Chiến sự Nga - Ukraine 16/11: Ông Zelensky cảnh báo Nga sẽ tiếp tục mở các cuộc tấn công

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine:Ông Zelensky cảnh báo Nga sẽ mở các cuộc tấn công; Nga tiếp tục rút lui khỏi thành phố khác ở Kherson.
Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ rót viện trợ khủng, cấp hơn 1000 UAV "bóng ma" cho Ukraine Chiến sự Nga - Ukraine: Quân đội Ukraine tiến hành tấn công Snigirevka (Kherson)

Thông tin chiến sự

Ngày 15/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trên hướng Kupyansk, các hành động tích cực của quân đội Nga đã ngăn chặn cuộc tấn công của 2 nhóm chiến thuật đại đội của Lực lượng vũ trang Ukraine theo hướng làng Kuzemovka của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR). Có tới 100 quân nhân Ukraine, 8 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 5 xe bọc thép chở quân và 6 phương tiện bị phá hủy tại hướng này.

Trên hướng Krasno-Limansky, Lực lượng vũ trang Ukraine đã không thành công khi tấn công với 2 nhóm chiến thuật tác chiến theo hướng các khu định cư Chervonopopovka và Zolotarevka của LPR. Do thất bại hỏa trước hỏa lực Nga, có tới 90 quân nhân Ukraine, 1 xe tăng, 4 xe chiến đấu bọc thép và 5 xe bán tải bị tiêu diệt trên hướng này trong ngày.

Chiến sự Nga - Ukraine 16/11: Ông Zelensky cảnh báo Nga sẽ tiếp tục mở các cuộc tấn công

Ngoài ra, các lực lượng Nga đã phá hủy 6 sở chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu vực định cư Kupyansk (vùng Kharkov), Stelmakhivka (LPR), Chernobaivka (vùng Kherson), Petrovskoye, Verkhnekamenskoye và Nevelske (DPR). Bên cạnh đó, 82 đơn vị pháo binh, nhân lực và thiết bị quân sự Ukraine ở 178 khu vực cũng chịu hỏa lực Nga.

Trước đó, theo Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/11, nhờ các hành động tấn công thành công, ngôi làng Pavlovka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Nga.

Trong các trận chiến giành Pavlovka, quân đội Nga đã tiêu diệt tới 1.400 quân nhân Ukraine, 2 máy bay Su-25 của Không quân Ukraine, 1 trực thăng Mi-8, 12 xe tăng, 27 xe chiến đấu bộ binh và tới 30 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.

Bên cạnh đó, 6 khẩu pháo của Ukraine đã bị phá hủy, bao gồm 2 hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất. Hơn 25 phương tiện phục vụ các mục đích khác nhau và 28 máy bay không người lái của Ukraine cũng chịu chung số phận.

Nga tiếp tục rút lui khỏi thành phố khác ở Kherson. Ngày 15/11, những người làm việc cho chính quyền dân sự do Nga bổ nhiệm đã rời Nova Kakhovka, thành phố lớn thứ hai của tỉnh miền nam Kherson.

Nova Kakhovka nằm trên bờ đông của sông Dnipro, sát đập Kakhovka. Cả Nga và Ukraine đều tố cáo nhau tấn công đập thủy điện này. Thành phố này tiếp giáp thị trấn Tavriisk tại cửa kênh đào Bắc Crimea, nguồn nước ngọt quý giá cho bán đảo Crimea.

Bà Natalya Humenyuk, người phát ngôn quân đội Ukraine, nói Moscow có dấu hiệu triệt thoái và đưa pháo binh cách xa con sông từ 15-20 km. Khoảng cách này cho phép bảo vệ vũ khí khỏi tầm phản công của lực lượng Ukraine, trong khi vẫn có thể tấn công thành phố Kherson.

Tổng thống Ukraine cảnh báo Nga sẽ tiếp tục mở cuộc tấn công. Ngày 15/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo người Ukraine có thể phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga sau một loạt cuộc tấn công mới nhất, nhưng khẳng định đất nước vẫn sẽ tồn tại.

“Tôi biết rằng các cuộc tấn công tên lửa đã làm nhiều nơi mất năng lượng. Chúng tôi đang làm việc, chúng tôi sẽ khôi phục mọi thứ, chúng ta sẽ sống sót”, ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cho biết Nga chỉ đánh trúng 10 mục tiêu, trong số hàng chục vụ tấn công vào Ukraine hôm 15/11.

“Hôm nay các hệ thống phòng không NASAMS đã hoạt động tốt. Trong số hàng chục lần tấn công (của Nga), có 10 lần trúng mục tiêu. Có hơn 70 tên lửa và 10 máy bay không người lái tấn công đã bị bắn hạ”, ông Zelensky cho hay.

Một số diễn biến liên quan

Anh đóng thêm tàu chiến mới. Ngày 15/11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo nước này chi 4,2 tỉ bảng Anh cho nhà thầu BAE Systems để tiếp tục đóng thêm 5 tàu hộ vệ trong nỗ lực tăng cường an ninh trước mối đe dọa từ Nga.

“Những hành động của Nga đang đẩy tất cả chúng ta đến nguy cơ đối mặt rủi ro. Trong lúc chúng ta ủng hộ người Ukraine, chúng ta cũng cần nâng cao bề rộng và chiều sâu của năng lực Anh, nhằm bảo vệ bản thân và đồng minh. Điều này bao gồm việc đóng thế hệ tàu chiến mới của Anh”, ông Sunak cho biết.

Khoản chi 4,2 tỉ bảng Anh đánh dấu giai đoạn kế tiếp của chương trình đóng tàu hộ vệ lớp City Type 26 của Anh, với 3 chiếc đang tượng hình trong các xưởng tàu của BAE Systems và nâng tổng cộng số tàu được hoàn thành là 8 chiếc. Dự kiến toàn bộ tàu sẽ được hoàn tất vào giữa thập niên 2030.

Đức ủng hộ lập vùng an ninh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Ukraine. Sau cuộc hội đàm với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin ủng hộ việc thiết lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Ông Grossi cho biết, cơ sở điện lực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát nằm ngay tại tiền tuyến và gần như không thể tạo ra một khu vực an ninh ở đó.

Các nước lên tiếng thông tin tên lửa Nga đánh trúng Ba Lan. Theo các nguồn tin, tên lửa Nga đã đánh trúng Przewodow, một ngôi làng ở miền đông Ba Lan, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, và khiến 2 người thiệt mạng. Song phía Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố các tên lửa của Nga đã tấn công Ba Lan, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Zelensky gọi đây là “sự leo thang đáng kể” của cuộc xung đột hiện nay, song không cung cấp bằng chứng về các cuộc tấn công.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về vụ nổ ở miền đông nước này vào cuối ngày 15/11. Ông Stoltenberg cho biết “NATO đang theo dõi tình hình và các đồng minh đang tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ” với Ba Lan.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang tìm hiểu để xác định những gì đã xảy ra và đang làm việc với Chính phủ Ba Lan.

Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội viện trợ thêm 37,7 tỉ USD cho Ukraine. Nhà Trắng hôm 15/11 đã yêu cầu Quốc hội Mỹ phân bổ ngân sách bổ sung cho chính quyền Washington để hỗ trợ Ukraine.

“Cho đến nay, khoảng 3/4 số tiền do Quốc hội cung cấp trước đây đã được phân bổ hoặc cam kết, và nhiều hơn nữa dự kiến ​​sẽ được chi tiêu vào cuối năm. Do đó, chúng tôi kêu gọi Quốc hội cung cấp thêm các khoản phân bổ để đảm bảo rằng Ukraine có nguồn tài trợ, vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ”, Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young viết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Theo bà Young, số tiền này cũng được lên kế hoạch sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực và năng lượng.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine.
7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại điện tử.
Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin khi hai dân tộc có nhiều ràng buộc trong các cuộc chiến?
Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Theo chuyên gia, Thái Lan cần giải quyết vấn đề già hóa dân số để có thể quay trở lại làm một trong những đầu tàu kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ.
Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Trái ngược với nhiều quốc gia đang đề phòng trước TikTok – một mạng xã hội nổi tiếng gần đây, các chính trị gia châu Âu dường như không mấy lo ngại.
Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm 2024 và 4,7% vào năm 2025, tăng từ mức 4,1% của năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động