Chiến sự Nga - Ukraine 18/12: Nga xây dựng mái vòm bảo vệ kho chứa nhiên liệu phóng xạ

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga xây dựng mái vòm bảo vệ kho chứa nhiên liệu phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.
Chiến sự Nga - Ukraine 14/12: Nga hé lộ thời điểm rút quân khỏi Ukraine Chiến sự Nga - Ukraine 17/12: Nhà Trắng không thấy dấu hiệu chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga vào Kiev

Thông tin chiến sự

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/12 cho biết vũ khí “chính xác cao” của họ đã tấn công các khu liên hợp công nghiệp - quân sự, cũng như các cơ sở hành chính, quân sự và năng lượng của Ukraine hôm 16.12.

“Kết quả của cuộc tấn công là việc vận chuyển vũ khí và đạn dược do nước ngoài sản xuất đã bị ngăn chặn”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Một ngày sau đợt tấn công tên lửa ồ ạt khắp các thành phố lớn, còi báo động lại vang lên trên toàn Ukraine trong ngày 17/12. Theo Ukrinform, thủ đô Kiev và các thành phố như Lvov, Mykolaiv và Volyn đều phát cảnh báo. Tại Kiev, chính quyền kêu gọi người dân khẩn trương xuống hầm trú bom.

Chiến sự Nga - Ukraine 18/12: Nga xây dựng mái vòm bảo vệ kho chứa nhiên liệu phóng xạ

Ukraine chuẩn bị cho kịch bản Nga tấn công từ phía bắc. Một trong những chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Ukraine nói rằng Nga có thể sẽ cố tấn công Ukraine từ phía bắc, và thời điểm có khả năng là xung quanh dịp đánh dấu một năm Moscow phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 17/12, thiếu tướng Andrii Kovalchuk cảnh báo cuộc giao tranh ác liệt nhất có thể vẫn chưa xảy ra và kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine bằng vũ khí sát thương, bao gồm cả bom chùm.

Ông Kovalchuk cho biết, ông có thể “thấy trước” rằng các lực lượng Nga có thể cố gắng đánh chiếm Ukraine từ phía bắc, phía đông và phía nam, thậm chí có thể ngay vào ngày 24/2 năm sau. Vào ngày 24/2 năm nay, xung đột giữa Nga và Ukraine chính thức bùng nổ với tuyên bố từ Moscow.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo Nga đang rút bớt lực lượng khỏi hai thị trấn Kakhovka và Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson. Bên cạnh đó, Nga cũng tiếp tục tăng cường phòng tuyến tại ranh giới Crimea và Kherson vì lo ngại bị Ukraine tấn công.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Anh ngày 17/12 cho biết Nga gần đây triển khai các vụ tấn công bằng máy bay không người lái từ tỉnh Krasnodar thay vì Crimea như trước vì lo ngại về khả năng Crimea bị tấn công. Việc thay đổi địa điểm phóng cũng nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho việc tiếp tế vũ khí.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã đẩy lùi các cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở các hướng Donetsk và Yuzhnodonets, đồng thời gây thiệt hại về hỏa lực cho đối phương ở khu vực Kharkvv và phía bắc của DPR. Quân đội Ukraine mất hơn 130 quân nhân thiệt mạng và bị thương.

Cùng với đó, tại 2 điểm triển khai tạm thời của các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài, 53 đội pháo binh, 89 khu vực tích lũy nhân lực và thiết bị đã phá hủy. Các hệ thống phòng không đã bắn hạ 2 máy bay không người lái, 7 tên lửa HIMARS và Uragan.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Lực lượng vũ trang Nga đã vô hiệu hóa 344 máy bay, 184 trực thăng, 2.675 máy bay không người lái, 398 hệ thống tên lửa phòng không, 931 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 7.140 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, 3.691 khẩu pháo dã chiến và 7.638 phương tiện.

Một số diễn biến liên quan

Mỹ từng tìm cách ngăn Ukraine ám sát tướng hàng đầu của Nga. New York Times cho biết, Mỹ đã biết về kế hoạch thăm tiền tuyến của Tướng Gerasimov vào cuối tháng 4 nhưng quyết định không tiết lộ thông tin với Ukraine vì lo ngại Kiev có thể tìm cách giết vị tướng này, từ đó có khả năng gây ra xung đột giữa Mỹ và Nga.

Washington được cho là đã ngăn cản Kiev tìm cách giết Tướng Valery Gerasimov - người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga, dẫn “kế hoạch chiến đấu bí mật, chặn và thẩm vấn binh sỹ Nga và những người thân tín của Điện Kremlin” cũng như một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Theo báo cáo, Mỹ đã biết về kế hoạch thăm tiền tuyến của Tướng Gerasimov vào cuối tháng 4 trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine khi đó đã kéo dài 2 tháng. Các quan chức Mỹ sau đó đã quyết định không tiết lộ thông tin với Ukraine vì lo ngại rằng Kiev có thể tìm cách giết vị tướng này, từ đó có khả năng gây ra xung đột giữa Mỹ và Nga.

Quân đội Ukraine vẫn có được thông tin về kế hoạch của Tướng Gerasimov, khiến các quan chức Mỹ phải liên lạc với phía Ukraine và yêu cầu họ hủy bỏ kế hoạch tấn công tướng quân đội Nga. New York Times cho biết yêu cầu này được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến với Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay: “Chúng tôi đã nói với họ rằng đừng làm điều đó”.

Quân đội Ukraine vẫn mở cuộc tấn công vào nơi mà họ cho là vị trí của Tướng Gerasimov nhưng ông không bị ảnh hưởng. Theo New York Times, cuộc tấn công được cho là khiến các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga “giảm quy mô” các chuyến thăm của họ tới tiền tuyến.

Kiev dần khôi phục nguồn điện. Ngày 17/12, các dịch vụ cơ bản đã được khôi phục tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm thứ 7 sau làn sóng không kích mới nhất của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết 1/4 thành phố vẫn không có hệ thống sưởi nhưng hệ thống tàu điện ngầm đã hoạt động trở lại và tất cả cư dân đã có nước dùng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã tìm cách khôi phục điện cho gần 6 triệu người trong 24 giờ qua. Hiện 1/3 thành phố Kiev không có điện.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã bắn hơn 70 quả tên lửa ngày 16/12, một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi chiến sự bắt đầu ngày 24/2, khiến Ukraine phải cắt điện khẩn cấp trên toàn quốc.

Nga đang xây dựng mái vòm để bảo vệ kho chứa nhiên liệu phóng xạ đã qua sử dụng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine mà Nga đang kiểm soát. Thời gian qua, Nga và Ukraine liên tục tố nhau pháo kích quanh nhà máy này.

Ngày 17/12, ông Vladimir Rogov, quan chức thân Nga tại vùng Zaporizhzhia ở phía nam Ukraine, cho biết Nga đang xây dựng một mái vòm bảo vệ kho chứa nhiên liệu phóng xạ đã qua sử dụng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và bị lực lượng Nga kiểm soát từ đầu tháng 3 sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Thời gian qua, Nga và Ukraine liên tục tố nhau pháo kích quanh nhà máy này. Tất cả các lò phản ứng tại cơ sở này hiện đang ngừng hoạt động do tình hình an ninh.

Ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga sẽ gây thiệt hại cho chính người dân châu Âu.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, gói trừng phạt thứ 9 của EU, cũng như các gói trừng phạt trước đó “làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế - xã hội ở chính các nước châu Âu”.

Bà Zakharova nói thêm rằng “do những bước đi của ban lãnh đạo EU, cư dân của các nước châu Âu đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện và lạm phát tăng vọt”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi EU hủy bỏ mọi lệnh hạn chế trực tiếp hoặc gián tiếp đang ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động