Chiến sự Nga - Ukraine 14/12: Nga hé lộ thời điểm rút quân khỏi Ukraine

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga hé lộ thời điểm rút quân khỏi Ukraine; Anh lần đầu thừa nhận gửi quân tới Ukraine.
Chiến sự Nga - Ukraine: Quân đội Ukraine tiến hành tấn công Snigirevka (Kherson) Chiến sự Nga - Ukraine 13/12: Lầu Năm Góc muốn gửi thêm quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự

Theo đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, trong ngày qua, các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như lính đánh thuê nước ngoài, đã bị tấn công theo hướng Kupyansk. Hơn 40 quân nhân và dân quân Ukraine, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép và 4 phương tiện đã bị phá hủy.

Chiến sự Nga - Ukraine 14/12: Nga hé lộ thời điểm rút quân khỏi Ukraine
Quân nhân Nga

Các cuộc phản công của 3 nhóm tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị dập tắt theo hướng Krasnolimansky. Hơn 50 chiến binh thiệt mạng và bị thương, 2 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe bọc thép và 3 xe bán tải đã bị phá hủy.

Ngoài ra, 3 cuộc phản công của đối phương đã bị đẩy lùi theo hướng Donetsk, hơn 30 đơn vị quân đội của Lực lượng vũ trang Ukraine, 4 phương tiện chiến đấu bọc thép và 3 xe bán tải đã bị phá hủy.

Cũng bị ảnh hưởng là 7 sở chỉ huy ở các vùng Kharkiv và Zaporozhye và ở DPR. Tại khu vực Krasny Liman, do cuộc tấn công của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, 1 khẩu đội gồm nhiều hệ thống phóng tên lửa của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy, 2 UAV, 2 quả đạn HIMARS MLRS và 1 tên lửa chống radar HARM đã bị bắn hạ.

“Các lực lượng máy bay chiến thuật, tên lửa và pháo binh đã tấn công 7 sở chỉ huy trong các khu định cư Kislovka, Krakhmalnoye, Berestovoye và Monachinovka ở tỉnh Kharkov, Georgiyevka và Vodyanoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Zhyoltaya Krucha ở tỉnh Zaporozhye. Ngoài ra, các lực lượng Nga còn phá hủy 86 đơn vị pháo binh tại các vị trí khai hỏa, cũng như nhân lực và thiết bị quân sự tại 172 khu vực”, ông Konashenkov thông báo.

Ở khu vực phía nam Donetsk, các lực lượng Nga đã ngăn chặn nỗ lực phản công của một đại đội bộ binh cơ giới Ukraine. Các cuộc giao tranh khiến 50 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và một số phương tiện quân sự bị phá hủy.

Tổng cộng, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 343 máy bay chiến đấu, 183 máy bay trực thăng, 2.655 máy bay không người lái, 396 hệ thống tên lửa đất đối không, 7.087 xe tăng và các phương tiện chiến đấu khác, 930 hệ thống rocket phóng loạt, 3.684 súng trường và súng cối. 7.582 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Một số diễn biến liên quan

Nga không có ý định rút quân khỏi Ukraine trước cuối năm nay. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, việc rút quân khỏi Ukraine trước cuối năm nay là điều không thể.

Theo đó, ông Peskov cho biết, Nga không có ý định rút quân khỏi khu vực vực đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, khi phản hồi về yêu cầu của Ukraine. Ông Peskov nhấn mạnh, Ukraine cần tính đến thực tế mới để giải quyết tình hình.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố, việc rút quân khỏi Ukraine trước cuối năm nay là điều không thể.

“Phía Ukraine cần tính đến những thực tế đã phát triển trong suốt thời gian qua. Những thực tế này là kết quả của đường lối, chính sách mà giới lãnh đạo Ukraine và chế độ Ukraine hiện tại đã theo đuổi trong 15, thậm chí 20 năm qua. Và những thực tế này chỉ ra rằng, các chủ thể mới đã xuất hiện ở Nga và chúng xuất hiện do kết quả của các cuộc trưng cầu ý dân diễn ra ở các vùng lãnh thổ này”, ông Peskov nói.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng, không thể nói về việc giải quyết tình hình ở Ukraine mà không tính đến những thực tế mới này. Ông Peskov cũng cho biết, việc khôi phục cuộc sống hòa bình ở Donbass là ưu tiên tuyệt đối của chính quyền Nga. Theo ông Peskov, các nguồn tài chính lớn đang được gửi đến khu vực. Điều này được kiểm soát chặt chẽ bởi tất cả các bộ phận chịu trách nhiệm khôi phục Donbass.

Mỹ lại nói Nga sắp cạn đạn dược. Một quan chức Mỹ cho rằng Nga đang dùng đạn dược sản xuất từ 40 năm trước trong chiến dịch tại Ukraine, do kho đạn dược cạn dần.

Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cho rằng Nga đang dùng đến số đạn dược được lưu kho suốt nhiều thập niên qua, với tỷ lệ hỏng cao, sau khi dự trữ đạn dược vơi dần trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quan chức Mỹ đánh giá rằng đến đầu năm 2023, Nga sẽ khó còn đủ đạn để bắn nếu không có nguồn cung ứng nước ngoài hoặc dùng đạn cũ. Nhưng việc dùng đạn dược cũ sẽ có nhiều nguy cơ.

Các nước thành viên NATO đang thiếu vũ khí và đạn dược do xung đột ở Ukraine. Tạp chí Newsweek dẫn lời bà Julianne Smith - đại diện thường trực Mỹ ở NATO, cho biết sự thiếu hụt này là nghiêm trọng với cả Ukraine và các đồng minh của NATO.

Washington và các đồng minh đang cố gắng thuyết phục các công ty quốc phòng phương Tây tăng cường sản xuất vũ khí và đảm bảo sẽ có đơn hàng trong tương lai dài hạn.

Nga và Ukraine xác nhận tình hình trên chiến trường Donetsk. Ông Denis Pushilin, quan chức chính quyền Donetsk tại khu vực Nga kiểm soát, cho biết tiến công ở một số khu vực là rất khó khăn như dọc theo đường liên lạc Lyman ở phía bắc của Donetsk. Tuy nhiên, một nửa Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong khi đó, phía Ukraine cho biết trong bản cập nhật về tình hình chiến trường hằng ngày rằng các lực lượng của họ đã đẩy lùi quân Nga ở 10 khu vực trong khu vực.

Anh lần đầu thừa nhận gửi quân tới Ukraine trong xung đột với Nga. Một vị tướng cấp cao của Anh vừa tuyên bố, lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh tham gia “các chiến dịch mật” vào thời điểm xung đột vũ trang Nga - Ukraine đã diễn ra được vài tháng.

Tướng Robert Magowan viết trên tạp chí chính thức của thủy quân lục chiến Anh rằng lực lượng này đã thực hiện các chiến dịch rủi ro cao ở Ukraine vào tháng 4/2022. Trước khi tướng Magowan đưa ra lời thừa nhận như trên, giới phân tích và truyền thông phương Tây đã bác bỏ các tuyên bố của Nga về việc lính NATO hoạt động ở Ukraine trong chiến sự.

Tờ The Times (Anh) hôm 13/12 dẫn lại bài viết của tướng Magowan nói rằng các thành viên của Nhóm đặc nhiệm số 45 của thủy quân lục chiến Anh rời khỏi Ukraine vào tháng 1/2022 sau khi sơ tán đại sứ quán Anh ở Kiev sang Ba Lan nhưng sau đó 300 lính của đơn vị đặc nhiệm này đã được gửi trở lại Ukraine vào tháng 4 để đưa phái đoàn Anh trở lại Kiev trước khi họ thực hiện “các chiến dịch mật khác”.

Tướng Magowan, hiện nay giữ chức Phó Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng tại Bộ Quốc phòng Anh, cho biết: Các chiến dịch nói trên diễn ra “trong môi trường nhạy cảm cao với mức độ rủi ro chính trị và quân sự lớn”. Đây là lần đầu tiên Anh thừa nhận binh sĩ của họ thực hiện hoạt động đặc biệt ở Ukraine.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza.
Phụ nữ đang tác động thế nào đến tương lai nền kinh tế Trung Quốc?

Phụ nữ đang tác động thế nào đến tương lai nền kinh tế Trung Quốc?

Phụ nữ Trung Quốc đang đóng vai trò lớn trong thị trường tiêu dùng rộng lớn tại nước này và có thể sẽ quyết định tương lai của nền kinh tế Trung Quốc.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo

Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo

Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo khi các thông tin cho thấy quân đội Do Thái vẫn đang chuẩn bị chiến sự.
Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột

Một số thông tin tình hình Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu.
Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đã khởi động tuần đầu tiên của tháng 5 với xu hướng tăng giá, với giá khí đốt Henry Hub tăng 26,4% lên 2,03 USD/MMBtu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel – Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah sẽ là thảm họa khi kéo theo hàng nghìn người tỵ nạn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine và đã bất ngờ đánh lui các đơn vị của Tiểu đoàn Kraken.
Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động