Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hóa giải các thách thức

Phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 Bộ Công Thương triển khai thực thi Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Châu Á luôn vượt qua thách thức, hóa giải được khó khăn

Ngày 23/5, nhận lời mời của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Nikkei Tsuyoshi Hasabe,Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề "Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định" tại Tokyo, Nhật Bản.

Hội nghị năm nay có sự tham gia đông đảo hơn của lãnh đạo các nước, cộng đồng doanh nghiệp và giới học giả uy tín tại khu vực, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan; Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ và các Phó Thủ tướng Campuchia, Singapore.

Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hóa giải các thách thức
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đưa ra đánh giá cho rằng thế giới đang đứng trước những thách thức chuyển đổi rất sâu sắc, toàn diện. Kinh tế thế giới bước vào một giai đoạn khó khăn, bất trắc với nhiều rủi ro gia tăng. Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh châu Á cần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng về thương mại, đầu tư, kinh tế xanh, kinh tế số. Nhiều ý kiến nhấn mạnh các nước châu Á cần giữ vai trò trung lập và cân bằng quan hệ với các nước lớn trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược gia tăng. Hội nghị khẳng định vai trò lãnh đạo của châu Á trong xử lý các thách thức toàn cầu, phát huy lợi thế là đầu tàu tăng trưởng và trung tâm của nhiều liên kết kinh tế quan trọng.

Chia sẻ về vai trò và tiềm năng của châu Á, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá châu Á vẫn là một khu vực tăng trưởng năng động và ổn định. Sau mỗi cuộc khủng hoảng trong 3 thập kỷ qua, châu Á đều vượt qua được khó khăn, hóa giải được thách thức, vươn lên mạnh mẽ hơn và đã thực sự trở thành một hình mẫu phát triển với các nhà tiên phong, dẫn dắt trong nhiều lĩnh vực mới.

Đề xuất 3 bảo đảm, 3 phát huy để thúc đẩy sự phát triển của châu Á

Tại hội nghị lần này, trước nhiều nhà lãnh đạo các nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề xuất 3 bảo đảm, 3 phát huy để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai.

Trước hết, về 3 bảo đảm, châu Á cần bảo đảm: Một là, điều kiện tiên quyết là môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho hợp tác và phát triển; tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982;

Hai là, lợi ích từ tự do thương mại và đầu tư được phân phối rộng khắp và bình đẳng giữa các quốc gia;

Ba là, hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong giải quyết các thách thức chung.

Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hóa giải các thách thức
Trước các nhà lãnh đạo đến từ nhiều nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề xuất 3 bảo đảm, 3 phát huy để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á - Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Về 3 phát huy, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kêu gọi các đối tác trong khu vực trước tiên phát huy và củng cố năng lực thích ứng và sức chống chịu của các nền kinh tế châu Á và các doanh nghiệp của khu vực.

Theo Phó Thủ tướng, thông qua các khuôn khổ đa phương, các nền kinh tế khu vực cần tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách vĩ mô, kịp thời thúc đẩy các sáng kiến hợp tác kinh tế khu vực và liên khu vực.

Bên cạnh đó, hợp tác về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh mạng và kết nối thương mại nhằm đa dạng hoá nguồn cung là cần thiết nhằm góp phần củng cố an ninh kinh tế của khu vực châu Á.

Các nền kinh tế khu vực cần chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận các xu thế phát triển mới thông qua: Tham gia định hình các tiêu chuẩn, nguyên tắc quản trị các công nghệ đột phá, nhất là trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, năng lượng mới.

Nghiên cứu, thí điểm và nhân rộng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ. Đẩy mạnh triển khai các sáng kiến khu vực như sáng kiến AZEC của Nhật Bản; Hiệp định Khung ASEAN về kinh tế số, kinh tế biển xanh, Chiến lược trung hòa carbon ASEAN…

Trong quá trình này, Phó Thủ tướng đề nghị các nước phát triển tiếp tục quan tâm, dành sự hỗ trợ cho các nước đang phát triển về tài chính, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực thực hiện cam kết về tăng trưởng xanh, giảm phát thải, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; tái đào tạo kỹ năng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Trước những thách thức chung của khu vực, Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước trong thực hiện cam kết về phát triển bền vững, theo đuổi các mục tiêu dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội.

Tăng cường đầu tư vào khoa học – công nghệ, đầu tư vào con người, đầu tư xây dựng các cộng đồng bao trùm, tự cường. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp châu Á xác lập vị trí trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, xây dựng giá trị và thương hiệu.

Việt Nam tự hào đồng hành cùng sự phát triển chung của châu Á

Phát biểu và thảo luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng chia sẻ Việt Nam tự hào đồng hành cùng sự phát triển chung của châu Á, đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và là hình mẫu trong một số khía cạnh phát triển quan trọng.

Nền kinh tế Việt Nam thay đổi tích cực, vượt bậc cả về chất và lượng; an sinh và công bằng xã hội được bảo đảm.

Về đối ngoại, Việt Nam trở thành hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về sự vươn lên, hàn gắn, khắc phục hậu quả, xây dựng quan hệ sau chiến tranh và mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Trong chặng đường đó, Việt Nam chú trọng triển khai ba đột phá chiến lược về thể chế kinh tế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực; kiên định xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả; kiên trì triển khai chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và kiên quyết đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ và hệ thống pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, giữ vững và phát huy lợi thế về ổn định chính trị.

Chia sẻ với Hội nghị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh thông điệp Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các doanh nghiệp, kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, khẳng định bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh gắn với quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và giảm phát thải.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong chặng đường sắp tới để cùng nhau hóa giải thách thức, biến nguy thành cơ, cùng nhau phát triển nhanh và bền vững.

Trên cơ sở quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" giữa Việt Nam và Nhật Bản, Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp hai nước tích cực khai thác Khuôn khổ quan hệ đối tác mới, đẩy mạnh liên kết kinh tế, hợp tác bảo đảm an ninh kinh tế và xây dựng các chuỗi cung ứng ổn định.

Với thông điệp Việt Nam là một bộ phận trong đại gia đình châu Á, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn phát huy hơn nữa vai trò "là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm" của khu vực và cộng đồng quốc tế. Cùng với đó, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng với giá trị nền tảng là sự đa dạng, năng động và tự cường, châu Á sẽ tiếp tục vững bước, viết tiếp những câu chuyện vẻ vang, hoàn thành sứ mệnh trong thế kỷ 21.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phó Thủ tướng Lê Minh Khái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Quy trình giải quyết tố cáo với đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện quản lý có 3 bước.
Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Thư mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký hiệp ước về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga

Ngày 16/6, Việt Nam- Liên Bang Nga ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị hai nước.
Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Thủ tướng: Kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex"

Các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất để "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex".
Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước

Chiều 15/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước.
Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Điều động bổ nhiệm nhân sự chủ chốt Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành

Trong tuần qua, Bộ Công Thương và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội, tăng sử dụng cầu cạn với các cao tốc

Đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược, phát triển nhà ở xã hội, sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép, hoàn thiện cơ chế chính sách,...
Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hải quan

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tổng cục Hải quan và một số cán bộ liên quan.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Sáng 15/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Hội đồng Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nhất trí thông qua dự thảo Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

Việt Nam lần đầu tiên ứng cử vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển

PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao ứng cử vào vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển nhiệm kỳ 2026-2035.
Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng: Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Quốc phòng là cơ quan được giao tổ chức lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu, chiều 14/6, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc

Thủ tướng yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc

Cả nước có 2.001 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025.
Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với một số đơn vị

Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với một số đơn vị

Ngày 14/6, Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với tỉnh Quảng Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với hệ thống Tòa án nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với hệ thống Tòa án nhân dân

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với Tòa án nhân dân Tối cao và kết nối trực tuyến hệ thống Tòa án nhân dân toàn quốc.
Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cuộc sống người dân

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cuộc sống người dân

Đây là phát biểu và cũng là mong muốn của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân viếng Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân viếng Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Sáng 14/6, Phó Chủ nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng Tượng đài và Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ban Tổ chức trung ương phải xứng đáng là “then chốt của then chốt”

Ban Tổ chức trung ương phải xứng đáng là “then chốt của then chốt”

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường mong rằng, Ban Tổ chức trung ương không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược.
Thủ tướng: Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Thủ tướng: Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sẽ phát động phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025.
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc nhằm củng cố thêm mối quan hệ láng giềng hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa hai Đảng, hai nước
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper.
Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm tốt 2 vai

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm tốt 2 vai

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhận định, lực lượng Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm tốt công tác bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế xã hội.
Chủ tịch nước Tô Lâm: Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Chủ tịch nước Tô Lâm: Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Chiều 13/6, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu lãnh đạo chức sắc các tổ chức tôn giáo nhằm biểu dương, tôn vinh, khích lệ lãnh đạo chức sắc.
Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Sáng 13/6, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động