Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3: Bakhmut chưa thất thủ, Avdiivka đã nguy cấp, binh bại như núi đổ

Theo thông tin từ chiến trường miền Đông, các đơn vị dịch vụ dân sự của TP. Avdiivka, kêu gọi người dân sơ tán sau các đợt pháo kích ác liệt từ phía Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/3: Wagner đột kích trung tâm Bakhmut Chiến sự Nga-Ukraine 27/3: Ông Putin tố phương Tây vượt “lằn ranh đỏ”, Nga đánh sập cầu tiếp viện của Ukraine

Vitaly Barabash, lãnh đạo chính quyền quân quản TP. Avdiivka, cho biết, bắt đầu từ ngày 26/3, các hạ tầng công cộng tại thành phố này sẽ ngừng hoạt động do ngày càng có nhiều khu vực trong thành phố bị pháo kích và phá hủy hằng ngày.

"Thành phố đang bị xóa sổ khỏi mặt đất. Các bạn phải rời khỏi thành phố nếu nhân viên của các cơ sở công cộng được sơ tán. Chúng tôi sẽ sơ tán theo từng giai đoạn", ông Vitaly Barabash nói.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3: Bakhmut chưa thất thủ, thì Avdiivka đã nguy cấp, binh bại như núi đổ?

TP. Avdiivka tan hoang sau các đột pháo kích. Theo nhiều con số thông kế, Quân đội Ukraine thiệt hại nặng ở thành phố này hơn cả tại thị trấn Bakhmut

Lãnh đạo Avdiivka cho biết hệ thống liên lạc di động cho thành phố cũng sẽ bị cắt. Ông này cảnh báo người dân sẽ không thể sạc điện thoại vì trong những ngày tới sẽ không có người bảo dưỡng máy phát điện hoặc vận hành các trạm tiếp sóng di động BTS: "Viễn cảnh tương lai của thành phố rất tệ. Mỗi ngày chúng tôi lại có những tòa nhà cao tầng sụp đổ. Không có ngày nào trong vài tuần qua mà chúng tôi không bị pháo kích".

"Đó là lý do người dân cần sơ tán. Các bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Đặc biệt là những người có con nhỏ. Tình hình thực tế cho thấy các tầng hầm cũng không thể cứu sống các bạn. Không lâu nữa, tôi nghĩ rằng Avdiivka có thể trở thành một Marinka thứ hai, tức là không còn gì sót lại ở thành phố này", Lãnh đạo Avdiivka cảnh báo.

Trước đó, ông V. Barabash nói rằng, việc sơ tán dân thường khỏi Avdiivka rất nguy hiểm, với "con đường tử thần" dẫn ra khỏi thành phố này đang bị quân đội Nga kiểm soát. Theo các quan chức Ukraine, có khoảng 2.000 thường dân còn lại ở Avdiivka.

Thành phố công nghiệp Avdiivka nằm ngay phía bắc TP. Donetsk, một vùng đô thị lớn của Ukraine. Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện than cốc lớn, liên tục bị pháo kích kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm ngoái. Trong những tuần gần đây, các cuộc tấn công của Nga vào khu vực này đã gia tăng.

Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên quân đội Ukraine, dự báo Avdiivka có thể sớm trở thành "Bakhmut thứ hai" trong bối cảnh quân đội Nga đang tìm cách cô lập thành phố này.

Bakhmut hiện là mặt trận khốc liệt nhất ở Ukraine. Hơn 8 tháng qua, Nga tìm cách kiểm soát thành phố này để mở rộng tiến công sang các thành phố then chốt khác ở miền Đông Ukraine. Moscow bao vây Bakhmut từ 3 hướng nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn vùng lãnh thổ này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, chiến dịch của Nga xung quanh Avdiivka sử dụng chiến thuật tương tự những gì đang xảy ra ở TP. Bakhmut và đã đạt được những bước tiến đáng kể. Cơ quan này bổ sung rằng, cuộc tấn công của Nga phần lớn được thực hiện bởi Quân đoàn 1 của tỉnh Donetsk, bao gồm các thành viên địa phương vốn là những người biết rõ địa hình.

Trong khi đó, trong tuyên bố mới nhất, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar đã đăng tải trên trang Telegram cá nhân yêu cầu các cơ quan báo chí không nên đề cập tới cuộc phản công sắp tới của Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Các kế hoạch và phương án tác chiến chỉ có 3 nhân vật đầu não nắm được là Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Volodymir Zelensky), Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine”, bà Anna Malyar cho biết.

Theo ý kiến của bà Anna Malyar, giới báo chí không nên đặt câu hỏi và đề cập tới đợt phản công để giữ bí mật cho hoạt động này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine đã thừa nhận, lực lượng vũ trang nước này hiện không đủ khả năng tổ chức một đợt phản công lớn ở miền Đông với lý do Kiev chưa nhận được các loại vũ khí hiện đại theo cam kết viện trợ từ Mỹ và phương Tây.

Liên quan tới xung đột tại Ukraine, ông Yevgeny Prigozhin, Chủ tịch PMC Wagner, cho biết, đã có hơn 5.000 binh sĩ hợp đồng được ân xá và trả tự do sau khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo ông Y. Prigozhin trong một bài bình luận bằng âm thanh do dịch vụ báo chí của PMC phát hành cho biết: "Hợp đồng với Wagner PMC hiện đã kết thúc và hơn 5.000 người đã được trả tự do theo lệnh ân xá".

Ông Y. Prigozhin nhấn mạnh, 0,31% số tù nhân tham gia Wagner được ân xá tiếp tục tái phạm trong vòng một tháng. Ông nói rằng con số này ít hơn 10-20 lần so với con số tiêu chuẩn cho các tù nhân được trả tự do trước khi có chiến tranh. Dữ liệu của lãnh đạo Tập đoàn Wagner về số người được ân xá vẫn chưa được xác minh.

Trước đó, tình báo Anh báo cáo rằng các tù nhân tham gia tổ chức Wagner sau khi tham chiến ở Ukraine và sống sót sẽ sớm nhận được sự ân xá và tự do như đã hứa, và việc họ trở về có thể đặt ra một thách thức đối với xã hội Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3: Bakhmut chưa thất thủ, thì Avdiivka đã nguy cấp, binh bại như núi đổ?

Wagner cơ bản đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy luyện kim AZOM. Đây là bước tiến quan trọng để giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh tin rằng trong những tuần tới, Tập đoàn Wagner có thể mất hầu hết các lính đánh thuê bị kết án khi hợp đồng quân sự sáu tháng của họ hết hạn.

Trong diễn biến khác, hãng tin Nga Sputnik đưa tin, lực lượng Wagner đã hoàn toàn kiểm soát hoàn toàn nhà máy luyện kim AZOM và đang đẩy mạnh tiến công vào nội đô Bakhmut.

Phóng viên của Sputnik đã đến thăm một trong những xưởng trong nhà máy và đảm bảo rằng Wagner kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của nhà máy này. Sự xuất hiện của Wagner thực tế hoàn toàn bất ngờ đối với quân lính Ukraine.

"Chúng tôi cố gắng tìm đường vào xưởng thì phát hiện ra lối đi này. Chúng tôi bí mật đi vào mà không bị phát hiện, tay súng Ukraine đã bắn trượt chúng tôi. Tôi nghe có tiếng của một nhóm địch đang nói chuyện sau bức tường. Tôi ra lệnh cho lính xung kích đến gần mình và chúng tôi bước vào trận chiến. Nhóm lực lượng vũ trang Ukraine đang chờ đợi một cuộc tấn công từ phía bên kia, nơi trước đó người của tôi đã cố gắng vào xưởng", Chỉ huy trung đội tấn công nói với Sputnik.

Với việc giành được nhà máy AZOM, phía Nga cơ bản đã làm chủ phía Bắc của thị trấn Bakhmut và việc giành được vị trí chiến lược này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kim Ngân (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động