Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 14/07/2020 04:47

Chủ động chinh phục khách hàng

10:00 | 15/06/2020
Để sớm vực dậy ngành du lịch trước tác động của dịch Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thay vì đợi du khách tìm đến, thì doanh nghiệp lữ hành phải chủ động chinh phục khách hàng, thu hút họ bằng những sản phẩm hấp dẫn.         

Dù ngành du lịch trong nước đang có tín hiệu lạc quan, song theo bà Trần Nguyện - Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Sun Group, sau thời gian mở cửa trở lại, lượng khách đến các khu vui chơi, du lịch do Sun Group vận hành chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Phạm Văn Bảy - Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội – chia sẻ, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về việc chuyển đổi nhân sự từ du lịch quốc tế sang nội địa. Để kích cầu, Vietravel phải giảm sâu đến 50% giá các sản phẩm, dịch vụ, nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng.

chu dong chinh phuc khach hang
Ngành du lịch đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón và phục vụ du khách

Trước những khó khăn chưa từng có trong lịch sử, nhằm "giải cứu" du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động rộng rãi chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam. Để đón sóng du khách nội địa trong đợt kích cầu này, nhiều doanh đã tự lực, năng động đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Theo bà Trần Nguyện, trong bối cảnh kinh tế suy giảm, người dân bị ảnh hưởng thu nhập nên cũng thắt chặt hầu bao hơn, ngành du lịch Việt Nam chỉ có thể phục hồi khi các doanh nghiệp cùng hợp tác với nhau để tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ và giá cả. Do vậy, Sun Group không chỉ chủ động đưa ra chương trình kích cầu mà còn hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp khác trong ngành để cùng "kết bè vượt bão", tạo nên những chương trình kích cầu có mức giá hấp dẫn.

Để hỗ trợ ngành du lịch vượt qua khó khăn, thời gian qua, Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý đã vào cuộc mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo kiến nghị của đại diện Sun Group, Chính phủ cần tạo điều kiện hỗ trợ, ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân tạo dựng dự án mới, sản phẩm mới, hấp dẫn, đón đầu xu thế quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Trưởng Ban Tiếp thị & Bán sản phẩm Vietnam Airlines, cần có lộ trình sớm về truyền thông Việt Nam an toàn, thông qua các kênh khác nhau. Nếu đại dịch an toàn rồi mới làm truyền thông ra nước ngoài với cảnh đẹp, giá hấp dẫn chúng ta sẽ bị chậm với nhịp việc đưa, đón khách nước ngoài đến với Việt Nam.

Mới đây, trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ về phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cũng đã nhấn mạnh, phải định vị được Việt Nam điểm đến an toàn, nhằm tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách. Theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch TAB, hiện chúng ta đã đạt được thành tích quan trọng nhất là sự đoàn kết, không chỉ để tồn tại mà còn tận dụng được khủng hoảng để phát triển mạnh mẽ hơn.

Về phía Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - đánh giá, sự đoàn kết của các cơ quan quản lý nhà nước, các ban, ngành, địa phương rất quan trọng trong việc phục hồi du lịch. Tổng cục Du lịch sẽ cùng các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giám sát để các cơ chế, chính sách, bám sát hành lang chung, giúp doanh nhiệp có thể vận hành tốt nhất. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ phát triển du lịch nội địa; giai đoạn 2 vẫn phát triển du lịch nội địa và thêm song phương với một số quốc gia. Ở giai đoạn sau sẽ xem xét mở rộng thêm các thị trường quốc tế.

Du lịch nội địa đang được xem là giải pháp hàng đầu đối với du lịch Việt Nam hậu Covid - 19, song việc mở cửa thị trường quốc tế sẽ là bước quan trọng. Tuy nhiên, để tăng tốc đón khách quốc tế trong điều kiện phù hợp, cần phải định vị Việt Nam là điểm đến an toàn.

Bảo Thoa