Chu Thanh Huyền nhập viện: Mạng xã hội là "con dao hai lưỡi"

Liên quan đến việc Chu Thanh Huyền "bạn gái tin đồn" của Quang Hải phải nhập viện do áp lực dư luận sau chuỗi tin đồn là "sugar baby", luật sư đã lên tiếng.
Tiết lộ sốc về “bạn gái tin đồn” của Quang Hải Chu Thanh Huyền bạn của Quang Hải nhập viện sau chuỗi tin đồn scandal

Như Báo Công Thương đã phản ánh, chia sẻ với Báo Công Thương, chị Lê Gia H - một người chị của Chu Thanh Huyền “bạn gái tin đồn” của Quang Hải cho biết, khoảng 4h chiều 6/7, Chu Thanh Huyền đã uống 80 viên thuốc ngủ, gồm 10 vỉ.

Cũng theo chị H, trước khi uống thuốc ngủ, Chu Thanh Huyền đã nhắn cho chị H với nội dung tiêu cực: “Nếu em có chết đi thì chị hãy cứ sống tốt và mạnh mẽ lên. Đừng để người khác lợi dụng”.

Linh tính có chuyện không hay, chị H đã điện cho người nhà Chu Thanh Huyền đến kiểm tra và sau đó phát hiện Chu Thanh Huyền trong trạng thái không còn tỉnh táo và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.

Chu Thanh Huyền nhập viện:  Mạng xã hội là
Những tin nhắn tiêu cực Chu Thanh Huyền gửi cho chị H. sau những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội

Theo chị H, bác sĩ cũng cho biết, may mắn được đưa vào viện kịp thời, nếu để muộn sẽ rất nguy hiểm.

Theo thông tin từ chị H cung cấp, nguyên nhân dẫn đến việc Chu Thanh Huyền uống thuốc ngủ do áp lực từ dư luận. “Chu Thanh Huyền có tâm sự với tôi, mấy hôm nay trên mạng xã hội có một tài khoản với gần 1 triệu follow “bóc phốt” Huyền lừa tiền của bạn ấy, làm "sugar baby" với những lời lẽ tiêu cực. Việc này đã làm ảnh hưởng đến danh dự của Huyền” - chị H. thông tin.

Ngay hôm xảy ra vụ việc, chị H. cũng đã nhận được những tin nhắn với nội dung tiêu cực từ Chu Thanh Huyền: “Mấy ngày qua thực sự là khủng nhất trong cuộc đời em. Em thấy thật đáng sợ chị à. Em bị dồn đến bước đường cùng và không muốn sống nữa. Giờ em mệt mỏi quá chị à, không cố gắng thêm được chút nào nữa”.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, có rất nhiều trường hợp chỉ vì "lộng ngôn" trên mạng xã hội đã phải trả giá đắt. Cơ quan công an cũng đã khuyến cáo, việc sử dụng mạng xã hội để đưa thông tin chưa kiểm chứng, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác nhiều người đã bị xử phạt từ hành chính đến bị bắt và xử lý hình sự.

Liên quan đến việc cô gái Chu Thanh Huyền "người yêu tin đồn" của Quang Hải phải nhập viện do áp lực từ dư luận khi bị “bóc phốt” lừa tiền, là "sugar baby" với những lời lẽ tiêu cực, chia sẻ với Báo Công Thương về vụ việc này, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, mặt trái của mạng xã hội hiện nay xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân lợi dụng quyền tự do ngôn luận, sự tiện lợi và nhanh chóng của internet để cung cấp, lan truyền thông tin hay đưa ra những quan điểm cá nhân sai sự thật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

"Pháp luật hiện hành đã quy định rõ, cá nhân có quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ thái độ, quan điểm của mình đối với các vấn đề trong xã hội. Tuy nhiên, quyền tự do ngôn luận cũng được giới hạn trong khuôn khổ nhất định, trong đó, nghiêm cấm hành vi vượt quá giới hạn, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân" - luật sư Trần Xuân Tiền cho hay.

Chu Thanh Huyền nhập viện:  Mạng xã hội là
Chu Thanh Huyền phải nhập viện do uống thuốc ngủ quá liều

Như trong sự việc nêu trên, theo thông tin ban đầu cho thấy, cô gái này đã phải uống thuốc ngủ là do áp lực từ dư luận cũng như hàng loạt các tin đồn gây sốc khác về mình. Như vậy, theo luật sư Trần Xuân Tiền, nếu cơ quan công an xác định được, hành vi cung cấp, lan truyền trên mạng xã hội những thông tin này là sai sự thật, chưa được kiểm chứng nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cô gái này thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm quy định của Luật An ninh mạng.

"Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi và hậu quả mà người vi phạm sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự" - luật sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh.

Chiếu theo quy định của pháp luật, theo khoản 1 Điều 34 Bộ luật Dân sự cũng quy định, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Các hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tùy mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt vi phạm hành chính, hành vi này có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Trong trường hợp hành vi sử dụng mạng xã hội nhằm xúc phạm, bôi nhọ danh dự của người khác có dấu hiệu hình sự, thì người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác (Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

"Với tình tiết tăng nặng “làm nạn nhân tự sát”, khung hình phạt áp dụng đối với người này là phạt tù từ 2-5 năm" - luật sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn có trách nhiệm phải bồi thường cho nạn nhân theo quy định của Bộ luật dân sự. Thiệt hại đối với nạn nhân sẽ bao gồm thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm (Điều 592) và thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm (Điều 590).

Từ việc Chu Thanh Huyền nhập viện sau chuỗi tin đồn, luật sư nói gì?
Chu Thanh Huyền (SN 1994), hơn 1 năm trở lại đây, cô được dân mạng đồn đoán là người yêu của cầu thủ Quang Hải khi phát hiện nhiều lần cặp đôi xuất hiện cùng nhau

Cũng liên quan việc cô gái Chu Thanh Huyền uống thuốc ngủ quá liều, nhiều người đã đặt ra câu hỏi. Ai đã bán thuốc cho cô gái này? Việc mua thuốc ngủ có nằm trong danh mục kê toa của bác sĩ? Và nếu nhà thuốc vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?

Trao đổi thêm về vấn đề này, theo luật sư Trần Xuân Tiền, liên quan đến quy định đối với việc bán thuốc ngủ cho cô gái trên, theo quy định của Bộ Y tế, thuốc sẽ gồm 2 danh mục là thuốc kê toa và thuốc không kê toa. Trong đó thuốc ngủ là nhóm thuốc kê toa, thuộc loại thuốc phải được kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Thông tư 20/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo đó, luật sư Trần Xuân Tiền chỉ ra: "Hành vi bán thuốc ngủ khi chưa có đơn thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ, tùy vào mức độ hậu quả người thực hiện hành vi có thể bị xử lý với các chế tài khác nhau".

Cụ thể, tại điểm đ, khoản 3, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tại điểm đ, khoản 8 Điều này là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 06 tháng đến 09 tháng.

Còn trong trường hợp hành vi bán thuốc ngủ không theo đơn thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ và gây hậu quả nghiêm trọng như: làm chết người, gây tổn hại về sức khoẻ (tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên) hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về bán thuốc theo Điều 315 Bộ luật hình sự hiện hành.

Thông qua sự việc trên, luật sư Trần Xuân Tiền khuyến cáo: "Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi, vậy nên mọi người cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin cũng như khi bình luận, phát ngôn. Đồng thời, cần có ứng xử đúng mực trên không gian mạng để xây dựng môi trường số văn minh, lành mạnh, không nên có những lời lẽ, hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác".

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để nhanh chóng phát hiện và kịp thời ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật, chưa được xác thực và các trường hợp vi phạm trên không gian mạng.

Ngoài ra, vì thuốc ngủ là loại thuốc tác động đến hệ thần kinh, có hoạt chất gây nghiện, việc sử dụng liều lượng lớn có thể nguy hiểm đến tính mạng, nên các nhà thuốc cần tuân thủ quy định pháp luật trong việc bán thuốc ngủ.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Trên mạng xã hội đang xuất hiện các đối tượng chuyên giả mạo chuyên gia, nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư...
Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Liên quan đến vụ Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh Bắc Giang bị điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ liên quan vụ án tại Tập đoàn Thuận An.
Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty CP Đầu tư Minh Hùng hơn 8 tỷ đồng...

Tin cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân người nước ngoài để phục vụ điều tra.
Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Chi Cục thuế khu vực Trảng Bom – Thống Nhất (Cục thuế Đồng Nai) vừa có quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (huyện Trảng Bom).
Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Nhận được phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong khai thác khoáng sản trên sông Hồng, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Quản lý Tài sản B&H vừa bị Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định cưỡng chế thuế với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Nhiều cán bộ của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phải kiểm điểm do tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân không đúng quy định pháp luật.
Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang thông tin về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH vận tải Bảo Anh Minh và Công ty Thiết bị điện Thơm Tuyến do nợ thuế.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.
Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phát hiện 18.900 sản phẩm là quần áo, váy có dấu hiệu giả nhãn mác, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện 35 công ty thiết kế, kiểm định móng, kết cấu các công trình tại quận Bình Tân không có chứng chỉ năng lực hoạt động.
Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Chỉ tính trong quý I/2024, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 19 vụ vi phạm trên không gian mạng.
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 2/5, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của 2 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố do liên quan đến vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.
Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Kiểm tra xe khách có dấu hiệu nhồi nhét, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nam lái xe và chủ xe bị phạt 53 triệu đồng.
Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực cứu chữa những người bị thương trong vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động