Chiến sự Nga-Ukraine 6/1: Ukraine “hoang mang” về lệnh ngừng bắn của Nga

Một số thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine “hoang mang” về lệnh ngừng bắn của Nga; NATO kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 5/1: Kiev quyết giành lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bằng vũ lực
H

Thông tin chiến sự

- Theo đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, có tới 30 đơn vị quân đội của lực lượng vũ trang Ukraine, 1 xe tăng, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép và 3 phương tiện cơ giới đã bị phá hủy ở hướng Kupyansk.

Các đơn vị của Lữ đoàn tấn công đường không 95 của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh bại ở hướng Krasnolimansky, hơn 40 quân nhân Ukraine, 2 xe bọc thép và 3 xe bán tải đã bị phá hủy. Ngoài ra, có tới 60 chiến binh, 4 xe chiến đấu bộ binh và 5 phương tiện cơ giới đã bị tấn công về hướng Donetsk.

Chiến sự Nga-Ukraine 6/1: Ukraine “hoang mang” về lệnh ngừng bắn của Nga

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 40 quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine, 3 phương tiện chiến đấu bọc thép và 2 xe bán tải bị phá hủy theo hướng Yuzhnodonetsk. Hai kho đạn pháo của lực lượng vũ trang Ukraine bị phá hủy ở khu vực Zaporozhye và DPR.

Tại DPR, 1 cuộc tấn công tập trung với hơn 55 phần tử cực đoan của tiểu đoàn Sheikh Mansur, cũng như 6 đơn vị xe bọc thép và ô tô đã bị phá hủy.

- Ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thông báo các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 1 tiêm kích Su-25 của Không quân Ukraine gần Pobeda ở Donetsk. Bên cạnh đó, trong vòng 24 giờ tính đến ngày 5/1, phía Nga nói bắn hạ 21 máy bay không người lái của Ukraine ở Luhansk và các khu vực Kherson, Zaporizhzhia.

Ông Konashenkov bổ sung rằng các đơn vị Nga đã đánh chặn 5 quả rốc két xuất phát từ Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất và 4 tên lửa chống bức xạ HARM ở LPR và Kherson.

Về phần mình, quân Ukraine ước tính đã khiến 800 binh sĩ Nga thiệt mạng, chủ yếu ở Donetsk. Quân đội Ukraine cũng cho biết, 1 máy bay, 1 trực thăng và 3 xe tăng của Nga đã bị phá hủy trong cùng thời gian.

- Ngày 5/1, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng công bố thiệt hại của Nga trong các cuộc giao tranh khốc liệt trên các mặt trận. “Máy bay Ukraine đã thực hiện 15 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân của đối phương, cũng như 3 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống tên lửa phòng không. Đồng thời, lực lượng phòng vệ của chúng ta đã bắn hạ 1 máy bay Su-25 và 1 trực thăng Mi- 8 của Nga”, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Theo báo cáo, các đơn vị thuộc lực lượng tên lửa và pháo binh Ukraine đã tấn công vào khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của Nga. Ukraine xác nhận quân đội Nga đã tiến hành 8 cuộc không kích và hơn 10 cuộc tấn công sử dụng các hệ thống rocket phóng loạt.

Một số diễn biến liên quan

- Tổng thống Putin tuyên bố ngừng bắn Ukraine ngày 6 và 7/.1 Tối ngày 5/1, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Quân đội Nga sẽ ngừng bắn trong 36 giờ kể từ 12h trưa ngày 6/1. Như vậy lệnh ngừng bắn sẽ kết thúc vào cuối ngày 7/1. Đây là lần đầu tiên Nga ngừng bắn hoàn toàn ở Ukraine kể từ khi phát động cuộc tấn công vào tháng 2 năm ngoái.

“Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho bộ trưởng Quốc phòng ngừng bắn ở Ukraine từ 12h trưa ngày 6/1 đến 24h đêm 7/1”, ông Putin nói.

“Xuất phát từ thực tế là một lượng lớn công dân theo Chính thống giáo đang sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép người dân dự lễ vào đêm Giáng sinh, cũng như vào ngày Giáng sinh”, ông Putin nói thêm.

- Ukraine bác đề xuất ngừng bắn nhân dịp Giáng sinh. Giới chức Ukraine bác đề xuất ngừng bắn nhân dịp Giáng sinh, đồng thời cho rằng một thỏa thuận như vậy là “không thể thực hiện”.

Trong một tuyên bố trên Twitter, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podoliak, nói rằng chỉ có thể có một “thỏa thuận ngừng bắn tạm thời” khi Nga rời khỏi “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận ngừng bắn mà Nga đề xuất là “không thể thực hiện và sẽ không được coi là nghiêm túc”.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng lệnh ngừng bắn 36 giờ dịp Giáng sinh Chính thống giáo chỉ là “vỏ bọc” của Nga, nhằm ngăn cản bước tiến của Ukraine tại Donbass.

“Họ đang dùng lễ Giáng sinh như một vỏ bọc để làm chậm đà phản công của chúng ta. Trong thời gian này, Moscow sẽ điều động rất nhiều khí tài và binh lính tới Donbass. Chỉ có một lệnh ngừng bắn đúng nghĩa khi đối phương rút khỏi lãnh thổ Ukraine, hoặc chúng ta đẩy họ ra ngoài”, ông Zelensky nói.

- Nga và Belarus tăng cường hợp tác quân sự. Theo Bộ Quốc phòng Belarus, Nga và Belarus tăng cường hợp tác quân sự và bổ sung thêm vũ khí, binh sĩ và trang thiết bị đặc biệt trên lãnh thổ Belarus. Hai nước cũng lên kế hoạch diễn tập không quân.

“Quyết định thành lập các đơn vị khu vực trên lãnh thổ Belarus đã được thực hiện và triển khai dựa vào lợi ích bảo vệ và phòng thủ (hai quốc gia đồng minh) dựa trên tình hình hiện tại gần biên giới. Nhân sự, vũ khí, quân đội và trang thiết bị đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Nga sẽ tiếp tục được đưa đến Cộng hòa Belarus”, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo.

- Tổng thư ký NATO kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, để đạt được hòa bình với Nga, Ukraine phải mạnh mẽ trên bàn đàm phán và điều này có thể thực hiện được với việc hỗ trợ thêm vũ khí cho Kiev.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Doanh nghiệp Na Uy ở Oslo, ông Stoltenberg đã đưa ra những đánh giá về cuộc xung đột Nga-Ukraine, trong đó ông chỉ ra rằng, các cuộc chiến tranh là không thể đoán trước nhưng hầu hết đều kết thúc trên bàn đàm phán và cuộc xung đột Nga-Ukraine nhiều khả năng cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho rằng, những gì người Ukraine có thể đạt được trên bàn đàm phán sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của họ trên chiến trường. Do đó cách nhanh nhất để giúp Ukraine đạt được điều đó là hỗ trợ thêm vũ khí cho nước này.

- Mỹ, Đức gửi xe bọc thép chiến đấu cho Ukraine. Trong tuyên bố chung ngày 5/1, các nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức tuyên bố sẽ gửi xe chiến đấu bọc thép tới Ukraine, tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev để đẩy lùi lực lượng Nga. Như vậy đây là quyết định hỗ trợ quân sự mới nhất sau một động thái tương tự của Pháp hồi đầu tuần này.

Theo tuyên bố chung công bố sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley trong khi Đức sẽ cung cấp xe chiến đấu bộ binh Marder.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar bị uy hiếp; Lính tăng Nga sẵn sàng đối đầu M1 Abrams khi tính năng của xe tăng T-72B3 ưu việt hơn.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động