Tại Hội nghị Bàn các giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ rau quả, trái cây theo hướng bền vững do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, mặc dù có tiềm năng lớn, song chất lượng rau quả của Việt Nam chưa kiểm soát chặt chẽ tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng vẫn diễn ra phổ biến.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2014, hàng rau quả của Việt Nam tiếp tục được xuất khẩu sang 13/15 thị trường khu vực Trung Đông với tổng kim ngạch đạt 40,9 triệu USD. Riêng xuất khẩu sang 6 thị trường GCC đạt kim ngạch đạt 31,9 triệu USD, chiếm 78% kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Đông.
Tỉnh Lâm Đồng đang thực hiên Dự án rau sạch - sản xuất rau chất lượng cao xuất khẩu (XK) sang thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để rau Lâm Đồng XK “xuôi chèo mát mái” vào thị trường triển vọng nhất châu Á này còn nhiều việc phải làm.
Trong năm 2015, để đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2 tỷ USD, giải pháp đề ra là chú trọng chế biến sâu và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt cột mốc gần 1,5 tỉ USD, tăng gần 500 triệu USD so với năm 2013. Kim ngạch mặt hàng này những năm tới sẽ còn cao hơn nữa bởi hiện các DN không chỉ xuất tươi mà còn tập trung chế biến thành những sản phẩm có giá trị gia tăng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trung bình mỗi tháng xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 120 triệu USD và với tốc độ tăng trưởng mạnh cao như hiện nay, xuất khẩu rau quả có thể mang về cho Việt Nam khoảng 1,4 tỷ USD. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay.
Lọt vào nhóm các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu (XK) “tỷ đô” mỗi năm, tuy nhiên, XK rau quả của Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng. Đặc biệt, ở những thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, thị phần rau quả Việt còn rất hạn chế.
Có tín hiệu đáng mừng trong xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, đặc biệt một số mặt hàng VN có thế mạnh, thông tin từ Bộ Công thương.
Hôm nay (28/5/2014), tại Hà Nội, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Haike Manning và Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Hồng đã ký kết "Chương trình đảm bảo chính thức để xuất khẩu trái thanh long của Việt Nam sang New Zealand".
Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều thanh long Việt Nam nhất, chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2013.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12, giá trị xuất khẩu hàng rau quả đã đạt hơn 1 tỷ USD, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian gần đây thanh long Việt Nam đã mở rộng được thị trường xuất khẩu nhờ tăng diện tích và chất lượng.Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục nhanh.
Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/9, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 724 triệu USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2012.
Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong 8 tháng đầu năm 2013 đã lên tới 689,44 triệu đô la Mỹ, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục bảo vệ thực vật), cho biết hiện nhu cầu nhập khẩu trái cây của Việt Nam ở một số thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đang rất lớn, điển hình là thanh long xuất vào thị trường Mỹ.
Theo tin từ Sở Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2013, thanh long Bình Thuận xuất khẩu chính ngạch đạt 7.451 tấn, trị giá 5,27 triệu USD.
Trong bối cảnh kinh tế tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã đưa ra dự báo, nhu cầu tiêu thụ rau quả thế giới tiếp tục tăng từ 3,5-5% và ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trong năm 2013.
New Zealand bắt đầu triển khai kế hoạch hỗ trợ Việt Nam phát triển trồng và xuất khẩu thanh long, hướng tới mục tiêu giúp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thanh long hàng đầu thế giới.
Nhu cầu thị trường thế giới tăng mạnh, mặt hàng rau quả của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt giá trị kim ngạch cao trong năm tới. Nhưng để tận dụng tốt lợi thế này, doanh nghiệp và người nông dân đều phải thực hành nông nghiệp theo tiêu chuẩn GAP.
Do nhu cầu thị trường thế giới tăng mạnh, mặt hàng rau quả của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt giá trị kim ngạch cao trong năm tới. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, để tận dụng tốt lợi thế này cả doanh nghiệp lẫn người nông dân đều phải “Thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn GAP”.
Gần đây, nhiều khu vực trên thế giới đã phải gánh chịu thiên tai, khiến sản lượng rau quả sụt giảm. Trong khi, vào dịp cuối năm nhu cầu đối với các mặt hàng này thường tăng mạnh.
Thời gian qua việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều thuận lợi. Dự kiến, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong năm nay sẽ đạt 500– 510 USD do nhu cầu tại Nhật Bản, Trung Quốc, Inđônêxia… tăng mạnh.