Chứng khoán hôm nay ngày 13/10: nhận định thị trường, phân tích và khuyến nghị cổ phiếu MWG, PVD

PV

PV

Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay ngày 13/10 và khuyến nghị cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động và cổ phiếu PVD của Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí.
Chứng khoán hôm nay ngày 12/10: Nhận định thị trường và khuyến nghị những mã cổ phiếu GMD, VSH

Nhận định chứng khoán ngày 13/10

Theo các chuyên gia, về góc nhìn kỹ thuật, lực bán về cuối phiên khiến cho chỉ số VN Index chưa thể tạo được mẫu hình nến White marubozu hoàn chỉnh. Với việc chỉ báo RSI tại khung đồ thị ngày và giờ đã tạo tín hiệu phân kỳ dương kèm với việc chỉ báo DI - đang suy yếu dần cho thấy VN Index có thể có nhịp phục hồi ngắn tại đây.

Tuy nhiên việc chỉ báo MACD vẫn chưa tạo đáy đầu tiên nên trường hợp VN Index bước vào sóng tăng điểm mạnh trở lại là khó có thể xảy ra. Ngưỡng kháng cự gần nhất thị trường phải đối mặt sẽ quanh khu vực điểm 1045 – 1050.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên tăng điểm tốt của thị trường chứng khoán để cơ cấu lại danh mục, hạn chế giải ngân mua đuổi cổ phiếu với tỉ trọng lớn.

Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG với giá mục tiêu hạ xuống còn 81,600 đồng/cp

Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset Việt Nam phân tích, nhận định và khuyến nghị mua cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động.

Theo Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MWG tăng mạnh trong tháng 7 và 8/2022 so với cùng kỳ do tác động của các đợt giãn cách trong quý 3 2021. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong hai tháng này tăng hơn 30% cùng kỳ. Lũy kế 8T2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 92.3 nghìn tỷ (+18% cùng kỳ) và 3.2 nghìn tỷ (+6% cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 66% và 50% kế hoạch năm. Đáng lưu ý, biên lợi nhuận ròng giảm xuống còn 3.4%, giảm 0.4%p so với 8T2021, nguyên nhân có thể đến từ tăng tỷ trọng doanh thu online (14% trong 8T2022 so với 8.9% trong 8T2021).

Chứng khoán hôm nay ngày 13/10: nhận định thị trường, phân tích và khuyến nghị cổ phiếu MWG, PVD
Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam khuyến nghị mua cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 81,600 đồng/cp

Bằng việc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả cũng như thiết kế lại cửa hàng cả về trưng bày và danh mục hàng hóa, doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng trưởng rõ rệt trong thời gian ngắn. Kể từ tháng 4/2022 khi MWG khởi động chiến dịch tái cơ cấu Bách Hóa Xanh, 414 cửa hàng đã đóng cửa, chiếm 19.3% số lượng cửa hàng giai đoạn đỉnh. Đến tháng 8, doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt 1.36 tỷ, tăng sấp sỉ 33% so với quý 1/2022. Từ đây đến cuối năm, ban lãnh đạo đề ra mục tiêu tăng doanh thu hàng tháng của cửa hàng lên mức 1.5-1.6 tỷ. Ngoài mục tiêu tăng doanh thu, Bách Hóa Xanh cũng kỳ vọng đạt điểm hòa vốn cuối năm 2022 nhờ vào chuẩn hóa quy trình vận hành, giảm hao hụt và hủy hàng, tối ưu hóa các chi phí.

Điểm đặc biệt ở MWG là đòn bẩy tài chính thấp và kỳ vọng bứt phá của Bách Hóa Xanh sẽ duy trì kết quả kinh doanh tốt hơn so với các đối thủ. So với doanh nghiệp cùng ngành như FRT, nợ trên vốn chủ của MWG thấp hơn gần 3 lần. Nợ ròng chỉ chiếm khoảng 87% vốn chủ sở hữu vào cuối quý 2 2022. Với tỷ lệ đòn bẩy tài chính tương đối thấp, lợi nhuận của MWG sẽ ít bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất. Ngoài ra, nếu Bách Hóa Xanh có khả năng đạt điểm hòa vốn và tiếp tục duy trì, MWG có thể tái khởi động việc mở rộng chuỗi trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng có thể một phần do lưu lượng kết chuyển từ các cửa hàng cũ đã đóng cửa, vì vậy, tính bền vững của việc doanh thu tăng vẫn cần thời gian quan sát thêm.

Do đó, Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset Việt Nam duy trì khuyến nghị mua đối với MWG và điều chỉnh dự phóng kết quả kinh doanh dựa trên kết quả hoạt động 8T2022 cũng như tăng chi phí vốn bao gồm vốn vay và vốn chủ sở hữu do lãi suất tăng, nên giá mục tiêu cho MWG hạ xuống 81,600 đồng/cp (từ 89,400 đồng/cp), tương đương với mức P/E dự phóng 2023 là 19x.

Tuy nhiên, rủi ro giảm giá chính là các yếu tố bất ổn vĩ mô cả trong và ngoài nước có thể dẫn đến làn sóng tháo chạy khỏi các tài sản có tính rủi ro cao như cổ phiếu, kết quả là cổ phiếu có thể bị giao dịch ở mức chiết khấu sâu.

Khuyến nghị mua cổ phiếu PVD với giá mục tiêu là 24.581 đồng/cp

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) phân tích và nhận định cổ phiếu PVD của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí với giá mục tiêu là 24.581 đồng/cp.

Theo VCBS, PVD đạt doanh thu tương ứng 2.651 tỷ đồng (+76% yoy), LNST âm gần 153 tỷ đồng (cùng kỳ âm 70 tỷ đồng). Doanh thu tăng mạnh đến từ hiệu suất cho thuê giàn khoan tăng, giá thuê giàn khoan tự nâng tăng 14% yoy đạt mức trên 70.000 USD/ngày và giá dầu tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2022 đã góp phần cải thiện nhu cầu thuê giàn khoan cũng như giá thuê.

Năm 2022-2023 được dự báo sẽ là năm khả quan cho PVD bởi giá dầu Brent dự báo 2022-2023 vẫn duy trì ở mức tăng 85 – 90 USD/thùng, do đó sẽ kích hoạt các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Bên cạnh đó, thị trường giàn khoan thế giới đang dần tiệm cận đạt trạng thái cân bằng cung-cầu, khi đó giá cho thuê giàn khoan sẽ cải thiện. Giai đoạn năm 2015-2019 ngành khoan thế giới đã phải chứng kiến giá dầu sụt giảm sâu, số lượng giàn khoan tạm dừng và các giàn khoan đóng mới phải hủy kế hoạch. Với giá dầu từ năm 2020-2022 phục hồi đã thúc đẩy nhu cầu hoạt động khoan trở lại, từ đó gía thuê giàn cải thiện sẽ giúp cho các hợp đồng tái ký mới của PVD thuận lợi với giá thuê tốt hơn.

Thêm nữa, sản lượng tiêu thụ dầu hồi phục do tăng trưởng nhu cầu sau đại dịch. Hoạt động cho thuê giàn khoan tại khu vực Đông Nam Á đang hồi phục ấn tượng. Đặc biệt, hiệu suất hoạt động các giàn cũng cải thiện đạt >80%. Các giàn đều có việc làm, giàn TAD đã ký hợp đồng khoan cho dự án nước sâu Brunei Shell Petroleum với thời hạn 6 năm và giá thuê 89.000 USD/ngày, sau 5 năm giàn không có việc làm.

Do đó, VCBS kỳ vọng năm 2022-2023 PVD sẽ ghi nhận doanh thu lần lượt 5.305 tỷ đồng (+30% yoy) và 5.530 tỷ đồng (+4% yoy), lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 72 tỷ đồng (+95% yoy) và 94 tỷ đồng (+31% yoy), EPS 2022F đạt 149 đồng/cp và EPS 2023F 180 đồng/cp.

Sử dụng phương pháp định giá dòng tiền DCF, VCBS đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu PVD với giá mục tiêu kỳ hạn 1 năm là 24.581 đồng/cp.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cổ phiếu

Tin mới nhất

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành từ ngày 2/5.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"

Tin cùng chuyên mục

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động