
Rau củ Việt Nam muốn xuất khẩu tốt phải làm theo đúng tiêu chuẩn GAP
CôngThương - Cầu tăng mạnh…
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xu hướng từ nay đến năm 2012, nhu cầu tiêu thụ nông sản của thế giới ngày càng lớn và kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt trên 500 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ.
Hiện các mặt hàng thanh long, cơm dừa sấy khô, đậu Hà Lan, cải thảo.. đang được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Châu Á với số lượng rất lớn. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu nhiều rau quả từ Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản đạt trên 51,2 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Các sản phẩm rau quả xuất qua Nhật chủ yếu là cải bina, cải bó xôi, cà tím chiên, dưa chuột và nấm, sơ ri, thanh long, xoài cắt lát đông lạnh,…
Một số quốc gia khác như Pakistan, Đức, Mỹ… nền nông nghiệp đang bị ảnh hưởng xấu bởi khí hậu nên nhu cầu nhập khẩu nông sản cũng sẽ tăng mạnh trong năm tới. Đơn cử, tại Pakistan, lũ lụt đã tàn phá nặng nề các khu vực trồng hành, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và giá hàng bán lẻ đã tăng 100% so với lúc trước khi xảy ra thiên tai. Trong khi đó ở Đức, nhiệt độ tăng trong các tháng vừa qua đã đẩy chi phí tưới tiêu tăng cao so với niên vụ trước…
Hiệp hội rau hoa quả Việt Nam dự báo lượng nhập khẩu rau quả tại các thị trường trên sẽ tiếp tục ổn định và không bị ảnh hưởng xấu bởi sự suy thoái của kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, nhu cầu thay đổi khẩu vị của người Mỹ gốc Âu và nhu cầu tiêu thụ món ăn truyền thống của một bộ phận người Mỹ gốc Á, gốc Phi sẽ khiến cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩm rau quả nhiệt đới ngày càng tăng tại Mỹ trong thời gian tới.
Sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để xuất khẩu
Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ, xu hướng tiêu dùng nông sản của thế giới tăng cao là một lợi thế lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Để giúp cho doanh nghiệp có hướng đi bài bản chuyên nghiệp, trong thời gian qua Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã khuyến cáo doanh nghiệp và các hộ trồng rau quả phải thực hiện việc “Thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn GAP” để đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các nhà nhập khẩu. Theo ông Kỳ, để xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch cao, việc tăng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và làm theo qui trình quốc tế là điều then chốt lúc này.
Ông Huỳnh Quang Đấu, Giám đốc công ty CP rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) chia sẻ: qua tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường nhập khẩu, Antesco đã thiết lập mối hợp tác bền vững từ khâu cung cấp, sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, công ty đã xây dựng hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân bằng cách cung cấp giống cho nông dân đem về canh tác theo đúng quy trình để cung ứng cho công ty chế biến. Với phương thức này, Antesco đã hợp đồng bao tiêu 2.000ha, tạo công ăn việc làm cho 20.000 nông dân tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, bình quân mỗi năm công ty này đã xuất khẩu trên 9.000 tấn rau quả với kim ngạch từ 8,5 – 10 triệu USD vào các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Mỹ…
Cùng chung ý kiến, đại diện HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho biết, chúng tôi đang vận động nhà vườn mở rộng diện tích trồng vú sữa xuất khẩu theo tiêu chuẩn GlobalGap lên 100ha trong thời gian tới. Hiện nay mô hình trồng vú sữa theo tiêu chuẩn GlobalGap của HTX mới chỉ chiếm diện tích gần 50ha, năng suất đạt khoảng 400 tấn/năm. Tuy nhiên, giá trị được tăng hơn so với vú sữa không đạt chứng nhận khoảng 20.000 đồng/kg và được bán phổ biến với giá 40.000 đồng/kg. Từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất khẩu gần 10 tấn vú sữa Lò Rèn GlobalGap sang thị trường Anh, Cannada. Ngoài ra, còn có một số đối tác trong nước đặt hàng hợp tác xã 1,5 tấn vú sữa Lò Rèn đạt tiêu chuẩn Global GAP để xuất sang thị trường Anh nhưng hợp tác xã chỉ đủ khả năng cung ứng được khoảng 300kg.
Ông Huỳnh Hồng Ửng-Chủ nhiệm HTX Thanh long Chợ Gạo cho biết, HTX đã bước đầu trồng được 22 ha thanh long theo tiêu chuẩn Viet GAP, bình quân mỗi héc ta thanh long cho thu hoạch khoảng 25-30 tấn trái. Dự kiến trong thời gian tới, HTX sẽ nhân rộng thêm mô hình trồng thanh long theo tiêu chuẩn Viet GAP cho các xã viên còn lại để nâng cao giá trị sản phẩm bán ra.




