương trình hiệu quả
Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng
Nhóm phóng viên Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm

Tại Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , nhiều đại biểu kiến nghị, cần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hơn 100 gian hàng tham dự Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Hơn 100 gian hàng tham dự Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022 thu hút hơn 100 gian hàng tham dự tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn - quận Tây Hồ - Hà Nội.
Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Khai thác tốt hơn thị trường nội địa là một trong những giải pháp tiêu thụ vải thiều năm 2022.
Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch tổ chức hoạt động đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 6/5, TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Năm 2022, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đẩy mạnh CVĐ triển khai trong tình hình mới, đảm bảo hiệu quả thực.
Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Không dừng lại ở các sản phẩm mỳ Chũ truyền thống, thời gian qua HTX Mỳ Chũ Xuân Trường liên tục nghiên cứu, cải tiến để cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng; chuẩn bị cho hành trình đưa sản phẩm mỳ Chũ truyền thống đi xa hơn.
Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 (Cuộc vận động) vừa được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ban hành.
Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?

Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?

Nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối, xúc tiến và tạo dựng nên một hệ sinh thái khởi nghiệp, một chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp trong thời gian tới, sáng 8/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới” và triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 - 2022.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 3/5/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
An Giang sẽ tổ chức trên 100 chuyến hàng Việt về nông thôn

An Giang sẽ tổ chức trên 100 chuyến hàng Việt về nông thôn

Trong năm 2022, tỉnh An Giang dự kiến sẽ tổ chức trên 100 chuyến bán hàng Việt lưu động về các vùng nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Vinh danh 524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Vinh danh 524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Tối ngày 29/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lễ công bố và vinh danh 524 DN đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022 do người tiêu dùng bình chọn.
Công bố 524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Công bố 524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Ngày 22/3, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức họp báo công bố kết quả 524 doanh nghiệp (DN) chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, có 87 DN mới đạt lần đầu, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường đạt OCOOP 5 sao.
Gia tăng thị phần tại thị trường nội địa: Không dễ nếu vẫn giữ nếp kinh doanh cũ

Gia tăng thị phần tại thị trường nội địa: Không dễ nếu vẫn giữ nếp kinh doanh cũ

Dịch Covid-19 ập đến khiến xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp Việt tìm đường về với thị trường 100 triệu dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp, đây là “miếng bánh ngọt" nhưng khó ăn nếu doanh nghiệp vẫn giữ suy nghĩ thị trường nhà dễ tính hơn thị trường khách.
Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Kế hoạch số 281 ngày 4/3/2022 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.
Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Chiều 19/1, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022.
Thị trường giỏ quà Tết: Tết Việt, hàng Việt chiếm ưu thế

Thị trường giỏ quà Tết: Tết Việt, hàng Việt chiếm ưu thế

Thời điểm này thị trường hàng hoá phục vụ Tết ở Nghệ An bắt đầu sôi động, cùng với nhiều loại hàng hóa, giỏ quà Tết là mặt hàng được nhiều khách hàng quan tâm. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, các đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường với nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá phải chăng để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

3 phiên chợ hàng Việt về các xã nông thôn, miền núi tại Đà Nẵng cuối năm 2021 thu hút 58 doanh nghiệp tham gia với 74 gian hàng, doanh số bán hàng ước đạt hơn 650 triệu đồng đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tăng cơ hội mua sắm.
Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông thị trường nội địa

Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông thị trường nội địa

Hơn 1 năm qua các hoạt động kết nối cung - cầu của Sở Công Thương Nghệ An đã phát huy vài trò đầu mối hỗ trợ, liên kết giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất và các kênh phân phối đến gần nhau hơn và đã tạo ra tác động tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.
Đà Nẵng tổ chức quảng bá hàng Việt

Đà Nẵng tổ chức quảng bá hàng Việt

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình “Quảng bá hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021” nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm trong những tháng cuối năm và Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng thời giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Nội: Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Hà Nội: Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Tối ngày 1/12, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.
Siêu thị Nutri Mart+ đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng

Siêu thị Nutri Mart+ đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng

Ngày 27/11, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) khai trương siêu thị đầu tiên trong chuỗi siêu thị Nutri Mart+ (tại Lô 6, nhà thấp tầng khu đấu giá, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi hệ thống siêu thị Nutri Mart quy mô nhỏ đã vượt mốc 500 điểm bán.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động