Chính phủ đề xuất tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Sáng 8/12, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cho phép Chính phủ tự phê duyệt FS

Theo đó, tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 và khoản 11 Nghị quyết số 74/2022/QH15 đã quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các mục tiêu và quy mô chính: Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt tiêu chuẩn cấp 4F theo phân cấp của ICAO. Đây là cảng hàng không quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và quốc tế. Dự án có công suất thiết kế tối đa 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm và được chia thành 3 giai đoạn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: QH

Tờ trình của Chính phủ cho biết, tổng mức đầu tư dự án khái toán theo đơn giá năm 2014 là 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, theo Luật Đầu tư công năm 2014 (khoản 1, Điều 44), Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, do Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư nên căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị quyết số 49/2010/QH12, Quốc hội đã yêu cầu tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 như sau “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”.

Trong giai đoạn 1, Chính phủ đã lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 95/2019. Trên cơ sở đó, Thủ tướng phê duyệt dự án và tổ chức thực hiện theo 4 dự án thành phần, phân chia theo tính chất công trình và nguồn vốn (ngân sách nhà nước, vốn của Tổng công ty Quản lý bay, vốn của ACV và các công trình dịch vụ)…

Đối với giai đoạn 2, theo FS đã được phê duyệt, các hạng mục chính gồm đường cất hạ cánh thứ ba và nhà ga hành khách số 2, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2028 - 2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn hai sớm hơn so với dự kiến”- Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Toàn cảnh phiên họp sáng 8/12. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên họp sáng 8/12. Ảnh: QH

Do đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13, theo hướng: Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo thẩm quyền, không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Điều này sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức, nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của dự án phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2024”- Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Thống nhất đề xuất của Chính phủ

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, đến nay dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu do Quốc hội đặt ra và cho rằng, kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: QH

Về kiến nghị đưa nội dung “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua” tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Kinh tế và Tài chính thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc thể hiện nội dung kiến nghị tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự như các nội dung điều chỉnh khác có liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã được Quốc hội quyết định tại một số Nghị quyết chung tại các kỳ họp trước” – ông Phan Văn Mãi cho hay.

Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm tra, còn có một số ý kiến đại biểu Quốc hội lo ngại về tiến độ và yêu cầu làm rõ khi triển khai Giai đoạn 1 và chuẩn bị Giai đoạn 2, làm rõ năng lực tài chính, kỹ thuật, môi trường và an toàn bay khi nghiên cứu Giai đoạn 2… Đồng thời, cũng có nhiều ý kiến đề nghị bổ sung cả Giai đoạn 3 vào nội dung cho phép Chính phủ tự phê duyệt FS (không phải trình Quốc hội), nhằm phù hợp chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Thu Hường
Bình luận

Có thể bạn quan tâm