Chống hàng nhái, hàng giả: Doanh nghiệp chủ động bảo vệ mình

Chủ động đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, đây là giải pháp giúp nhãn hiệu NGK bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng.

Ngày 15/10, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội và Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina, NGK Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK”.

Đây là hoạt động nhằm giúp các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội có thêm thông tin, giải pháp hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng nhái có liên quan đến các sản phẩm của NGK Việt Nam.

Sự đồng hành của doanh nghiệp và cơ quan chức năng

NGK là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam biết đến với các sản phẩm bugi xe máy. Đây là thương hiệu được sở hữu bởi Công ty TNHH NGK Spark Plugs Việt Nam (NGK Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn NGK Spark Plugs Nhật Bản có trụ sở chính tại Nagoya, hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp như xe máy, ô tô, tàu thủy, điện tử, y tế…

Để bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng, tránh mua nhầm sản phẩm giả nhái, từ 2018, NGK Việt Nam đã phối hợp với Vina CHG- đại diện pháp lý chính thức về công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu bugi NGK tại Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chiến dịch nhằm điều tra, phát hiện và xử lý các điểm kinh doanh bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK.

Trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm “tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái” của NGK Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của đơn vị chuyên chống hàng giả Vina CHG, các lực lượng chức năng đã xử phạm nhiều điểm kinh doanh hàng giả, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

0047-bat-giu-bugi-npk-gia
Bugi giả nhãn hiệu NGK bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Ông Trần Thanh Kha- Giám đốc Công ty NGK Việt Nam- chia sẻ, thực trạng bugi giả mang thương hiệu NGK tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ hàng nhái, hàng giả mang thương hiệu NGK là 20,5%, đến hết 2019, số lượng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu NGK trên thị trường đã giảm xuống còn 10%. Việc này cho thấy đã có những hoạt động cần thiết ở góc độ cơ quan thực thi pháp luật và ở góc độ doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp khác vẫn có tâm lý quan ngại nếu công bố thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả có thể bị đối tượng nắm bắt để làm giả. Thì phía nhãn hàng NGK lại chủ động phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi hỗ trợ, các hội thảo chia sẻ với cán bộ thực thi nhiệm vụ để nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK. Ông Trần Thanh Kha cho hay, là doanh nghiệp sản xuất bugi mang thương hiệu và chất lượng toàn thế giới, chúng tôi không sợ việc phổ biến nhận diện hàng nhái, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu hay các đối tượng họ sẽ học theo và bắt chước.

Hiện, các vụ hàng nhái, hàng giả về bugi mặc dù có giảm nhưng vẫn tương đối lớn. Vấn nạn bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và thị phần của NGK tại Việt Nam mà còn gây tác hại tiêu cực đến người tiêu dùng, nhất là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm khi phương tiện giao thông đang sử dụng bugi giả lưu thông trên đường.

0048-nhan-dien-phan-biet-xu-ly-hang-that-gia-cua-npk
Toàn cảnh Tọa đàm

Làm những chương trình này, phía doanh nghiệp nhằm mục tiêu hướng dẫn cung cấp kiến thức cho các cán bộ cơ quan thực thi pháp luật để họ có thể tác nghiệp và tìm được hàng giả, hàng giả. Trên thực tế, thông qua các chương trình như thế này, cơ quan thực thi pháp luật là hỗ trợ rất tích cực cho phía doanh nghiệp. Nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý ngay sau đó.

Việc đại diện nhãn hàng cung cấp chi tiết các đặc điểm phân biệt sản phẩm thật- giả của các sản phẩm của NGK trên thị trường cho cán bộ thực thi pháp luật được các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá là vô cùng cần thiết. Ông Triệu Quang Thìn – Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố- cho hay, các cơ quan chức năng không chỉ luôn phải cập các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật mà còn cần hiểu biết dấu hiệu của sản phẩm hàng hóa. Trong khi đó, sản phẩm hàng hóa vô cùng đa dạng, phong phú, mỗi chủng loại hàng hóa có tính năng kỹ thuật riêng. Để phân biệt được thế nào là thật, là giả, tính năng như thế nào thì việc doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức các sự kiện tọa đàm, thảo luận để chia sẻ cùng với các lực lượng, để từ đó cung cấp cho các lực lượng chức năng các dấu hiệu nhận biết là hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc chiến chống hàng giả.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”.

Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong vấn đề phòng chống hàng nhái và hàng giả thì giống như trong công tác phòng cháy và chữa cháy, quan trọng ở “phòng hơn là chống”. Hàng giả, hàng nhái được tuồn qua biên giới (hàng lậu) nếu chúng ta siết chặt và có các chính sách, biện pháp chế tài ngăn chặn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam thì sẽ giải quyết được phần gốc.

Thông qua tọa đàm, NGK Việt Nam muốn cùng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn với các cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Công ty cũng mong muốn người tiêu dùng hãy cẩn thận hơn trong việc chọn bugi cho xe máy của mình, tốt nhất là hãy mua từ những đại lý kinh doanh bugi chính hãng được ủy quyền của NGK Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.

Tin cùng chuyên mục

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép liên quan đến Công ty Thương mại Trí tuệ tự nhiên/Trung tâm Khoa học trí tuệ tự nhiên.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam chính thức thông báo việc triệu hồi gần 26 nghìn xe Veloz, Avanza, Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước.
Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết qua điện thoại/đường dây nóng gần 300.000 vụ/cuộc
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

Thực hiện Chỉ thị số 30, 99,5% phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý, chỉ số hài lòng của khách hàng tăng từ 97 lên 99% trong 3 năm gần đây
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động