Chiến sự Nga - Ukraine: Thủ tướng Đức hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, Tổng thống Zelensky bất ngờ đến Izyum

Một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 14/9. Thủ tướng Đức hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực quân sự.
Những lĩnh vực bị tác động bởi xung đột Nga - Ukraine Cước vận tải quốc tế tăng vọt do xung đột Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực quân sự

TASS đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ tư (ngày 14/9) cho biết, nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung vào việc cung cấp pháo và các khí tài phục vụ phòng không. Bạn biết đấy, chúng tôi đã hỗ trợ đáng kể trong lĩnh vực pháo binh bằng cách cung cấp pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và nhiều hệ thống tên lửa phóng MARS,…”, ông Scholz nói.

Chiến sự Nga - Ukraine: Thủ tướng Đức hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, Tổng thống Zelensky bất ngờ đến Izyum

Trong khi đó, ở Ukraine, họ yêu cầu Đức gửi vũ khí tấn công, nhưng Berlin đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không đưa ra quyết định như vậy một mình.

Theo một báo cáo trước đó của Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức, đến nay nước này đã cung cấp cho Ukraine số hàng hóa quân sự trị giá 686 triệu Euro.

Quốc vương Qatar ủng hộ mong muốn đối thoại với Nga của Tổng thống Macron để giải quyết xung đột ở Ukraine

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani cho biết, nước này ủng hộ mong muốn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia đối thoại với Nga để giải quyết xung đột Ukraine.

“Chúng tôi thường nói chuyện với Tổng thống Macron và tôi biết mong muốn của ông ấy là chấm dứt cuộc xung đột này”, Quốc vương Qatar nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Le Point của Pháp.

“Chúng tôi phải ủng hộ các cuộc đàm phán như vậy. Tổng thống Macron đang làm điều đúng đắn khi làm điều này”, Quốc vương Qatar nói thêm.

Ông lưu ý rằng “cần phải chấm dứt xung đột ở Ukraine”. “Chúng ta phải tìm ra một giải pháp”, Quốc vương Qatar tin tưởng.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức: Vấn đề cung cấp xe tăng cho Kiev không thể không bị hoãn lại trong thời gian dài

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ tư (ngày 14/9) với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, Berlin không thể đưa ra quyết định về việc cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine mà không nhìn vào các đối tác Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Đối với xe tăng chiến đấu hiện đại, điều này chỉ có thể được quyết định cùng nhau - trong khuôn khổ liên minh cầm quyền và ở cấp độ quốc tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn quyết định ở Ukraine hiện nay, tôi không nghĩ rằng đây là một quyết định cần thiết, nó sẽ được hoãn lại trong một thời gian dài”, bà Baerbock lưu ý.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng nói điều tương tự cùng ngày sau cuộc hội đàm tại Berlin với Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili. Theo ông, quan điểm của Đức trước đây là nước này sẽ không thực hiện các bước đơn phương về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc: Đàm phán về an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye với sự tham gia của IAEA, Nga và Ukraine

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres hôm 14/9 cho biết, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Nga và Ukraine đang đàm phán để đảm bảo an toàn cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

“Các cuộc đàm phán đang được tiến hành và tôi hy vọng rằng chúng sẽ góp phần làm giảm căng thẳng”, ông Guterres nói tại cuộc họp báo trước khi bắt đầu Khóa họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Ông Guterres nói thêm rằng, nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã không có cuộc pháo kích nào trong 3 ngày, họ nên dừng lại hoàn toàn.

“Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào về việc vượt quá mức phóng xạ. Theo tôi biết, đã không có cuộc pháo kích nào trong 3 ngày qua. Tôi hy vọng rằng những cuộc tấn công như vậy sẽ hoàn toàn dừng lại và sự an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye được cung cấp bởi tất cả các bên”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc hy vọng rằng sự an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sẽ được tất cả các bên tôn trọng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi trao đổi tất cả tù nhân ở Ukraine

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tuyên bố tại một cuộc họp báo liên quan đến việc bắt đầu Khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, tất cả các tù nhân từ cuộc xung đột ở Ukraine phải được trao đổi.

“Tôi tin rằng các tù nhân nên được trao đổi, tôi đứng về việc trao đổi tất cả các tù nhân”, ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc tin rằng hòa bình ở Ukraine vẫn còn rất xa

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, cơ hội ký kết một thỏa thuận hòa bình về Ukraine vào lúc này là rất ít.

“Tôi sẽ nói dối nếu tôi nói rằng tôi hy vọng nó sẽ sớm xảy ra”, ông Guterres trả lời câu hỏi về khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình. “Hiện tại, khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình là rất ít”, ông Guterres cho hay.

Tổng thống Ukraine đến thăm Izyum

Truyền thông Ukraine đưa tin hôm 14/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thành phố Izyum, vùng Kharkiv.

Các bức ảnh của ông Zelensky, người được cho là đang ở Izyum được quân đội Ukraine vây quanh, được đăng trên các kênh Telegram của Ukraine bởi các ấn phẩm như Strana, Glavred, Klimenko Time.

Chiến sự Nga - Ukraine: Thủ tướng Đức hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, Tổng thống Zelensky bất ngờ đến Izyum
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm Izyum

Cùng với ông Zelensky, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Andriy Yermak và Thứ trưởng Quốc phòng Anna Malyar có thể nhìn thấy trong các bức ảnh.

Cũng theo truyền thông Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky, chỉ gặp gỡ quân đội.

Hơn 20 nghìn cư dân của vùng Kharkiv đã rời sang Nga

Theo cơ quan báo chí của chính quyền quân sự - dân sự khu vực, hơn 20.000 cư dân của vùng Kharkiv từ Balakleya, Kupyansk, Izyum và các khu định cư khác đã rời sang Nga trong nỗ lực thoát khỏi chế độ Kiev.

Trước đó, ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở Kharkiv cho biết, 5 nghìn người đã có thể sơ tán khỏi lãnh thổ của vùng Kharkiv tới Nga trong những ngày gần đây.

Ông lưu ý rằng, các nhà chức trách không thể đưa ra con số ước tính về số người được sơ tán đến lãnh thổ của Cộng hòa nhân dân Luhansk. Người đứng đầu Kharkiv nhấn mạnh rằng, việc sơ tán người dân rất phức tạp do các cuộc ném bom của lực lượng vũ trang Ukraine.

Nội các Bộ trưởng Ukraine tuyên bố, họ đã nhận được tín hiệu từ Nga về các cuộc đàm phán

Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương Olga Stefanishyna cho biết, Kiev đã nhận được tín hiệu từ các nhóm quan chức Nga rằng họ đã sẵn sàng đàm phán.

“Đã có các ranh giới - công khai và không công khai - bởi nhiều nhóm quan chức Nga. Rõ ràng, Ukraine chưa bao giờ từ chối đàm phán, nhưng với mức độ khác nhau”, bà Stefanishyna nói.

Bà Stefanishyna không nói rõ thời điểm chính xác các đề xuất như vậy được đưa ra.

Đồng thời, bà Stefanishyna trả lời khẳng định câu hỏi liệu Ukraine có ý định chờ đợi kết quả của cuộc phản công trước khi bắt đầu đàm phán hay không. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán chỉ có thể thực hiện được sau khi quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán không dựa trên các tối hậu thư của Nga mà dựa trên những gì cho phép không chỉ kết thúc chiến tranh mà còn để tránh một cuộc chiến mới xảy ra trên đất nước của chúng tôi khi Nga khôi phục lại các nguồn dự trữ”, bà Stefanishyna nhấn mạnh.

Khoảng 15.000 hộ chiếu Nga đã được cấp ở vùng Zaporozhye

Ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự của khu vực Zaporozhye, cho biết khoảng 15.000 hộ chiếu Nga đã được cấp tại khu vực Zaporozhye.

“Khoảng 15 nghìn hộ chiếu đã được phát hành”, ông Balitsky nói trên kênh truyền hình Rossiya-24.

Sau đó, trên sóng của kênh Russia-1 TV, ông Balitsky cho hay, cư dân các khu vực được giải phóng của vùng Zaporozhye đã nộp tới 30.000 đơn đăng ký nhập quốc tịch Nga.

Theo người đứng đầu Zaporozhye, có khoảng 24 điểm trong khu vực Zaporozhye mà bạn có thể xin hộ chiếu Nga. Ngoài ra còn có các nhóm di động hoạt động trong khu vực, có nhân viên đi đến các vùng xa xôi hẻo lánh để xử lý đơn xin nhập quốc tịch Nga.

Lính đánh thuê từ Mỹ, Pháp, Đức và Hà Lan xuất hiện tại khu vực Kherson

Ông Kirill Stremousov, một trong những lãnh đạo cao nhất của chính quyền quân - dân sự tại tỉnh Kherson cho biết, lính đánh thuê từ Mỹ, Ba Lan, Pháp, Đức, Hà Lan và các quốc gia khác đang chiến đấu trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Kherson.

“Có rất nhiều lính đánh thuê. Đại diện của một số quốc gia có mặt, bao gồm Mỹ, Ba Lan, Pháp, Đức, Hà Lan và các nước khác”, nguồn tin trả lời câu hỏi về sự tham gia của lính đánh thuê phía của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc giao tranh trên hướng Kherson.

Ông Stremousov lưu ý rằng, lực lượng vũ trang Ukraine hiện đông hơn lực lượng bảo vệ các khu vực Kherson và Zaporozhye về số lượng quân nhân.

“Nhưng đây đều là những người chưa qua đào tạo. Chúng tôi đã xây dựng một tuyến phòng thủ khá nghiêm túc tại Kherson. Ở Zaporozhye, mọi thứ cũng được điều phối khá tốt”, ông Stremousov nói.

Đinh Thanh Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng

Hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng

Bộ Quốc phòng ban hành thông tư hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng.
Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) lần thứ 9 tại Singapore diễn ra từ ngày 20-25/02/2024.
Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển công nghiệp quốc phòng

Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển công nghiệp quốc phòng

Cần thiết phải có các chính sách đặc thù, đột phá nhằm tạo ra những cơ chế vượt trội, khả thi thúc đẩy phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Hướng dẫn thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương

Hướng dẫn thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Hướng dẫn số 905/HD-BCT về thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất tàu tuần tra TT-400 tiếp thêm sức mạnh cho Cảnh sát biển Việt Nam

Sản xuất tàu tuần tra TT-400 tiếp thêm sức mạnh cho Cảnh sát biển Việt Nam

Gam tàu TT-400 phát huy tốt tính năng chiến thuật - kỹ thuật, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 22/12/2024 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội.
Sẽ có khoảng 6 triệu giàn pháo hoa đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết

Sẽ có khoảng 6 triệu giàn pháo hoa đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí năm 2024, trong đó có thông tin về pháo hoa...
VCCI: Cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề có điều kiện

VCCI: Cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề có điều kiện

Góp ý Dự thảo Luật Phòng không nhân dân VCCI cho rằng cần cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Tổng cục Công nghiệp quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị năm 2024

Tổng cục Công nghiệp quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị năm 2024

Ngày 9/1, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Viettel triển khai mạng 5G Private hoàn chỉnh đầu tiên tại Ấn Độ

Viettel triển khai mạng 5G Private hoàn chỉnh đầu tiên tại Ấn Độ

Vừa qua, Viettel High Tech và QuadGenđã chuyển giao Hệ thống 5G Private do Viettel nghiên cứu, chế tạo, cung cấp cho QuadGen tại thị trường Ấn Độ.
Quốc hội thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Quốc hội thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Chiều 24/11, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp: Mở đường cho công nghệ lưỡng dụng

Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp: Mở đường cho công nghệ lưỡng dụng

Chiều 8/11 Quốc hội nghe Chính phủ trình dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp và tiến hành thảo luận tại tổ.
Gian hàng quốc gia Việt Nam tại triển lãm quốc phòng và an ninh 2023

Gian hàng quốc gia Việt Nam tại triển lãm quốc phòng và an ninh 2023

Từ ngày 6-9/11/2023, triển lãm Quốc phòng và An ninh 2023 chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm IMPACT ở Bangkok, Thái Lan.
Đề nghị làm rõ quy định về phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng

Đề nghị làm rõ quy định về phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Viện Nghiên cứu lập pháp đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghiệp quốc phòng tự chủ hiện đại

Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghiệp quốc phòng tự chủ hiện đại

Với công nghiệp quốc phòng (CNQP), con người đặc biệt quan trọng, bởi đây là lĩnh vực khó nhất trong tất cả các ngành công nghiệp. Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng.
AK-19 của Nga tạo sức hút lớn trong diễn đàn quân sự Army-2023

AK-19 của Nga tạo sức hút lớn trong diễn đàn quân sự Army-2023

Không cháy trong lửa, không chìm trong nước là những tính năng nổi bật nhất của khẩu súng hiện đại này, ngoài ra súng còn sử dụng đạn tiêu chuẩn NATO.
Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ: Còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ: Còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Sáng 9/6, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ.
Bài 5: Quản lý tiên tiến để thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa ngành công nghiệp quốc phòng

Bài 5: Quản lý tiên tiến để thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa ngành công nghiệp quốc phòng

Những sản phẩm của ngành công nghiệp quốc phòng có được chính là nhờ việc đầu tư đúng hướng cho đội ngũ làm công tác khoa học; công tác nghiên cứu khoa học.
Bài 4: Mở rộng liên kết công nghiệp quốc phòng với công nghiệp quốc gia

Bài 4: Mở rộng liên kết công nghiệp quốc phòng với công nghiệp quốc gia

Sản phẩm công nghiệp quốc phòng ngày càng đa dạng, lưỡng dụng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bài 3: Nhận diện các luận điệu chống phá quá trình hiện đại hóa lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Bài 3: Nhận diện các luận điệu chống phá quá trình hiện đại hóa lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Thời gian qua, năng lực của công nghiệp quốc phòng của chúng ta đã được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm.
Bài 2: Làm chủ công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa vũ khí trong điều kiện mới

Bài 2: Làm chủ công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa vũ khí trong điều kiện mới

Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận của công nghiệp quốc gia, một phần quan trọng của thực lực và tiềm lực quốc phòng - an ninh của một quốc gia.
Bài 1: Nên "sửa sang giáo mác" để phòng việc bất ngờ

Bài 1: Nên "sửa sang giáo mác" để phòng việc bất ngờ

Phát triển nền công nghiệp quốc phòng hiện đại, lưỡng dụng, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.
Đại tướng Phan Văn Giang nói gì về lập Quỹ phòng thủ dân sự?

Đại tướng Phan Văn Giang nói gì về lập Quỹ phòng thủ dân sự?

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa để ứng phó sự cố rất quan trọng. Vì vậy, đề nghị các ĐBQH ủng hộ vấn đề lập Quỹ phòng thủ dân sự.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động