Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay (28/2): Phương Tây chuyển tới miền Đông Ukraine “vật liệu xây dựng” đặc biệt gì?

Mỹ và phương Tây đang cung cấp vũ khí, đạn dược nghi ngờ có chứa chất độc cho Ukraine dưới vỏ bọc đặc biệt là vật liệu xây dựng.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/2: Nga cảnh báo mở rộng chiến dịch quân sự Ukraine, Kiev nêu điều kiện khôi phục hòa bình Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay (27/2): Giao tranh ác liệt ở trung tâm thị trấn Bakhmut

Để né tránh các hoạt động trinh sát và tấn công nhằm vào hệ thống kho tàng quân sự tại tiền tuyến tại miền Đông Ukraine, Mỹ và phương Tây đang cung cấp vũ khí, đạn dược nghi ngờ có chứa chất độc cho Ukraine dưới vỏ bọc đặc biệt là vật liệu xây dựng.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay (28/2): “Vật liệu xây dựng” đặc biệt được phương Tây chuyển tới miền Đông Ukraine

Đã có những dấu hiệu về những loại “vũ khí đặc biệt” của Mỹ và phương Tây chuyển tới chiến trường Ukraine

Về vấn đề này, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học (RHBZ) của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, Trung tướng Igor Kirillov cho biết, các đơn vị trinh sát của Nga đã phát hiện nhiều chuyến hàng đáng nghi được chuyển ra tiền tuyến dưới dạng vật liệu xây dựng.

Cụ thể, gần đây đã ghi nhận 11 toa xe lửa chở vật liệu xây dựng và xi măng được chuyển tới thành phố gần tiền tuyến Kramatork. Việc dỡ hàng được thực hiện bí mật tại một ga nhỏ ở ngoại ô thành phố.

Trung tướng Igor Kirillov nghi ngờ, chuyến hàng trên chở những loại vật liệu hóa học để chuẩn bị cho hành động tấn công hủy diệt và đổ lỗi cho Nga. Khi có trong tay các tiền chất, việc tổng hợp các chất độc hóa học có thể thực hiện dễ dàng bên ngoài phòng thí nghiệm.

Cuối tháng 10/2022, Lực lượng vũ trang Donetsk thông tin, Quân đội Ukraine đã sử dụng loại đạn rocket đặc biệt mới trên tổ hợp pháo phản lực HIMARS. Chúng có thể là đạn M30 được thiết kế đặc biệt với tăng khả năng sát thương với người.

Trong khi đó, chiến sự tại miền Đông đang rất khó khăn đối với Ukraine và điều này đã được Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar thừa nhận: "Tình hình chiến tuyến rất khó khăn. Quân đội Nga đang tăng tần suất tấn công. Khó khăn nhất là ở mặt trận Bakhmut". Bà Anna Maliar cho biết thêm, Quân đội Nga và đồng minh đang sử dụng chiến thuật phá hủy, làm kiệt quệ nguồn lực của Ukraine.

Theo bà Maliar, quân đội Ukraine đang tích cực phòng thủ trong bối cảnh Nga áp đảo về lực lượng.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, tình hình xung quanh điểm nóng Bakhmut ngày càng thách thức, khó khăn. Tình hình ngày càng phức tạp hơn. "Đối phương liên tục phá hủy mọi thứ mà chúng ta có thể sử dụng để bảo vệ vị trí của mình", ông Zelensky nói.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay (28/2): “Vật liệu xây dựng” đặc biệt được phương Tây chuyển tới miền Đông Ukraine

Chiến sự tại miền Đông, đặc biệt là điểm nóng Bakhmut vẫn rất ác liệt, nhưng chưa có nhiều đột biến lớn. Ảnh: Topwar

Ông gọi những người lính đang chiến đấu ở Bakhmut là "người hùng thực sự". Ông nhấn mạnh, quân đội Ukraine sẽ nỗ lực bảo vệ Bakhmut lâu nhất có thể.

Người đứng đầu vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin cho biết, tất cả các con đường dẫn vào Bakhmut đều đã nằm trong tầm hỏa lực của lực lượng thân Nga. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố đẩy lùi nhiều cuộc tiến công của Nga ở các khu vực xung quanh Bakhmut và hiện vẫn kiểm soát được tình hình.

Theo giới chuyên gia, kiểm soát được Bakhmut sẽ là một bước tiến lớn cho Nga. Việc giành được Bakhmut sẽ cho phép Moscow có được một chiến thắng rất cần thiết và khẳng định động lực trong một cuộc chiến mà lực lượng Nga chưa chiếm được một thành phố lớn nào kể từ mùa hè năm ngoái. Với Nga, Bakhmut đóng vai trò là bàn đạp để lực lượng của họ tiến đến các thị trấn, thành phố khác ở Donetsk mà Ukraine vẫn kiểm soát.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky từng nói, Kiev sẽ nỗ lực bảo vệ Bakhmut, nhưng không phải bằng mọi giá khi cuộc chiến ở đây khiến Ukraine hao tổn nhất từ trước đến nay.

Ông Mason Clark, nhà phân tích cấp cao và là trưởng nhóm nghiên cứu về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ), nhận định Bakhmut sẽ không có tác động lớn đến cuộc xung đột hoặc gây nguy hiểm cho các lựa chọn phòng thủ hoặc tấn công của Ukraine ở vùng Donbass.

Mặt khác, ông nhấn mạnh: "Ở một mức độ nào đó, Bakhmut quan trọng đối với Ukraine vì nó rất quan trọng đối với người Nga".

Một số lãnh đạo quân đội Mỹ và phương Tây khuyến cáo Ukraine nên chuyển trọng tâm khỏi Bakhmut để hạn chế thương vong, duy trì lực lượng cho các kế hoạch phản công sắp tới, đồng thời tận dụng những khí tài hiện đại được viện trợ nhằm tăng cường cho các mặt trận khác.

Liên quan tới tình hình chiến sự tại miền Đông, trước sức ép ngày càng tăng của Quân đội Nga và đồng minh tại hướng Lugansk, Ukraine đã phải tung lực lượng dự bị tăng cường phòng thủ thành phố Kupiansk. Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn các nguồn tin tại chiến trường cho biết, ít nhất hơn 700 binh sĩ Ukraine đã được triển khai. Do không có đủ vị trí lưu trú, họ đã phải ở lại trong các nhà dân trong khu vực.

“Chúng tôi đã ghi nhận có khoảng hơn 700 binh sĩ dự bị Ukraine chưa trải qua huấn luyện trong khu vực. Họ đang phân tán trong nhà người dân để tránh rét”, Trung tá Andrey Marochko, một chỉ huy Lực lượng vũ trang tỉnh Lugansk cho biết.

Chịu trách nhiệm tác chiến tại mặt trận Lugansk hiện là Quân khu phía Tây. Sau khi ổn định chiến tuyến, các đợt tấn công của Nga đã khiến hàng chục binh sĩ Ukraine thiệt mạng mỗi ngày. Chính điều này đã khiến Kiev phải tập trung lực lượng phòng thủ.

Ngày 27/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng các lệnh trừng phạt mới nhất của EU (được thông qua vào tuần trước) rất "vô lý".

Theo ông Dmitry Peskov, các nước phương Tây đang cố tìm thêm cá nhân và thực thể để trừng phạt. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc đưa các cá nhân và thực thể của Nga không liên quan vào danh sách trừng phạt là hết sức vô lý.

Ngày 25/2, EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào 121 cá nhân và thực thể Nga, trong đó có 3 ngân hàng Nga để cắt giảm nguồn cung cấp tài chính và quân sự của Nga cho khủng hoảng tại Ukraine.

Theo đó, các cá nhân trong diện trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản tại EU và không được cấp thị thực nhập cảnh EU.

Gói trừng phạt mới bao gồm việc siết chặt các hạn chế xuất khẩu liên quan đến các loại hàng hóa có thể sử dụng vào mục đích dân sự và quân sự, cũng như các biện pháp nhằm vào một số thực thể.

Các biện pháp trừng phạt mới tiếp tục loại một số ngân hàng của Nga, như ngân hàng tư nhân Alfa-Bank và ngân hàng trực tuyến Tinkoff, khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và giảm hơn 10 tỉ Euro thương mại giữa EU và Nga.

Kim Ngân (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động