Chính phủ sẽ đồng hành cùng Bình Thuận phát triển kinh tế

Sáng ngày 22/9, tại Bình Thuận đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 với chủ đề “Kết nối tiềm lực - Phát triển bền vững” với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bình Thuận điểm đến đầu tư với nhiều tiềm năng, lợi thế

Thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, Bình Thuận giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các quy hoạch, danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó tập trung vào 03 trụ cột chính: Du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư; Công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, thăm hỏi công đồng doanh nghiệp tại hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết, Bình Thuận có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là “cầu nối” giữa các vùng Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng thế mạnh. Đặc biệt nhất là sau hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 đến nay, Bình Thuận đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế.

Tính đến nay, tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận đầu tư 264 dự án, với tổng số vốn hơn 53 ngàn tỷ đồng, có 1.730 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 32,8 ngàn tỷ đồng. Đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội (năm 2017 chiếm 74,78%; năm 2018 chiếm 78,13% và năm 2019 dự kiến chiếm khoảng 80%).

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, phát biểu tại hội nghị

Bình Thuận đang hội tụ rất nhiều điều kiện để DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh thuận lợi và thành công. Đặc biệt nhất là đột phá về hạ tầng giao thông khi các dự án trọng điểm như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang đang gấp rút triển khai, cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, dự án sân bay Phan Thiết có nhiều tiến triển, các tuyến giao thông đối ngoại tạo hành lang Đông - Tây kết nối Bình Thuận với các khu vực kinh tế Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ đang được xúc tiến đầu tư. Trong tương lai gần Bình Thuận sẽ là cửa ngõ giao thương, kết nối không gian kinh tế liên vùng một cách thuận tiện, góp phần cải thiện đáng kể hệ thống dịch vụ logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững.

Chính phủ, chính quyền, nhà đầu tư cùng quyết tâm

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Marco Breu- Giám đốc Tập đoàn Mckinsey - cho hay, Bình Thuận cần xây dựng các sáng kiến, định hướng, đưa ra các ý tưởng, sáng kiến phát triển du lịch. Đồng thời đặt ra các khát vọng để Bình Thuận trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trên thế giới vào năm 2030. Trong đó, cần đảm bảo tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, trình độ quản lý, các yếu tố về cân bằng hệ sinh thái để phát triển du lịch bền vững và đáp ứng các tiêu chí của khu du lịch quốc gia, thế giới; thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ…

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trao quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp

Bà Vũ Thị Như Mai- Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Group - cho rằng, Bình Thuận có tiềm năng du lịch rất lớn, Tập đoàn Nam Group dành nhiều tâm huyết phát triển tổ hợp nghĩ dưỡng Thanh Long Bay. Đây là dự án với một chiến lược phát triển lâu dài, với tham vọng sẽ ghi danh Thanh Long Bay cũng như vùng đất Hàm Thuận Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đây chính là lời cam kết của Nam Group sẽ mang đến một giá trị bền vững cho tất cả khách hàng, cho đối tác đồng hành cũng như đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Là tỉnh có thế mạnh đặc biệt về phát triển năng lượng sạch, ông David Lewis – Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Energy Capital Vietnam cho biết, dự án nhà máy điện sử dụng nguyên liệu sạch LNG tại Bình Thuận nhận được sự ủng hộ của hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cần 150 tỷ USD vốn đầu tư để phát triển ngành năng lượng sạch. Với lượng vốn lớn này cần sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, các đối tác nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như gia tăng cơ hội đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cho các bên.

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong bối cảnh Việt Nam là tâm điểm trong chính sách thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ- Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Timothy E. Liston chia sẻ, các DN Hoa Kỳ đánh giá rất cao tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Ngày hôm nay có rất nhiều DN lớn của Hoa Kỳ trong ngành năng lượng đã có mặt tại Bình Thuận để thực hiện các chương trình hợp tác đầu tư. Từ các khoản đầu tư chất lượng của các DN sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, tạo công ăn việc làm, khuyến khích đổi mới cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tại Bình Thuận các nhà đầu tư Hoa Kỳ cam kết góp phần cùng địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững.

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, phát biểu chị đạo tại hội nghị

Chỉ đạo và kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - nhấn mạnh, kể từ hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 đến nay Bình Thuận đã đạt được những kết quả quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Trong thời gian tới Bình Thuận cần thực hiện sáng tạo các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh năng động, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh cần Cần có cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư với tiêu chí đưa Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái. Tỉnh cũng cần làm tốt quy hoạch của tỉnh gắn với vùng và quốc gia dựa trên các thế mạnh trụ cột du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng và gắn kết 3 trụ cột này với phát triển kinh tế biển. Đặc biệt các chính sách phát triển cần tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, tăng cường liên kết vùng, gắn kết phát triển mang tính tích hợp hiện đại, huy động nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, các hình thức hợp tác đầu tư, tăng cường đào tạo nhân lực, thu hút chuyên gia giỏi. Chính quyền cần đồng hành cùng người dân và DN, cân bằng hài hòa lợi ích của Nhà nước và DN.

chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
chinh phu se dong hanh cung binh thuan phat trien kinh te
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư

"Từ phía DN, nhà đầu tư cũng cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, thực hiện đúng cam kết, đầu tư gắn với phục vụ lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường. Chính phủ quyết liệt, tháo gỡ khó khăn cho Bình Thuận và chính quyền địa phương, nhà đầu tư cũng cần quyết tâm trong việc đưa Bình Thuận trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng, lợi thế và dẫn và an toàn và có những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế trong những năm tới" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị này, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bình Thuận đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 23.152 tỷ đồng và ký Thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19 tỷ USD và 30.696 tỷ đồng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.
Ngọc Thảo - Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động