Chống hàng nhái, hàng giả: Doanh nghiệp chủ động bảo vệ mình

Chủ động đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, đây là giải pháp giúp nhãn hiệu NGK bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng.

Ngày 15/10, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội và Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina, NGK Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK”.

Đây là hoạt động nhằm giúp các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội có thêm thông tin, giải pháp hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng nhái có liên quan đến các sản phẩm của NGK Việt Nam.

Sự đồng hành của doanh nghiệp và cơ quan chức năng

NGK là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam biết đến với các sản phẩm bugi xe máy. Đây là thương hiệu được sở hữu bởi Công ty TNHH NGK Spark Plugs Việt Nam (NGK Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn NGK Spark Plugs Nhật Bản có trụ sở chính tại Nagoya, hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp như xe máy, ô tô, tàu thủy, điện tử, y tế…

Để bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng, tránh mua nhầm sản phẩm giả nhái, từ 2018, NGK Việt Nam đã phối hợp với Vina CHG- đại diện pháp lý chính thức về công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu bugi NGK tại Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chiến dịch nhằm điều tra, phát hiện và xử lý các điểm kinh doanh bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK.

Trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm “tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái” của NGK Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của đơn vị chuyên chống hàng giả Vina CHG, các lực lượng chức năng đã xử phạm nhiều điểm kinh doanh hàng giả, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

0047-bat-giu-bugi-npk-gia
Bugi giả nhãn hiệu NGK bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Ông Trần Thanh Kha- Giám đốc Công ty NGK Việt Nam- chia sẻ, thực trạng bugi giả mang thương hiệu NGK tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ hàng nhái, hàng giả mang thương hiệu NGK là 20,5%, đến hết 2019, số lượng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu NGK trên thị trường đã giảm xuống còn 10%. Việc này cho thấy đã có những hoạt động cần thiết ở góc độ cơ quan thực thi pháp luật và ở góc độ doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp khác vẫn có tâm lý quan ngại nếu công bố thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả có thể bị đối tượng nắm bắt để làm giả. Thì phía nhãn hàng NGK lại chủ động phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi hỗ trợ, các hội thảo chia sẻ với cán bộ thực thi nhiệm vụ để nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK. Ông Trần Thanh Kha cho hay, là doanh nghiệp sản xuất bugi mang thương hiệu và chất lượng toàn thế giới, chúng tôi không sợ việc phổ biến nhận diện hàng nhái, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu hay các đối tượng họ sẽ học theo và bắt chước.

Hiện, các vụ hàng nhái, hàng giả về bugi mặc dù có giảm nhưng vẫn tương đối lớn. Vấn nạn bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và thị phần của NGK tại Việt Nam mà còn gây tác hại tiêu cực đến người tiêu dùng, nhất là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm khi phương tiện giao thông đang sử dụng bugi giả lưu thông trên đường.

0048-nhan-dien-phan-biet-xu-ly-hang-that-gia-cua-npk
Toàn cảnh Tọa đàm

Làm những chương trình này, phía doanh nghiệp nhằm mục tiêu hướng dẫn cung cấp kiến thức cho các cán bộ cơ quan thực thi pháp luật để họ có thể tác nghiệp và tìm được hàng giả, hàng giả. Trên thực tế, thông qua các chương trình như thế này, cơ quan thực thi pháp luật là hỗ trợ rất tích cực cho phía doanh nghiệp. Nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý ngay sau đó.

Việc đại diện nhãn hàng cung cấp chi tiết các đặc điểm phân biệt sản phẩm thật- giả của các sản phẩm của NGK trên thị trường cho cán bộ thực thi pháp luật được các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá là vô cùng cần thiết. Ông Triệu Quang Thìn – Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố- cho hay, các cơ quan chức năng không chỉ luôn phải cập các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật mà còn cần hiểu biết dấu hiệu của sản phẩm hàng hóa. Trong khi đó, sản phẩm hàng hóa vô cùng đa dạng, phong phú, mỗi chủng loại hàng hóa có tính năng kỹ thuật riêng. Để phân biệt được thế nào là thật, là giả, tính năng như thế nào thì việc doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức các sự kiện tọa đàm, thảo luận để chia sẻ cùng với các lực lượng, để từ đó cung cấp cho các lực lượng chức năng các dấu hiệu nhận biết là hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc chiến chống hàng giả.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”.

Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong vấn đề phòng chống hàng nhái và hàng giả thì giống như trong công tác phòng cháy và chữa cháy, quan trọng ở “phòng hơn là chống”. Hàng giả, hàng nhái được tuồn qua biên giới (hàng lậu) nếu chúng ta siết chặt và có các chính sách, biện pháp chế tài ngăn chặn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam thì sẽ giải quyết được phần gốc.

Thông qua tọa đàm, NGK Việt Nam muốn cùng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn với các cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Công ty cũng mong muốn người tiêu dùng hãy cẩn thận hơn trong việc chọn bugi cho xe máy của mình, tốt nhất là hãy mua từ những đại lý kinh doanh bugi chính hãng được ủy quyền của NGK Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Hà Nội: 100% thí sinh không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 100% thí sinh không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp lần IV, tại Hà Nội.
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.

Tin cùng chuyên mục

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động