Chủ động chuyển dịch ngành đồ uống Việt Nam trong xu thế mới

Ngày 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Sự kiện được Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) chủ trì tổ chức với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, tổ chức bảo tồn thiên, các doanh nghiệp ngành đồ uống, doanh nghiệp phụ trợ, cung ứng dịch vụ, giải pháp và đại diện các cơ quan báo chí truyền thông.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Nhiều dư địa phát triển ngành đồ uống

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát kinh tế đất nước. Hàng năm ngành đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị - từ nông nghiệp, sản xuất, logistics đến bán lẻ, ngành đồ uống và các doanh nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

 PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt, ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá là một ngành còn nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam mặc dù ngành đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tích cực nắm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới, các yêu cầu về xanh hóa, kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật thị trường đồ uống Việt Nam, những xu hướng mới nhất, phân tích các thách thức và cơ hội, đồng thời tạo cầu nối, diễn đàn để các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp phụ trợ, các chuyên gia tư vấn đến từ các tổ chức quốc tế, các nhà cung cấp các giải pháp công nghệ mới cùng trao đổi, chia sẻ thông tin.

PGS.TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh: “Trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ; tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ngân sách Nhà nước”.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, Bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu -  Nước giải khát Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề: “Xu hướng ngành đồ uống, thị trường, người tiêu dùng và dự báo các chính sách sẽ tác động đến doanh nghiệp ngành đồ uống”.

Chuyên gia đã cập nhật các thông tin về sự phát triển của thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam. Thông tin về các xu hướng tiêu dùng, các nỗ lực và sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp ngành đồ uống, hướng tới sự phát triển bền vững.

Trong đó, ngành bia dù đang có phục hồi nhưng cũng đang chịu nhiều tác động từ chính sách thuế quan, thị trường phi chính thống từ vấn nạn bia cỏ,... xu hướng tiêu dùng thay đổi cũng đang gây áp lực lên các doanh nghiệp.

Ngành giải khát có nhiều tiềm năng để phát triển với sự tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khoẻ (không đường, bổ sung vitamin,…) đang dần chiếm ưu thế cùng với xu hướng xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.

Ngành rượu gặp nhiều khó khăn từ thị trường rượu không chính thống, chủ yếu là rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc,… ước tính khoảng 63% lượng rượu tiêu thụ ở Việt Nam.

Theo đánh giá của bà Vân Anh, xu thế ngành đồ uống Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững như: Tiết kiệm, tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất; sử dụng nguyên liệu thô không lãng phí; giảm vật liệu tiêu thụ đóng gói,… giúp tiết kiệm tài nguyên và tạo ra ý tưởng mới.

Bên cạnh đó, xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong quản lý sản xuất, kinh doanh cũng đang nâng hiệu suất sản xuất ngành đồ uống Việt Nam lên tầm cao mới.

Chủ động thích ứng trong xu thế mới

Bà Chu Thị Vân Anh cho biết, mặc dù có có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển, ngành đồ uống Việt Nam hiện nay cũng đối diện với nhiều thách thức. Theo đó, môi trường chính sách đã, đang và sẽ tác động tới ngành đồ uống như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, nâng cao quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm đồ uống...

Ngoài ra, vấn đề lạm phát, giá cả nguyên liệu, thuế quan Hoa Kỳ hay xu hướng thay đổi của người tiêu dùng (chuyển sang các sản phẩm tự nhiên, tốt cho sức khoẻ, thắt chặt chi tiêu…) ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành đồ uống. Tất cả đòi hỏi các doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên, bắt kịp xu thế để thích ứng và phát triển.

Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ với yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe và tính bền vững, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu thế mới của thị trường”, bà Vân Anh khẳng định.

Một trong những giải pháp nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, đó chính là công nghệ màng tiên tiến - bước tiến công nghệ đang được nhiều tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới áp dụng.

Ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore nêu lên giải pháp “Ứng dụng công nghệ màng lọc trong lĩnh vực sản xuất nước uống, nước giải khát – Giải pháp lọc thông minh với chi phí tối ưu”.

Ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore phát biểu tại hội thảo.

Ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Triết, giải pháp công nghệ màng tiên tiến là một hướng đi mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải.

Suntar đang cung cấp các hệ thống màng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nước giải khát, trà, cà phê, nước trái cây và rượu thủ công. Công nghệ lọc không gia nhiệt của Suntar giúp bảo toàn hương vị tự nhiên, giảm tiêu hao năng lượng và lượng nước thải, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế.

Ông Triết khẳng định: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh – sạch – hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (gọi tắt là VBA) thành lập từ năm 1991 với trên 100 hội viên là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống hàng đầu Việt Nam và các doanh nghiệp phụ trợ và thương mại dịch vụ. Với hơn 30 năm hoạt động và phát triển, VBA là một cầu nối quan trọng trong chuỗi giá trị của ngành đồ uống.

Hoàng Chiến
Bình luận