“Chợ online”cho máy công nghiệp và phương tiện vận tải: Xây dựng tư duy kinh doanh mới

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các sàn giao dịch TMĐT cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sàn giao dịch điện tử chuyên về máy móc, thiết bị công nghiệp và phương tiện vận tải chưa có, trong khi nhu cầu mua, bán loại máy móc công nghiệp lại rất lớn.

Nhu cầu cấp thiết

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, TMĐT đang là điểm sáng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tốc độ phát triển cao từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2018, giá trị thị trường TMĐT Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2017 và sẽ tăng lên 33 tỷ USD vào năm 2025.

cho onlinecho may cong nghiep va phuong tien van tai xay dung tu duy kinh doanh moi
Nhu cầu mua sắm máy công nghiệp trên sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp rất lớn. Ảnh: hanoma.vn

Bên cạnh đó, số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến cũng có sự tăng trưởng hàng năm, năm 2018 đạt mức gần 40 triệu người dân, trung bình hơn 2 người dân thì có 1 người mua hàng online. Chính vì vậy, thời gian gần đây, cùng với nhu cầu mua sắm và mở rộng phương thức kinh doanh đa phương tiện, nhiều doanh nghiệp tìm đến sàn TMĐT để “gửi gắm” sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Số liệu thống kê hiện nay cho thấy, trong tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp ở Việt Nam thì có đến hơn 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực máy móc, thiết bị công nghiệp và 170.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và khai khoáng. Mặc dù, đã có các sàn TMĐT như vatgia, chotot… nhưng các sàn này đăng bán sản phẩm chung. Còn máy móc, thiết bị công nghiệp chưa có trang chuyên ngành với đầy đủ các thông tin để người bán, người mua giao lưu với nhau.

Ông Phạm Quang Đức - nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP iLott, đơn vị sở hữu nền tảng Hanoma.vn – cho biết: “Trước đây, vừa là người sử dụng máy móc, vừa là người buôn bán, có thời điểm, tôi phải mò mẫm, mất hàng tuần để tìm máy móc, phụ tùng thiết bị mình cần, nhưng để tìm được lại rất khó. Trong khi đó, hiện nay, TMĐT Việt Nam đã phát triển, có thể mua bán trên mạng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, sản phẩm có giá trị lớn như máy móc, thiết bị công nghiệp, phương tiện vận tải lại ít, thậm chí chưa được lên “sàn” tại Việt Nam”.

Đổi mới tư duy

Hiện nay, Nhà nước tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển tiếp cận công nghệ, doanh nghiệp có thể “thỏa sức” quảng bá, phát triển sản phẩm của mình trên mạng Internet. Theo ông Phạm Quang Đức, sở dĩ chưa có sàn chuyên ngành về các loại máy móc công nghiệp, phương tiện vận tải… do đây là mặt hàng đặc thù, bán hàng online rất khó. Nhất là đặc trưng kinh doanh của người Việt Nam càng khó hơn, đó là người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt vẫn có thói quen đến tận nơi để xem hàng.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng dễ tìm để đến tận nơi xem và kiểm tra chất lượng. Trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ và nhu cầu tìm kiếm lớn của người tiêu dùng hiện nay, sàn TMĐT về máy móc, thiết bị công nghiệp và phương tiện vận tải lớn là nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt. Trên cơ sở đó, ý tưởng về sàn TMĐT về mặt hàng này cũng được một số doanh nghiệp “bắt tay” vào triển khai. Đơn cử như Công ty CP iLott với cơ sở nền tảng Hanoma.vn.

cho onlinecho may cong nghiep va phuong tien van tai xay dung tu duy kinh doanh moi
Ông Phạm Quang Đức - nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP iLott, đơn vị sở hữu nền tảng Hanoma.vn

Theo nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP iLott, thực tế hiện nay trình độ công nghệ trong giới chủ kinh doanh đến thợ, người lao động chưa cao. Họ hiểu công nghệ và ứng dụng ở mức đơn giản. Có một số chủ doanh nghiệp mới chỉ hiểu công nghệ ở việc gửi email, kiểm tra nhận hàng. Cách marketing sản phẩm còn hạn chế.

Để giúp doanh nghiệp khắc phục những điểm yếu đó và người mua hàng có các thông tin chính xác, nhanh chóng về sản phẩm cần tìm, hệ sinh thái Hanoma.vn sẽ cung cấp kiến thức kinh doanh online, hướng dẫn đưa sản phẩm lên web, zalo, facebook… Đồng thời kết nối cung cấp thợ lái xe, thợ lái máy xúc, cẩu, thợ xây dựng… đến doanh nghiệp cần tìm người lao động” – ông Phạm Quang Đức chia sẻ thêm.

Ngoài ra, thị trường máy xây dựng thế giới hiện rất sôi động, bài bản, chuyên nghiệp. Nhiều nước mua bán máy móc qua đấu thầu chứ không có bãi bán lẻ như ở Việt Nam. Một công ty xây dựng sử dụng máy cũ nay không có nhu cầu dùng nữa cũng có khả năng tự đăng bán sản phẩm trên Hanoma.vn, tiết kiệm thời gian và chi phí trung gian.

Với những ưu điểm đó, đến nay, Hanoma.vn đã có khoảng trên 1.100 doanh nghiệp, cửa hàng đăng ký đưa thông tin bán hàng. Tại đây, người bán có thể cung cấp thông tin đầy đủ chuẩn xác máy móc cần bán từ hãng, xuất xứ, model… đến giá cả, chất lượng. Hiện Hanoma.vn đang nỗ lực để các doanh nghiệp này xuất hiện trên Google Map, Web, Zalo, Facebook, Youtube và trên gian hàng của Hanoma.vn; giúp người mua xem xét, đánh giá kỹ trước khi mua. Đồng thời có địa chỉ, số điện thoại người bán hàng nên người mua và người bán có thể liên lạc, trao đổi trực tiếp để mua bán.

Thời gian tới, chúng tôi hướng đến có đơn vị thẩm định chất lượng (là bên thứ 3) để thẩm định chất lượng sản phẩm và giá của các sản phẩm đăng trên Hanoma.vn. Điều này ở nước ngoài họ đã làm rất tốt nhưng ở Việt Nam thì tương đối mới mẻ. Chúng tôi cùng doanh nghiệp từng bước xây dựng văn hóa kinh doanh online trong lĩnh vựa máy móc, thiết bị và thuyết phục khách hàng bằng lợi ích của chính họ. Từ lời nói - chất lượng sản phẩm đều cam kết chuẩn” - ông Phạm Quang Đức nhấn mạnh.

Phương Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Sau 2 ngày livestream tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đã thu về 12,7 nghìn đơn hàng cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Gia Lai.
Thấy gì đằng sau mức giá

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Đằng sau mức giá rẻ 'bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu là hàng loạt người bán hàng bị ép giá, cũng như vô số hàng hóa kém chất lượng, gây nguy hiểm...
Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Dù hàng giá rẻ có thể thu hút sự chú ý nhưng các chuyên gia cho rằng, để thuyết phục khách hàng, Temu cần thời gian chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động