Chính sách đồng hành là động lực lan tỏa sức mạnh doanh nghiệp
Phát triển doanh nghiệp tư nhân bền vững không chỉ là câu chuyện về năng lực thị trường, mà còn là kết quả của một hệ sinh thái chính sách nhất quán và niềm tin xã hội đủ lớn. Chính sách đồng hành, người dân ủng hộ, đó là hai động lực căn bản hình thành nên hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp quốc gia. Đây chính là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt có thể trưởng thành và khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề hội thảo “Đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức mới đây, bà Bùi Kim Thuỳ, Phó Chủ tịch President Club, thành viên Hội đồng cố vấn Harvard - Asia Pacific (APAB) cho biết, một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển nếu thiếu sự đồng lòng, ủng hộ của hai lực lượng vô cùng quan trọng là khu vực công, tức là khu vực thiết kế chính sách và người tiêu dùng, tức là người dân.

Bà Bùi Kim Thuỳ, Phó Chủ tịch President Club, thành viên Hội đồng cố vấn Harvard - Asia Pacific. Ảnh: Thanh Hương
“Nếu doanh nghiệp không nhận được sự ủng hộ từ khu vực hoạch định chính sách, và cũng không được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình, thì rất khó để có thể phát triển bền vững”, bà Thuỳ nhấn mạnh.
Từ góc độ người đã trực tiếp làm việc, quan sát và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp Việt trong nhiều năm qua, bà nhận thấy xuất phát điểm quan trọng nhất vẫn là chính sách. Chính sách có thực sự đồng hành, có thực sự ủng hộ và hỗ trợ doanh nghiệp để họ có động lực vươn ra thị trường toàn cầu hay không, đó là câu hỏi cốt lõi.
Bà Thùy đánh giá, trong thời gian vừa qua đặc biệt là 2 năm gần đây, chính sách của Nhà nước đã thể hiện rõ sự đồng hành và ủng hộ mạnh mẽ với khu vực doanh nghiệp.
Rất nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ rằng khu vực công chưa thực sự ủng hộ họ, vì chưa nhìn thấy kết quả rõ ràng, đo lường được. Nhưng hai năm vừa qua, điều đó đã thay đổi rõ nét. Thậm chí, có thể nói khu vực công còn “bận rộn” hơn cả khu vực tư nhân, thể hiện qua hàng loạt nghị quyết quan trọng được ban hành từ “bộ tứ nghị quyết” cho đến sắp tới là “bộ tám nghị quyết”.
Trong đó, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một dấu mốc, thể hiện rõ sự đồng hành của khu vực công với khu vực tư.
“Những điều khoản đã hướng tới việc tạo điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển quan trọng nhất của nền kinh tế. Vì vậy, doanh nghiệp tư nhân cần xem những văn bản như nghị quyết, nghị định, thông tư… chính là chỗ dựa pháp lý, là hành lang để có thể tự tin vươn ra thế giới”, thành viên APAB nhấn mạnh.
Từ niềm tin trong nước đến bản lĩnh trên trường quốc tế
Cũng theo bà Thùy, doanh nghiệp phải kiến tạo, phải sản xuất ra những sản phẩm và dịch vụ nhận được sự ủng hộ của người dân trong nước. Một doanh nghiệp không thể vươn ra thị trường toàn cầu nếu trong nước chưa có được sự tin tưởng, ủng hộ của chính người tiêu dùng.

Khi chính sách trở thành điểm tựa, doanh nghiệp Việt có thêm động lực, niềm tin và hành lang pháp lý vững chắc để bứt phá trên sân chơi quốc tế. Ảnh minh họa
“Nhiều người hay nhầm lẫn giữa lòng yêu nước với ủng hộ sản phẩm nội địa. Nhưng thực tế, ở các quốc gia xung quanh ta, người dân luôn dành sự ưu tiên và tin tưởng rất lớn cho hàng hóa, thương hiệu trong nước và chính điều đó giúp họ có đủ nền tảng để vươn ra toàn cầu”, Phó Chủ tịch President Club chia sẻ.
Bà Thùy cho rằng, doanh nghiệp Việt cũng cần sự ủng hộ: “Không ai có thể tạo ra một sản phẩm hoàn hảo ngay từ đầu. Mỗi bước đi của doanh nghiệp đều là quá trình hoàn thiện và chính trong quá trình ấy, sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước là yếu tố quyết định để doanh nghiệp đủ sức bước ra thế giới”.
Ngoài ra, những doanh nghiệp Việt đã vươn ra thị trường toàn cầu thành công trong thời gian qua đều rất dũng cảm, họ thành công bằng thương hiệu của chính mình, chứ không chỉ làm gia công cho thương hiệu nước ngoài.
“Chúng ta xuất khẩu rất nhiều, nhưng phần lớn là dưới thương hiệu của người khác, chưa có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu do người Việt sáng tạo, làm chủ toàn chuỗi giá trị. Thời gian gần đây, nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, cùng sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp Việt đã tự tin hơn, đi ra thị trường quốc tế bằng chính thương hiệu Việt. Đó là bước tiến rất đáng trân trọng, dù con đường phía trước còn không ít khó khăn”, thành viên APAB tin tưởng.
Tuy nhiên, ở nước ngoài, Việt Nam vẫn chưa có một tổ chức tương tự như tổ chức đại diện chính thức cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Việt trên toàn cầu. “Chúng ta chưa có một hiệp hội, câu lạc bộ chính danh đứng ra hỗ trợ, kết nối và bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp Việt khi đầu tư, sản xuất, kinh doanh ở thị trường quốc tế. Tôi tin rằng, khu vực thiết kế chính sách của Việt Nam cũng đã nhìn thấy khoảng trống này và đang trong quá trình nghiên cứu”, bà Thùy nhận định.
Theo Phó Chủ tịch President Club, điều quan trọng là phải có một tổ chức đại diện tiếng nói và lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp Việt ở nước ngoài, để có điểm tựa, có kênh hỗ trợ, có nơi kết nối, đồng hành khi vươn ra thị trường toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt muốn phát triển bền vững và vươn ra thế giới cần có sự đồng hành của Nhà nước qua chính sách và sự ủng hộ của người tiêu dùng, qua niềm tin và hành động cụ thể. Chính hai lực lượng này là '‘đôi cánh’' giúp khu vực tư nhân Việt thật sự cất cánh trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.






