Chống hàng nhái, hàng giả: Doanh nghiệp chủ động bảo vệ mình

Chủ động đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, đây là giải pháp giúp nhãn hiệu NGK bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng.

Ngày 15/10, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội và Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina, NGK Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK”.

Đây là hoạt động nhằm giúp các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội có thêm thông tin, giải pháp hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng nhái có liên quan đến các sản phẩm của NGK Việt Nam.

Sự đồng hành của doanh nghiệp và cơ quan chức năng

NGK là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam biết đến với các sản phẩm bugi xe máy. Đây là thương hiệu được sở hữu bởi Công ty TNHH NGK Spark Plugs Việt Nam (NGK Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn NGK Spark Plugs Nhật Bản có trụ sở chính tại Nagoya, hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp như xe máy, ô tô, tàu thủy, điện tử, y tế…

Để bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng, tránh mua nhầm sản phẩm giả nhái, từ 2018, NGK Việt Nam đã phối hợp với Vina CHG- đại diện pháp lý chính thức về công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu bugi NGK tại Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chiến dịch nhằm điều tra, phát hiện và xử lý các điểm kinh doanh bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK.

Trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm “tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái” của NGK Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của đơn vị chuyên chống hàng giả Vina CHG, các lực lượng chức năng đã xử phạm nhiều điểm kinh doanh hàng giả, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

0047-bat-giu-bugi-npk-gia
Bugi giả nhãn hiệu NGK bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Ông Trần Thanh Kha- Giám đốc Công ty NGK Việt Nam- chia sẻ, thực trạng bugi giả mang thương hiệu NGK tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ hàng nhái, hàng giả mang thương hiệu NGK là 20,5%, đến hết 2019, số lượng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu NGK trên thị trường đã giảm xuống còn 10%. Việc này cho thấy đã có những hoạt động cần thiết ở góc độ cơ quan thực thi pháp luật và ở góc độ doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp khác vẫn có tâm lý quan ngại nếu công bố thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả có thể bị đối tượng nắm bắt để làm giả. Thì phía nhãn hàng NGK lại chủ động phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi hỗ trợ, các hội thảo chia sẻ với cán bộ thực thi nhiệm vụ để nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK. Ông Trần Thanh Kha cho hay, là doanh nghiệp sản xuất bugi mang thương hiệu và chất lượng toàn thế giới, chúng tôi không sợ việc phổ biến nhận diện hàng nhái, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu hay các đối tượng họ sẽ học theo và bắt chước.

Hiện, các vụ hàng nhái, hàng giả về bugi mặc dù có giảm nhưng vẫn tương đối lớn. Vấn nạn bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và thị phần của NGK tại Việt Nam mà còn gây tác hại tiêu cực đến người tiêu dùng, nhất là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm khi phương tiện giao thông đang sử dụng bugi giả lưu thông trên đường.

0048-nhan-dien-phan-biet-xu-ly-hang-that-gia-cua-npk
Toàn cảnh Tọa đàm

Làm những chương trình này, phía doanh nghiệp nhằm mục tiêu hướng dẫn cung cấp kiến thức cho các cán bộ cơ quan thực thi pháp luật để họ có thể tác nghiệp và tìm được hàng giả, hàng giả. Trên thực tế, thông qua các chương trình như thế này, cơ quan thực thi pháp luật là hỗ trợ rất tích cực cho phía doanh nghiệp. Nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý ngay sau đó.

Việc đại diện nhãn hàng cung cấp chi tiết các đặc điểm phân biệt sản phẩm thật- giả của các sản phẩm của NGK trên thị trường cho cán bộ thực thi pháp luật được các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá là vô cùng cần thiết. Ông Triệu Quang Thìn – Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố- cho hay, các cơ quan chức năng không chỉ luôn phải cập các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật mà còn cần hiểu biết dấu hiệu của sản phẩm hàng hóa. Trong khi đó, sản phẩm hàng hóa vô cùng đa dạng, phong phú, mỗi chủng loại hàng hóa có tính năng kỹ thuật riêng. Để phân biệt được thế nào là thật, là giả, tính năng như thế nào thì việc doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức các sự kiện tọa đàm, thảo luận để chia sẻ cùng với các lực lượng, để từ đó cung cấp cho các lực lượng chức năng các dấu hiệu nhận biết là hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc chiến chống hàng giả.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”.

Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong vấn đề phòng chống hàng nhái và hàng giả thì giống như trong công tác phòng cháy và chữa cháy, quan trọng ở “phòng hơn là chống”. Hàng giả, hàng nhái được tuồn qua biên giới (hàng lậu) nếu chúng ta siết chặt và có các chính sách, biện pháp chế tài ngăn chặn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam thì sẽ giải quyết được phần gốc.

Thông qua tọa đàm, NGK Việt Nam muốn cùng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn với các cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Công ty cũng mong muốn người tiêu dùng hãy cẩn thận hơn trong việc chọn bugi cho xe máy của mình, tốt nhất là hãy mua từ những đại lý kinh doanh bugi chính hãng được ủy quyền của NGK Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động