Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/12: Tại sao Ukraine quyết giữ, Nga quyết chiếm “cối xay thịt” Bakhmut?

Cụm từ "Cối xay thịt” Bakhmut ngày càng phổ biến trên báo chí Ukraine để mô tả những gì đang xảy tại thị trấn chiến lược nằm trong tuyến phòng thủ Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine 15/12: Phương Tây có thể thay đổi gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine để lật ngược tình thế Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/12: Nga và Ukraine cùng tuyên bố thắng lợi tại Donbass; Kiev rung chuyển vì không kích

Cụm từ "Cối xay thịt” Bakhmut (tên tiếng Nga là Artemovsk) ngày càng phổ biến ngay cả trên báo chí Ukraine để mô tả những gì đang xảy tại thị trấn chiến lược nằm trong tuyến phòng thủ Kiev đã cất công xây dựng hơn 8 năm qua tại tỉnh Donetsk.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/12: Tại sao Ukraine quyết giữ, Nga quyết chiếm “cối xay thịt” Bakhmut?

Ukraine đang tiêu hao các đơn vị cơ động, tinh nhuệ nhất ở chiến trường Bakhmut.

Hiện tại, Ukraine đang mất hàng trăm quân mỗi ngày ở đó. Tại sao các trận chiến giành thành phố này lại có tầm quan trọng chiến lược để cả Ukraine và Nga quyết tâm giành lấy? Đó là một phần góc nhìn của nhà phân tích địa chính trị người Nga Evgeny Krutikov lý giải nguyên nhân tại sao Bakhmut lại đang là trong tâm chiến dịch quân sự mùa đông của cả Nga và Ukraine.

“Điệu hổ, ly sơn”

Thời gian qua, các chuyên gia quân sự Ukraine và phương Tây đã đưa ra nhận định rằng các trận đánh đẫm máu đang tiếp diễn ở Bakhmut thực tế là là vô nghĩa đối với Nga. Theo quan điểm này, việc kiểm soát thị trấn chiến lược này chỉ là một thành công chiến thuật đối với phía Nga và không có ảnh hưởng lớn tới thế cục chiến trường sau khi Moscow quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson hồi tháng trước.

Điều này giống như Moscow đang sa lầy khi đã tập trung vào hướng thứ yếu và dành quá nhiều nguồn lực vào đó.

Tuy nhiên, nếu Bakhmut không quan trọng, thì tại sao Ukraine đang huy động nguồn nhân lực khổng lồ tới hàng nghìn binh sĩ và trang thiết bị tốt nhất có thể để bảo vệ vị trí phòng thủ này? Tổn thất hằng ngày của phía Ukraine tại Bakhmut trung bình khoảng 300-400 binh sĩ (theo dữ liệu của Phương Tây) trên một khu vực rất nhỏ trong mạng lưới phòng thủ tại Donetsk. Con số thương vong trên thực sự là thảm họa đối với Ukraine khi các đơn vị cơ động, thiện chiến vốn được dự định cho các cuộc phản công trong mùa đông đang chôn chân và tiêu hao tại Bakhmut.

Đối với phía Nga, Bakhmut cũng có vai trò tương tự, thậm chí lớn hơn, có thể tạo ra bước ngoặt của cuộc chiến. Thực tế, thị trấn chiến lược này không chỉ là một điểm phòng thủ trên bản đồ Ukraine, mà là một trong những nút giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của lực lượng vũ trang Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.

Tuyến đường tiếp vận khác đi qua khu dân cư Chasov Yar không được sử dụng, vì nó không đủ cơ sở hạ tầng phục vụ hậu cần quy mô cho các đơn vị Ukraine xa hơn về phía Nam. Cùng với đó, với việc áp sát các điểm cao trong khu vực, mọi con đường khác đều bị pháo binh Nga không chế.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/12: Tại sao Ukraine quyết giữ, Nga quyết chiếm “cối xay thịt” Bakhmut?

Với nguồn hậu cần dồi dào, Quân đội Nga và đồng minh đang có những bước tiến chậm, mà chắc ở Donetsk và Lugansk.

Kiểm soát Bakhmut, Quân đội Nga và đồng minh có thể dễ dàng phát triển chiến quả tới Slavyansk, Seversk, Lisichansk, Popasnaya, Svetlogorsk, Gorlovka và Konstantinovka.

Ngoài ra, nếu mất Bakhmut, Ukraine sẽ không thể tổ chức phản công theo hướng Lisichansk và Svatovo. Ngay cả mặt trận Izyum (Kharkov) cũng sẽ bị uy hiếp và Quân đội Nga sẽ có những đầu cầu mới áp sát thành phố Kramatorsk và ngăn chặn các đợt pháo kích của Ukraine nhằm các khu vực dân cư tại tỉnh Donetsk

… Đằng sau mở rộng tới sông Dniper

Một điểm đặc biệt của Bakhmut là nó nằm trên tuyến phòng thủ thứ 2 được Ukraine xây dựng bao quanh tỉnh Donetsk và Lugansk từ năm 2014. Sau khi tuyến phòng thủ đầu tiên tại Severodonetsk và Lisichansk bị phá vỡ, Quân đội Ukraine đã phải rút về tuyến phòng thủ thứ 2 gồm Serversk - Soledar – Bakhmut. Nếu tuyến phòng thủ này bị phá, thì Quân đội Nga có thể mạnh tay tiến tới tận bờ Đông sông Dniper do sau Bakhmut, Ukraine không còn tuyến phòng thủ kiên cố nào khác, ngoại trừ 2 đô thị Kramatorsk - Slavyansk.

Việc mất Bakhmut lúc này đồng nghĩa với việc làm mất cân bằng thế trận phòng thủ - do không thể duy trì vành đai an toàn từ 50-70km và sẽ làm lực lượng Ukraine phơi mình trên bình nguyên trước hỏa lực của Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/12: Tại sao Ukraine quyết giữ, Nga quyết chiếm “cối xay thịt” Bakhmut?
Khi con số tổn thất lên tới mức vượt quá mức chịu đựng, Ukraine khó có thể giữ thị trấn chiến lược Bakhmut và tạo cơ hội cho Nga giải phòng toàn bộ tỉnh Donetsk ngay trong năm 2022.

Đặc biệt, mất Bakhmut đồng nghĩa với việc Ukraine mất khả năng tiếp tế hiệu quả cho các “thành trì” gần Donetsk như Avdiivka, Maryinka và Vuhledar. Một khi con domino đã đổ, nó sẽ kéo theo nhiều con khác, thậm chí là phá hủy cả thế trận Ukraine đã xây dựng nhiều năm qua.

Hiện tại, Quân đội Ukraine đã tập trung Lữ đoàn 53 và 54 phòng thủ nội đô Bakhmut, và ở phía Bắc thị trấn là các Lữ đoàn 30 và 10. Ngoài ra, các Lữ đoàn 57 đã được triển khai làm dự bị, Lữ đoàn 71 được điều động từ hướng Svatovsky và nhiều đơn vị cơ động khác được rút từ tỉnh Zaporozhye, nơi vốn được chuẩn bị cho một đợt phản công lớn sau Kherson

Như vậy, thực tế là Bakhmut đang hút rất nhiều lực lượng cơ động, thiện chiến của Ukraine vào “cối xay thịt”. Trong khi đó, tham chiến tại đây ở phía Nga chỉ bao gồm các chủ lực binh sĩ hợp đồng Wagner và Quân đoàn 1 Dân quân Donetsk. Quan trọng hơn là để “cối xay thịt” hoạt động hiệu quả với phía Ukraine, Quân đội Nga đã tập trung được nhiều đơn vị pháo binh và nguồn hậu cần, đạn dược gần như vô tận để bào mòn các đơn vị phòng thủ của Ukraine.

Trong lúc đa phần các chuyên gia phương Tây và Kiev cho rằng Quân đội Ukraine "nghiền nát Quân đội Nga" ở khu vực Bakhmut. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại - Ukraine đã buộc phải rút các Lữ đoàn 53 và 54 khỏi thị trấn chiến lược này để tái tổ chức do thiệt hại quá nặng.

Những sai lầm về mô hình và thiệt hại không thể bù đắp

Điểm quan trọng là có những thứ không thể bổ sung được chính là hệ thống sĩ quan, cựu binh giàu kinh nghiệm thiệt hại trong chiến đấu tại Bakhmut. Các đơn vị có thể được bổ sung bằng tân binh, nhưng khả năng chiến đấu của họ chắc chắn sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2022, Quân đội Ukraine vẫn duy trì trúc chiến đấu cấp tiểu đoàn học theo mô hình của NATO. Mô hình này có thể đã có tác dụng trong giai đoạn 2016 - 2021, khi phần lớn giao tranh tại Donbass chỉ là các vụ chạm súng và đụng độ nhỏ. Tuy nhiên, khi tác chiến với cường độ cao như trong Chiến dịch đặc biệt với Nga, mô hình này tỏ ra thiếu hiệu quả. Các đơn vị cấp tiểu đoàn không đủ quân để hoạt động độc lập, cũng như khi bị thiệt hại khả năng phục hồi rất chậm. Cùng với đó, mô hình này của Quân đội Ukraine cũng thiếu sự hỗ trợ của pháo binh và thiết giáp trong tác chiến.

Trong khi đó, sau giai đoạn 1 của Chiến dịch quân sự đặc biệt, Quân đội Nga đã được tổ chức lại thành các tiểu đoàn tăng cường - bao gồm cả các đơn vị pháo binh và thiết giáp. Mô hình này có khả năng chiến đấu độc lập cao và dễ dàng tiếp nhận tân binh, mà không ảnh hưởng tới năng lực chiến đấu tổng thể.

Với những gì đang diễn ra sẽ không quá ngạc nhiên khi Bakhmut và Soledar thất thủ trong vài ngày tới, cũng như kế hoạch phản công mùa đông của Ukraine đang có nguy cơ phả sản. Nếu cuộc chiến lan tới Kramatorsk và Slavyansk, Ukraine sẽ có nguy cơ bị đẩy hoàn toàn khỏi tỉnh Donetsk ngay trong năm 2022.

Kim Ngân (Tổng hợp theo Tạp chí Góc Nhìn, Topwar, Lenta….)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động