Chính phủ cần nâng gói hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính ngân sách quốc gia

Dù gói tín dụng 250 ngàn tỷ đồng đang được các tổ chức tín dụng tích cực triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) qua đại dịch song nhiều ý kiến cho rằng các gói cứu trợ phải được Chính phủ triển khai bằng chính ngân sách quốc gia. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính - ngân hàng xung quanh vấn đề này.
Vì sao doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ dịch Covid-19?

Ông nhận định như thế nào về những tác động của đại dịch Covid-19 tới kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong trường hợp dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài?

Tác động của đại dịch đã quá rõ ràng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 3 tháng qua đã giảm xuống chỉ còn 3,82%, thấp hơn nhiều so với năm 2019. Con số này đạt được một phần do trong tháng 1 và tháng 2 nền kinh tế Việt Nam hoạt động tương đối bình thường, chỉ từ tháng 3 tới nay dịch bệnh mới có tác động mạnh nên quý II-2020 tác động sẽ càng ngày càng mạnh vì tại thời điểm này chúng ta vẫn chưa thấy cao điểm của dịch. Có nghĩa rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn dịch bệnh tiếp tục hoành hành và tác động rất mạnh đến nền kinh tế Việt Nam.

Những ngành nghề mà dịch bệnh tác động rất mạnh và trực tiếp từ du lịch, giao thông vận tải, hàng không, các cơ sở lưu trú khách sạn, giải trí… cho tới các hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Đến thời điểm này đã có hàng chục ngàn DN ngưng hoạt động và thậm chí là rời khỏi thị trường, kéo theo rất nhiều lao động mất việc làm.

chinh phu can nang goi ho tro doanh nghiep bang chinh ngan sach quoc gia
TS Nguyễn Trí Hiếu

Hồi đầu năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế 2020, và kịch bản 1 đã không còn phù hợp do dịch chưa được khống chế trong quý I. Vậy theo ông, với kịch bản 2, mục tiêu tăng GDP 6,09% trong năm nay có khả thi?

Theo tôi với tình hình hiện nay thì rất khó để đạt mức tăng trưởng trên. Trước hết, nền kinh tế Việt Nam dựa rất nhiều vào XNK. Như năm 2019 tổng kim ngạch XNK lên tới hơn 500 tỷ USD, trong khi GDP vào khoảng 267 tỷ USD. Nếu chia tỷ lệ kim ngạch XNK cả 2 chiều trên GDP thì kim ngạch XNK gần gấp đôi GDP - cho thấy nền kinh tế Việt Nam một mặt rất mở, gia nhập vào kinh tế thế giới nhưng mặt khác chứng tỏ sự lệ thuộc nhiều vào XNK.

Ở thời điểm hiện tại, cả hai đầu XNK đều chịu ảnh hưởng. Thứ nhất, nhập khẩu chúng ta phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, trong khi đó nước này bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19 và mới chỉ hoạt động trở lại gần đây. Thứ hai, với xuất khẩu, chúng ta đang gặp vấn đề về đầu ra tại các thị trường chủ lực là EU, Mỹ - do các nước này đang co cụm lại vì dịch bệnh hoành hành.

Ngoài XNK, nội lực nền kinh tế Việt Nam, cung - cầu cũng đang theo chiều hướng đi xuống do người dân ở nhà tránh dịch, nhà máy hoạt động cầm chừng… Dù hiện tại hàng hóa thiết yếu vẫn tiêu thụ song rất nhiều hàng hóa khác, nhất là hàng xa xỉ phẩm lại giảm cầu ở mức rất thấp. Khi lực cầu yếu thì nguồn cung giảm sút do DN ngưng hoặc giảm hoạt động.

Nếu đến cuối tháng 6 chúng ta kiểm soát, chặn đứng được số người lây nhiễm thì nền kinh tế sẽ dần dần hồi phục vào quý III/2020 song cũng cần 1 năm từ lúc hồi phục cho tới khi nền kinh tế ổn định trở lại. Trong trường hợp đó mục tiêu tăng trưởng GDP 6,09% là không khả thi. Có khả năng mức tăng trưởng sẽ thấp.

chinh phu can nang goi ho tro doanh nghiep bang chinh ngan sach quoc gia
Nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng. Ảnh minh họa

Để hỗ trợ DN “tồn tại” trong đại dịch, theo ông những chính sách, hỗ trợ hiện nay của Chính phủ cho DN đã đủ và có hiệu quả? Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, Chính phủ cần có thêm những giải pháp nào cho nền kinh tế giảm bớt suy thoái, thưa ông?

Chính phủ hiện tại có hai gói hỗ trợ: một gói là 285 ngàn tỷ đồng, gồm một phần cho Bộ Tài chính 35 ngàn tỷ để miễn thuế, giảm thuế, giãn thuế… cho DN, và 250 ngàn tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng giảm lãi, gia hạn nợ… trực tiếp cho DN. Gói thứ hai mới phê duyệt gần đây là gói an sinh xã hội 62 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân mất việc, DN nhỏ.

Theo tôi, với gói đầu 285 ngàn tỷ, thì phần dành cho Bộ Tài chính có lẽ cần nhiều hơn. Riêng phần 250 ngàn tỷ cho ngân hàng dĩ nhiên tốt nhưng hiện rất nhiều DN không thể tiếp cận được vì đây là nguồn vốn của ngân hàng thương mại tự cân đối, không phải ngân sách quốc gia. Thành ra gói này cũng không giúp được gì cho DN đang sống dở chết dở.

Còn gói 62 ngàn tỷ đồng cũng tốt nhưng chưa đủ. Tôi cho rằng Chính phủ phải nâng gói 62 ngàn tỷ lên gói 150 ngàn tỷ, và quan trọng gói này phải từ ngân sách Chính phủ chứ không phải từ các tổ chức kinh tế khác.

Cho tới nay có khoảng 30% DN đang bị tác động rất mạnh, nếu tính rộng ra có thể con số còn lớn hơn rất nhiều. Nên gói hỗ trợ là cần bơm tiền cho DN qua hình thức cho họ vay ân hạn không trả lãi trong vòng 1 năm, sau đó cho họ vay 3 năm nữa với lãi thấp. Vì vấn đề sống còn của họ là thanh khoản, phải có tiền chi trả mặt bằng, lương, cùng nhiều chi phí khác.

Đối với ngành tài chính ngân hàng, việc song hành chia sẻ khó khăn với DN cũng là giải pháp để các ngân hàng tồn tại. Tuy nhiên với các mức giảm lãi phổ biến từ 0,5 - 2%, và giãn nợ của nhiều ngân hàng thực hiện trên thị trường hiện nay theo ông đã đủ “mạnh” để giúp DN đứng vững trong mùa dịch?

Tôi chắc chắn rằng các biện pháp này chưa đủ mạnh vì hiện vẫn có nhiều DN không thể tiếp cận vay vốn. Chính phủ cần áp dụng cơ chế mà mình đang có. Cụ thể là dùng Quỹ bảo lãnh tín dụng tại các địa phương mà chúng ta đang có để bảo lãnh cho DN vay vốn. Hiện Quỹ này hoạt động phụ thuộc vào tiền ngân sách địa phương nên rất èo uột, cần tái cơ cấu lại để trở thành Quỹ bảo lãnh tín dụng Trung ương và tiền của Ngân sách Trung ương chứ không phải địa phương.

Theo tôi được biết tại Mỹ đã áp dụng hình thức bảo lãnh này để các DN nhỏ vay vốn thông qua chương trình Small Business Administration (SBA). DN nhỏ theo chương trình này quy định là những DN dưới 500 lao động, doanh thu dưới 7,55 triệu USD/năm, lợi nhuận ròng dưới 5 triệu USD, tài sản ròng dưới 15 triệu USD.

Vậy về phía bản thân các DN, nhất là các DN vừa và nhỏ, họ cần phải có những cải tổ nào để tồn tại và đứng vững khi dịch bệnh tiếp tục kéo dài, thưa ông?

Đối với DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ thì vấn đề đầu tiên là phải có tính thanh khoản, phải duy trì khả năng chi trả. Ở đây là trả tiền cho người lao động, thuê mặt bằng, nhà cung cấp để duy trì hoạt động… họ mà mất thanh khoản thì sẽ phá sản ngay. Việc ưu tiên hàng đầu của DN là phải duy trì tính thanh khoản, duy trì lực lượng lao động. Việc duy trì thanh khoản có thể qua tiếp cận các hỗ trợ của Chính phủ còn duy trì lao động qua chính sách cho nghỉ từng phần hoặc luân phiên nhau làm việc. Vì nếu DN không giữ chân lao động, để họ về quê thì lúc DN cần sẽ rất khó để có thể tìm được lao động.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương - thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vi phạm trong quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết, cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 24/4/2024.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, trong đó hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 6% năm 2024 so với dự báo 6,7% trước đó.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Một công ty du lịch  phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Một công ty du lịch phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến nay, Công ty Du Lịch L.H phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 750 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/4 chỉ có 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.
Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là mục tiêu được nhiều ngân hàng đưa ra trình cổ đông trong mùa đại hội 2024.
Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết hợp tác ra mắt chương trình Bảo hiểm Gia hạn Bảo hành Ô tô dành riêng cho chủ xe Mercedes-Ben
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.
Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động