Chiến thắng 30/4/1975: Dấu ấn truyền thông quốc tế

47 năm lịch sử trôi qua, chiến thắng 30/4/1975 không chỉ khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam với niềm tự hào thiêng liêng, mà dưới góc nhìn của truyền thông quốc tế, đại thắng mùa Xuân năm 1975 của Việt Nam là sự kiện nổi bật nhất Châu Á trong thập niên 70, ảnh hưởng sâu sắc đến khu vực và thế giới.
Báo chí Pháp đưa tin về chiến thắng 30/4

Cơn “địa chấn” lịch sử

Có thể nói, sự kiện 30/4/1975 đã tạo cơn “địa chấn” lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước giặc ngoại xâm, mang ý nghĩa trọng đại không chỉ riêng đối với dân tộc Việt Nam mà còn cả với cộng đồng thế giới. Rất khó để thống kê được số lượng bài báo, phóng sự, hình ảnh đã được đài, báo chí quốc tế đăng tải trong ngày trọng đại 30/4/1975 và cả những năm tháng kể từ ngày đó đến nay. Đặc biệt, trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay, những bài học và giá trị lịch sử ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Một ngày sau khi miền Nam Việt Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 1/5/1975, hãng tin Pháp AFP đã viết “Trong năm 1975, sự kiện nổi bật nhất châu Á là sự kiện 30/4 của Việt Nam. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiện trên sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và thế giới trong tương lai gần”. Theo bài báo này, sự kiện 30/4/1975 là sự phản ánh trung thực nhất của chiến tranh, là hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại hãy làm hết sức mình để không xảy ra một cuộc chiến tương tự, cho dù là bên thắng cuộc.

Báo chí Mỹ đã có rất nhiều bài viết về sự kiện này. Với tựa đề “Sài Gòn sụp đổ”, tờ New York Time ngày 1/5/1975 chạy tít lớn suốt 8 cột trang nhất kèm theo hàng loạt tin, ảnh về sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn và chiến thắng của các lực lượng cách mạng Việt Nam.

Cũng trong số ra ngày 1/5/1975, hãng tin AP đăng tải một bài viết có đoạn “Xe tăng, xe bọc thép và xe tải ngụy trang của Quân Giải phóng tiến nhanh vào Dinh Tổng thống. Cũng trong thời gian này, tướng Dương Văn Minh đã lên đài phát thanh và truyền hình công bố lệnh đầu hàng”.

Cùng với đó, trong tối ngày 1/5/1975, hầu hết các chương trình thuộc 3 hệ thống truyền hình Mỹ đã dành thời lượng cho những đoạn phim về cuộc di tản người Mỹ ra khỏi Sài Gòn ngày 29/4/1975 và các mẩu tin về giây phút cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa, sau đó là sự ra đời của một chế độ mới tại miền Nam Việt Nam.

Vào dịp đánh dấu kỷ niệm 30 năm “Bắc - Nam một nhà, non sông một dải”, tờ Washington Time đã ra đặc san về Việt Nam, trong đó nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trên đường đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc san đã đem đến cho độc giả những thông tin chân thực và sinh động về đất nước, con người và sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975. Ảnh tư liệu
Xe tăng quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975 (Ảnh tư liệu)

Cũng vào ngày 1/5, tờ Asahi Shimbun của Nhật số ra ngày 1/5/1975 có bài xã luận nóng mang tính thời sự. Bài báo có đoạn “Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của lực lượng giải phóng, điều đó có thể khẳng định, thời mà các nước lớn dùng sức mạnh để bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt”.

Vào đúng 30 năm sau, tờ Nikkei - ấn phẩm chuyên đề kinh tế lớn nhất Nhật Bản số ra ngày 28/4 đã đăng lại hình ảnh chiếc xe tăng đầu tiên của Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập kèm theo bình luận “Việt Nam sau 30 năm chiến tranh”.

Trong đó, bài báo có đoạn, “Cuộc chiến tranh Việt Nam đã để lại dấu ấn sâu đậm và đầy ấn tượng trong tâm thức người Mỹ, tạo hiệu ứng dây chuyền trong toàn khu vực Đông Dương”. Đây như lời khẳng định sự kiện 30/4/1975 đã gây tiếng vang lớn không chỉ ở riêng trong nước mà còn có sức lan tỏa trong cộng đồng thế giới.

Bài báo cũng chỉ ra rằng, “Ngày nay Việt Nam đang tiến hành công cuộc Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam giành được nhiều thành tựu rất đáng tự hào”. Dẫn chứng, năm 2000, Tổng thống B.Clinton sang thăm Việt Nam và sau đó Thủ tướng Phan Văn Khải “đáp lễ” bằng chuyến thăm Mỹ.

Trải qua từng ấy năm, sự kiện ngày 30/4/1975 vẫn được truyền thông và bạn bè quốc tế nhắc đến với ý nghĩa quốc tế, ý nghĩa thời đại sâu sắc. Ngày 29/4/2010, tờ Pasason - tiếng nói của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã có bài viết mang tê "Truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam".

Bài viết ca ngợi sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và tinh thần chiến đấu ngoan cường, anh dũng của nhân dân Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân cũ và mới, tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy tháng 5/1954 và đại thắng mùa Xuân 1975. Bài viết có đoạn “Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đã trở thành giây phút lịch sử của cuộc đấu tranh anh dũng của quân đội và nhân dân Việt Nam. Chiến thắng mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và thống nhất”.

Những giá trị trong “bình thường mới”

Trải qua hơn 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bài viết của tác giả Taras Ivanov đăng trên Sputnik viết rằng, đất nước Việt Nam “đã có bước phát triển vượt bậc và bứt phá, với vô số những thành tựu trên mọi lĩnh vực như: kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, quân sự và ngoại giao. Việt Nam đã đi từ một nước nghèo khó và phải trải qua những đau thương của chiến tranh, hiện tại, đất nước đã đã vươn lên trở thành một nước có thu nhập trung bình với nền kinh tế thị trường năng động”.

Thật vậy, bước qua những đau thương của chiến tranh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc và bứt phá. Những cải cách kinh tế và chính trị của nước ta trong thời kỳ Đổi mới đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, đưa Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - động lực phát triển mạnh nhất
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - động lực phát triển mạnh nhất

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng như “hoa trong bão”, Việt Nam đã chứng mình khả năng phục hồi mạnh mẽ. Khi năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng dương, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 2,91%.

Người dân Việt Nam có quyền tự hào. Chiến thắng 30/4/1975 lịch sử đã trở thành nguồn động lực quan trọng, tạo ra sức mạnh cho đất nước, dân tộc vững bước trên con đường phát triển, sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Quá khứ đã khép lại, năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta với dấu mốc 30/4/1975 mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc sử chói lọi khó phai mờ trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Với sự thuận lợi của “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế như ngày hôm nay”, Việt Nam hiện đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh “bình thường mới” cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, nắm bắt và làm chủ những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra sẽ là cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế phát triển đất nước, hiện đại hóa tiềm lực quốc phòng, vươn lên bắt kịp với các quốc gia trên thế giới và đạt được mục tiêu như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động