Chú trọng phát triển đồng thời ba trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường

Cuộc họp báo chiều 2/4, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019, sôi nổi với rất nhiều vấn đề được báo giới quan tâm, từ tăng trưởng, lạm phát, tình hình đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp… đến các vấn đề xã hội. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, cần tập trung phát triển kinh tế nhưng không bỏ quên các vấn đề xã hội bức bối.

Phát triển kinh tế nhưng không bỏ quên các vấn đề xã hội

Thông báo đến các cơ quan thông tấn, báo chí, ông Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2019 có những bước tiến quan trọng. Trong đó, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đảm bảo, như: GDP quý I/2019 đạt ở mức cao, tăng 6,79% (tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2018 tăng 7,45% nhưng cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011-2017, năm 2017 tăng 5,15%).

chu trong phat trien dong thoi ba tru cot kinh te xa hoi va moi truong

"Đây là mức tăng cao, thể hiện kinh tế trong nước đang tiếp tục ổn định hơn, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng rõ nét hơn, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện” – ông Dũng đánh giá và cho biết chi tiết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2019 giảm 0,21%% so với tháng trước (cùng kỳ tăng 8,7%). CPI bình quân quý I/2019 tăng 2,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Cùng đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,2%, tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2018, nhưng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (quý I: năm 2015 tăng 9,3%; năm 2016 tăng 8,2%, năm 2017 tăng 5,1%, năm 2018 tăng 12,7%), trong đó, ngành chế biến chế tạo tăng 11,1%.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là ngành thủy sản tăng trưởng khá ở mức 5,1% so với cùng kỳ (cao nhất trong 9 năm trở lại đây).

Nhấn mạnh điểm sáng trong bức tranh kinh tế, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, tổng cầu tiếp tục tăng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng (đã loại trừ yếu tố giá) tăng 9%, cao hơn mức 8,9% của cùng kỳ năm 2018; khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh đạt trên 4,5 triệu lượt, tăng 7%... là những yếu tố được các thành viên Chính phủ đồng tình đánh giá.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng tiếp tục tăng mạnh, tháng 3/3019 ước đạt 22,4 tỷ USD, tăng 61,1%, đặc biệt khu vực kinh tế trong nước đạt 17,05 tỷ USD, tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 18,9%); 3 tháng đạt 58,51 tỷ USD, tăng 4,7%. Tháng 3 xuất siêu 1,56 tỷ USD (con số mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố).

Các chỉ số về tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 8,8%; vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 5,1 tỷ USD tăng 30,9% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 4,12 tỷ USD tăng 6,2%; số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt trên 43.500 doanh nghiệp (trong đó số doanh nghiệp thành lập mới đạt 28.451 doanh nghiệp, tăng 6,2%; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt trên 15.000 doanh nghiệp)… cũng được nhìn nhận là những bước tiến đáng ghi nhận trong bức tranh kinh tế những tháng đầu năm 2019, bên cạnh đời sống dân cư nhìn chung ổn định, thiếu đói trong dân giảm đáng kể (quý I/2019 cả nước có 28.500 lượt hộ thiếu đói, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2018). Tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp 2,17%...

Tuy nhiên, theo ông Mai Tiến Dũng, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là cần tập trung phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên các vấn đề xã hội.

Cơ sở của chỉ đạo quyết liệt này, theo Người phát ngôn Chính phủ, là những vấn đề xã hội nổi cộm thời gian qua. Điểm qua một vài vụ việc điển hình, như: vụ việc ở chùa Ba Vàng; tình trạng bạo lực học đường ở Hưng Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Nghệ An; tình trạng buôn bán ma túy với số lượng lớn tới hàng trăm kg… rồi dịch bệnh trên người và gia súc lây lan ra nhiều địa phương… Ông Mai Tiến Dũng nhắc lại câu hỏi của Thủ tướng, rằng: “Trách nhiệm của các cơ quan như thế nào? Đó là vấn đề cần suy nghĩ, có biện pháp mạnh mẽ hơn, không để những vấn đề này trở thành vấn đề xã hội lớn”.

Từ đó, Thủ tướng chỉ đạo, dù kinh tế vô cùng quan trọng nhưng cần thảo luận rõ nét hơn về các vấn đề xã hội để chúng ta thực hiện đúng mục tiêu kinh tế phát triển bền vững, bao trùm. “Chúng ta chú trọng cả ba trụ cột là kinh tế, xã hội, môi trường, thời gian gần đây vấn đề môi trường đã được siết lại, cần có giải pháp mạnh mẽ hơn với các vấn đề xã hội. Nếu coi nhẹ vấn đề xã hội thì tới một lúc nào đó kinh tế cũng không phát triển được” – ông Dũng dẫn lời Thủ tướng.

Người phát ngôn Bộ Công Thương trả lời thẳng thắn các vấn đề dư luận quan tâm

Trong cuộc họp báo, các câu hỏi liên quan đến Bộ Công Thương đã được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm rõ.

chu trong phat trien dong thoi ba tru cot kinh te xa hoi va moi truong
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời các câu hỏi liên quan tại họp báo

Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ chia sẻ những khó khăn của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện điều chỉnh tăng giá xăng dầu, điện. Song, việc điều chỉnh giá đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 83. Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng nền kinh tế thị trường có điều tiết của Nhà nước, chúng ta đang nỗ lực thực hiện các bước để ngày càng tiệm cận thị trường, do đó, việc điều hành giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện… theo quy luật tăng, giảm của thị trường là tất yếu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Rượu, bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ‐ làm Tổng giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) có đảm bảo các quy định hiện hành, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng khái, Sabeco đã được cổ phần hóa dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có thể nói rất thành công, đã mang lại 110.000 tỷ đồng Việt Nam, tương đương với 4,8 tỷ đô la Mỹ. Sau khi thoái vốn, quyền điều hành với phần vốn chi phối là của doanh nghiệp nước ngoài, ở đây là doanh nghiệp Thái Lan. Vì vậy, Chủ tịch HĐQT cũng như Tổng giám đốc sẽ không đảm nhiệm chức danh như đã đảm nhiệm trước đó tại Sabeco.

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã bàn và có tính đến quy hoạch những công việc tiếp theo cho các nhân sự này. Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Thành Nam được Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương xem xét giới thiệu cho chức danh Tổng giám đốc của Vinataba. Tuy nhiên tại thời điểm đó đã có Tổng giám đốc rồi. Và, sau khi có Nghị định của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì chức năng chủ sở hữu tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn, trong đó có Vinataba, thuộc thẩm quyền và trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Tôi khẳng định thông tin phóng viên nói là chưa chính xác. Và hiện nay theo tôi biết là chưa có việc bỏ phiếu xét bầu nhân sự giữ chức danh TGĐ của Vinataba” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Đối với vụ việc xem xét kỷ luật cán bộ sử dụng xe công sai mục đích, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét kỹ, đưa ra mức kỷ luật với 3 cán bộ liên quan gồm nhân viên lễ tân, Trưởng phòng Lễ tân và Lãnh đạo Văn phòng Bộ Công Thương. Mức kỷ luật được đưa ra là khiển trách, kiểm điểm và rút kinh nghiệm tương ứng với mức độ vi phạm từng cá nhân. Vụ việc vẫn tiếp tục được xem xét, nhằm xử lý nghiêm theo quy định.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn phòng Chính phủ

Tin mới nhất

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.
Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, Báo Công Thương vinh dự nhận được Giải B cho "Bìa báo Tết ấn tượng" và Giải Khuyến khích cho "Gian trưng bày xuất sắc".
Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Sáng 17/3 Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân đã diễn ra tại TPHCM.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động