Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động

Trong năm 2024, Kiểm toán nhà nước (KTNN) tiếp tục đẩy mạnh kiểm toán hoạt động (KTHĐ), tập trung vào các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.
KTNN Việt Nam: Đóng góp tích cực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm đối với các hoạt động của ASOSAI Tập trung nâng cao chất lượng kiểm toán chuyên đề

Xuất phát từ vai trò ngày càng quan trọng của loại hình kiểm toán này, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán tiếp tục tăng cường số cuộc KTHĐ, đi đôi với việc nâng cao chất lượng kiểm toán.

Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động
Đoàn kiểm toán "Đề án ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La" làm việc tại hiện trường. Ảnh: N.Lộc

Còn nhiều thách thức khi tiến hành KTHĐ

Theo chân đoàn kiểm toán của KTNN khu vực VII khi thực hiện cuộc KTHĐ “Đề án ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La” tại tỉnh Sơn La dịp tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã ghi nhận những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện kiểm toán, cũng như những nỗ lực của đoàn kiểm toán.

Theo Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Nguyễn Huy Sáng - Trưởng đoàn kiểm toán, khác với các cuộc kiểm toán tập trung xác nhận tính đúng đắn, trung thực của các thông tin tài chính ngân sách địa phương, báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành…, cuộc KTHĐ lần này tập trung đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, trong việc thực hiện Đề án.

Nêu cụ thể, Phó Trưởng Đoàn Kiểm toán Nguyễn Quang Hợp cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài việc xem xét hồ sơ, báo cáo liên quan đến Đề án từ nhiều thời kỳ trước, đoàn kiểm toán còn phải trực tiếp đến địa bàn, làm việc với cơ quan chức năng và trao đổi với người dân để có thêm thông tin, từ đó đưa ra đánh giá xác đáng, trung thực.

Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động
Ông Nguyễn Quang Hợp. Ảnh: N.Lộc

KTHĐ là loại hình kiểm toán còn mới và khó. Khi áp dụng loại hình này với cuộc kiểm toán vừa qua, đoàn kiểm toán đã vận dụng tối đa hiểu biết, kinh nghiệm thực tiễn; đồng thời thực hiện theo đúng kế hoạch, hướng dẫn để hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán với những kết luận, kiến nghị đưa ra xác đáng, được đơn vị đồng thuận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Quang Hợp (KTNN khu vực VII)

Đây chỉ là một trong nhiều cuộc KTHĐ mà các đơn vị kiểm toán thuộc KTNN đã thực hiện thời gian qua. Thực hiện chiến lược phát triển KTNN qua từng thời kỳ, KTNN ngày càng chú trọng đến các nội dung, lĩnh vực kiểm toán mới, trong đó có KTHĐ với số lượng cuộc kiểm toán tăng dần qua các năm. Các cuộc KTHĐ cơ bản đã được tổ chức, thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Kết quả kiểm toán góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của các cơ quan nhà nước, gia tăng lợi ích xã hội.

Theo Vụ Tổng hợp, kết quả của một số cuộc KTHĐ đã chỉ ra được những bất cập, hạn chế của hệ thống quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong một số lĩnh vực chuyên môn sâu; đưa ra các đánh giá tương đối toàn diện; phân tích được nguyên nhân cụ thể và đánh giá được tác động của những hạn chế, làm căn cứ để đưa ra được các kết luận rõ ràng và các kiến nghị khả thi.

Các ý kiến cũng cho rằng, năng lực KTHĐ trong những năm qua dù đã từng bước được nâng cao, song trước những yêu cầu mới đặt ra cho KTHĐ, đòi hỏi loại hình kiểm toán này cần tiếp tục được đổi mới hơn nữa.

Từng tổ chức thành công nhiều cuộc KTHĐ, KTNN khu vực V cho biết, đến nay, đây vẫn là loại hình kiểm toán chưa thực sự phổ biến. Trong đó, chất lượng nguồn nhân lực và khó khăn trong xây dựng tiêu chí kiểm toán vẫn là thách thức lớn khi tiến hành KTHĐ.

Theo Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Lại Xuân Nghị, trong bối cảnh KTNN ngày càng chú trọng đến KTHĐ các lĩnh vực mới, phức tạp, việc xác định tiêu chí cho KTHĐ trở nên khó khăn hơn. “Điển hình như đối với kiểm toán môi trường - một lĩnh vực kiểm toán khó, nên khi áp dụng KTHĐ để đánh giá tính hiệu quả, thì việc xác định tiêu chí kiểm toán càng khó khăn hơn, do việc xác định các dấu hiệu, bằng chứng chứng minh vi phạm môi trường rất khó khăn” - ông Nghị nêu.

Đánh giá về vấn đề này, PGS,TS. Nguyễn Hữu Ánh (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết, tiêu chí kiểm toán quyết định đến việc có thực hiện và thực hiện thành công được cuộc KTHĐ hay không. Bởi, nếu thiếu hoặc tiêu chí kiểm toán không đảm bảo, kiểm toán viên sẽ không có cơ sở để so sánh với thực tế của hoạt động được kiểm toán để đưa ra các phát hiện, đánh giá và kiến nghị kiểm toán. Tuy nhiên, theo ông Ánh, “khó khăn trong việc thiết lập hệ thống tiêu chí kiểm toán không chỉ đối với Việt Nam, mà là thực trạng chung tại nhiều cơ quan kiểm toán trên thế giới”.

Nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động

Để nâng cao chất lượng kiểm toán, các ý kiến cho rằng, KTNN cần tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc hoàn thiện quy định, hướng dẫn về KTHĐ, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin về đối tượng kiểm toán...

Đặc biệt, KTNN cần chú trọng nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ kiểm toán viên. Điều này xuất phát từ đặc thù KTHĐ gắn với nhiều lĩnh vực, cũng như tiêu chí kiểm toán tương đối phức tạp, không có quy chuẩn nên có nhiều trường hợp, kiểm toán viên phải vận dụng kiến thức, kinh nghiệm của mình để đưa ra đánh giá phù hợp.

Theo đó, các ý kiến cho rằng, KTNN cần tiếp tục chú trọng đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển KTHĐ. Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Bùi Anh Tuấn cho rằng, KTNN cần tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm kiểm toán quốc tế, cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm KTHĐ để nghiên cứu áp dụng vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, để tăng cường đội ngũ kiểm toán viên có năng lực, kinh nghiệm, KTNN cần tuyển dụng cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn ở các lĩnh vực khác nhau; đồng thời thường xuyên tổ chức bồi dưỡng về KTHĐ. Trong tổ chức kiểm toán, các đơn vị chủ trì thực hiện cuộc KTHĐ cần bố trí các kiểm toán viên có năng lực, kinh nghiệm để tham gia kiểm toán...

Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động
KTNN cần tiếp tục chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực KTHĐ cho kiểm toán viên. Ảnh: N.Lộc

Nhấn mạnh thông tin đầu vào vô cùng quan trọng đối với hoạt động kiểm toán, đặc biệt là KTHĐ, các ý kiến cho rằng, KTNN cần phải thiết lập tốt mối quan hệ với các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ, các đơn vị được kiểm toán để tạo ra môi trường thông tin phục vụ KTHĐ.

Đặc biệt đối với KTHĐ, việc đảm bảo tiêu chí kiểm toán đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng kiểm toán, các ý kiến cho rằng, KTNN cần tiếp tục hoàn thiện quy định về xây dựng, phát triển tiêu chí kiểm toán từ khâu lựa chọn chủ đề, lập kế hoạch kiểm toán đến khâu thực hiện kiểm toán.

Theo PGS,TS. Đinh Thế Hùng - Phó Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán, đối với KTHĐ, KTNN tập trung vào việc đánh giá về tính kinh tế, tính hợp lý, tính tiết kiệm và về hiệu quả hoạt động của Nhà nước.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, kiểm toán viên phải bao quát được toàn bộ hoạt động kinh tế của cơ quan nhà nước được kiểm toán về tính kinh tế của hoạt động đó. KTNN cần tập trung vào một số lĩnh vực đang được nhiều sự quan tâm như kiểm toán môi trường, kiểm toán về các mục tiêu kinh tế, kiểm toán nợ công… để áp dụng KTHĐ nhằm đánh giá toàn diện các vấn đề này.

Phát triển đa dạng hóa các nội dung kiểm toán, từng bước tăng cường các cuộc KTHĐ và các nội dung, lĩnh vực kiểm toán mới; phấn đấu đến năm 2025 thực hiện kiểm toán các nội dung này đạt khoảng 30% và đến năm 2030 đạt từ 40% trở lên số lượng các cuộc kiểm toán hằng năm.

Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030)

Theo baokiemtoan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kiểm toán nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động