Chữa lành vết thương Brexit: EU và Anh khởi đầu mới vào năm 2023

3 năm quanh co sau khi Anh rời EU, hy vọng đang tăng lên ở cả hai phía rằng năm 2023 sẽ chứng tỏ một năm chuyển đổi cho mối quan hệ Anh-EU.
Hai điểm nghẽn lớn nhất của Brexit đối với EU và Anh EU và Anh đồng ý gia hạn Brexit cho đến ngày 31 tháng 10 Mỹ sẽ áp thuế quan mới đối với 3,1 tỷ USD hàng hóa từ EU và Anh

Các quan chức ở London và Brussels thừa nhận nhu cầu cấp thiết phải chữa lành vết thương của Brexit và bắt đầu hàn gắn những rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai bên sau cuộc bỏ phiếu của Anh rời khỏi EU vào tháng 6/2016 và bất ổn chính trị sau đó ở London.

Chữa lành vết thương Brexit: EU và Anh khởi đầu mới vào năm 2023

Tuy nhiên, cuộc chiến Ukraine của Nga vào tháng 2/2022 và sự ra đi của ông Boris Johnson với tư cách là Thủ tướng Vương quốc Anh sáu tháng sau đó đã thay đổi động lực, tạo ra cả nhu cầu hợp tác chặt chẽ hơn - về các vấn đề như năng lượng, quốc phòng và an ninh và khoảng không chính trị cho một khởi đầu mới.

Phố Downing hiện đang thể hiện sự sẵn sàng kết thúc các cuộc đàm phán gai góc về cách Gibraltar và Bắc Ireland - cả hai lãnh thổ của Anh có biên giới đất liền với EU - sẽ tiến hành kinh doanh với khối 27 quốc gia. Các thỏa thuận về cả hai vấn đề có thể được ký kết vào đầu năm 2023, đề cập đến giao thức gây tranh cãi của thỏa thuận Brexit đối với thương mại giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh.

Các nỗ lực nhằm đạt được một hiệp ước quốc tế về mối quan hệ trong tương lai của Gibraltar với EU có thể đưa ra một giải pháp trong vài tuần đầu tiên của năm 2023, theo các quan chức của tất cả các bên tham gia đàm phán. Những người liên quan tin rằng, một thỏa thuận Gibraltar có thể mang lại tác động lan tỏa tích cực đến các cuộc đàm phán nghị định thư lâu đời ở Bắc Ireland, đồng thời loại bỏ nguy cơ Tây Ban Nha từ chối giải quyết vấn đề sau cho đến khi vấn đề trước được giải quyết.

Tuy nhiên, việc đạt được thành công một thỏa thuận với Gibraltar vào năm 2023 sẽ yêu cầu thông điệp thông minh từ cả London và Madrid, do sự nhạy cảm trong nước. Tại Vương quốc Anh, Nhóm nghiên cứu châu Âu (ERG) của các nghị sĩ lo ngại thỏa thuận này có thể làm suy yếu các liên kết lịch sử của Gibraltar với Anh.

Ở Tây Ban Nha, các đảng đối lập cánh hữu - dự kiến sẽ vận động tranh cử cho một người theo chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023 - có khả năng coi bất kỳ thỏa thuận nào do chính phủ liên minh cánh tả ở Madrid ký kết là một cơ hội bị bỏ lỡ.

Tại Bắc Ireland, các quan chức đang hướng tới việc đưa ra một số sự đồng thuận về các vấn đề chính trước ngày 10 /4 - kỷ niệm 25 năm của Thỏa thuận thứ Sáu tuần Thánh/Thỏa thuận Belfast năm 1998 giúp mang lại hòa bình cho khu vực và có thể được đánh dấu bằng chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ủy ban châu Âu trong tháng này đã đẩy lùi 3 năm việc thực thi các quy tắc quản lý mới về thuốc thú y ở Bắc Ireland, tạo thêm không gian cho một thỏa thuận. Và cựu Thủ tướng Ireland Bertie Ahern, người đang hỗ trợ các cuộc đàm phán đằng sau hậu trường, tin rằng tranh cãi về nghị định thư “có thể được giải quyết” trong “những tuần đầu năm tới”.

Tuy nhiên, một số lo ngại rằng bất kỳ thỏa thuận nhanh chóng nào cũng sẽ chỉ là một thứ thạch cao dính khác, do khoảng thời gian hạn chế của Thủ tướng Anh Rishi Sunak khi quản lý những người ủng hộ Đảng Bảo thủ của ông, và khoảng cách đáng kể giữa London và Brussels trong các lĩnh vực quan trọng như kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu và ra khỏi Bắc Ireland.

EU và Vương quốc Anh có thể thay vào đó đồng ý một thỏa thuận tạm thời vào năm 2023 để giúp cả hai bên thoát khỏi bế tắc hiện tại, với Dự luật Nghị định thư Bắc Ireland gây tranh cãi của Anh vẫn đang được thông qua quốc hội Vương quốc Anh và với việc London tiếp tục đơn phương gia hạn thời gian về các quy tắc điều chỉnh việc buôn bán hàng hóa qua Biển Ireland. Đến lượt mình, một thỏa thuận như vậy có thể tạo cơ sở cho Ủy ban tạm dừng nhiều thủ tục tố tụng pháp lý chống lại Vương quốc Anh về các vi phạm giao thức bị cáo buộc - điều này sẽ tiếp tục trong năm mới.

Bất kỳ thỏa thuận nào về giao thức này sẽ ngay lập tức loại bỏ nguồn căng thẳng lớn nhất giữa Brussels và London, có khả năng mở ra sự hợp tác trong các lĩnh vực chính sách khác đã bị đóng băng, chẳng hạn như các chương trình khoa học chung. Các nhà nghiên cứu và công ty có trụ sở tại Anh hiện đang bị chặn tham gia vào các chương trình của EU, chẳng hạn như chương trình nghiên cứu và khoa học khổng lồ Horizon Europe, với việc Ủy ban châu Âu từ chối ký kết hiệp hội của Anh cho đến khi tranh chấp Bắc Ireland được giải quyết.

Nói một cách dễ hiểu, Vương quốc Anh đã quyết định tiếp tục tài trợ cho những ứng viên người Anh thành công đến Horizon Europe bằng tiền riêng của mình trong ba tháng nữa trong khi các cuộc đàm phán về giao thức này vẫn tiếp tục, thay vì chỉ đơn giản là từ bỏ hiệp hội vì những điều tốt đẹp và theo đuổi các giải pháp thay thế trong nước.

Các nhà ngoại giao tin rằng, rộng hơn, giải pháp về vấn đề nghị định thư sẽ cho phép một cuộc đối thoại trôi chảy hơn giữa London và Brussels về những thách thức toàn cầu khác từ vấn đề di cư đến Nga và Trung Quốc. Đồng thời tạo không gian cho các cuộc thảo luận về những cải tiến hơn nữa đối với Thỏa thuận Hợp tác và Thương mại Brexit lần đầu tiên, dự kiến điểm rà soát vào năm 2026.

Sam Lowe, một chuyên gia thương mại và đối tác tại công ty tư vấn Flint Global, cho biết trước thời điểm đó, Vương quốc Anh sẽ xem xét tăng cường quan hệ thương mại với EU trong năm tới, nhưng thông qua những cải thiện “biên lợi” thay vì thay đổi toàn bộ quan hệ. Chính trị ở Vương quốc Anh vẫn không có lợi cho việc từ bỏ cách tiếp cận cứng rắn coi bất kỳ hình thức hội nhập nào với châu Âu là sự phản bội. Các lĩnh vực thảo luận thương mại chính vào năm 2023 sẽ bao gồm quy tắc xuất xứ đối với xe điện, với các quy định của EU sẽ trở nên hạn chế hơn vào đầu năm 2024.

Lowe dự đoán thời hạn có thể sẽ được gia hạn vào phút cuối. EU và Vương quốc Anh cũng có thể mở các cuộc thảo luận để liên kết các hệ thống mua bán khí thải tương ứng của họ nhằm đảm bảo Anh không bị vướng vào cơ chế điều chỉnh biên giới carbon mới của EU (còn gọi là CBAM), sẽ có hiệu lực từ năm 2026. Anh cũng sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ phản ứng nào của EU đối với Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ.

Trong khi chờ đợi, một số điều luật đã được lên kế hoạch của Vương quốc Anh có thể trở thành điểm nóng trong năm mới.Hai luật được đề xuất có khả năng gây phản cảm đối với các đối tác EU đang chờ đợi tiến triển tại Hạ viện: Luật EU được giữ lại, nhằm cho phép các bộ trưởng loại bỏ các quy tắc của EU khỏi quy chế của Vương quốc Anh; và Tuyên ngôn Nhân quyền, có thể bao gồm các điều khoản đưa Anh ra khỏi Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Tuy nhiên, cả hai phần của pháp luật vẫn có thể bị trì hoãn.

Về phần đảng Lao động, năm 2023 sẽ là năm củng cố chính sách cải thiện quan hệ với EU, đồng thời cố gắng tránh mọi cáo buộc phản bội từ những người đã bỏ phiếu cho Brexit. Sau bài phát biểu gần đây nhất về Brexit của nhà lãnh đạo Lao động Keir Starmer, các quan chức Lao động hiện đang thảo luận về mức độ liên kết chính xác mà họ sẽ sẵn sàng chấp nhận để giảm xung đột thương mại.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Jenny Chapman cho biết, đảng này cũng muốn cải thiện khả năng di chuyển xuyên biên giới cho những người làm trong các ngành công nghiệp sáng tạo, cũng như hợp tác an ninh và quốc phòng chặt chẽ hơn với EU. Trong chính phủ, đảng sẽ tìm cách giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề còn tồn đọng chưa được giải quyết vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vương Quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động