Chiến sự Nga - Ukraine 16/10: Tổng thống Zelensky thừa nhận khó khăn tại thành phố quan trọng ở Donetsk

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Tổng thống Zelensky thừa nhận khó khăn tại thành phố quan trọng ở Donetsk; Ukraine tiếp tục chịu tổn thất lớn
Chiến sự Nga - Ukraine 14/10: Ukraine bị mất hàng trăm binh sĩ trên hướng Kharkov và Kherson Chiến sự Nga - Ukraine 15/10: Nga chặn đứng đường tiến công của Ukraine trên nhiều hướng

Thông tin phía Nga

Ngày 15/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã không tiến hành được các hoạt động tấn công nào tại hướng Kupyansk. Pháo binh Nga đã vô hiệu hóa các vị trí bắn của Lực lượng vũ trang Ukraine từ xa nhằm ngăn chặn cuộc tấn công vào các vị trí của Nga. 50 binh sĩ Ukraine và 2 xe tăng, 5 xe bọc thép chiến đấu, 3 xe cơ giới, cũng như 1 kho đạn dã chiến của Kiev bị hỏa lực pháo binh Nga gần Berestovoye (vùng Kharkov) phá hủy.

Chiến sự Nga - Ukraine 16/10: Tổng thống Zelensky thừa nhận khó khăn tại thành phố quan trọng ở Donetsk

Ngoài ra, việc tái triển khai nhóm tác chiến của đại đội thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine bên kia sông Oskol đã bị lực lượng Nga làm cho thất bại gần Dvurechnoye (vùng Kharkov). Cuộc tấn công do lực lượng không quân và pháo binh Nga tiến hành khiến hơn 30 binh sĩ Ukraine cùng 4 xe bọc thép và 2 xe bán tải bị tiêu diệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng vũ trang Ukraine đã nỗ lực tiến hành trinh sát bằng hỏa lực gần Sergeyevka và Makeyevka (LPR), Novosadovoye và Torskoye (DPR). Tuy nhiên, các đơn vị liên quan đã bị đẩy lùi lại vị trí ban đầu do gặp phải hỏa lực của Nga. Có tới 60 binh sĩ Ukraine, 2 xe chiến đấu bọc thép và 7 xe bán tải bị phá hủy.

Cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tiến hành tại căn cứ tạm thời của Tiểu đoàn 2 thuộc Lữ đoàn Cơ giới hóa 65 gần Zaporozhye đã khiến hơn 160 binh sĩ Ukraine ở 3 đơn vị bị tiêu diệt.

Lực lượng Ukraine đã thất bại trước hỏa lực dữ dội của Nga khi mở cuộc tấn công về phía Dudchany, Sadok và Ishchenka (vùng Kherson) tại hướng Nikolayev-Krivoy Rog. Khoảng 120 binh sĩ Ukraine, 17 xe chiến đấu bọc thép và 8 xe cơ giới bị phá hủy. Hơn nữa, pháo binh Nga đã phá hủy 5 chiếc phà do Lực lượng vũ trang Ukraine lắp đặt qua sông Ingulets.

Nga bắn rơi Su-25 của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi máy bay chiến đấu Su-25.

“Các hệ thống phòng không gần khu định cư Kiselevka ở vùng Nokilaev đã bắn hạ một máy bay Su-25 của không quân Ukraine. Ngoài ra, 18 rocket HIMARS đã bị phá hủy”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo hôm nay 15/10.

Thông tin phía Ukraine

Quân đội Ukraine đang nắm giữ thị trấn chiến lược Bakhmut ở phía đông (thuộc Donetsk). Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Ukraine vẫn đang nắm giữ thị trấn chiến lược phía đông Bakhmut, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga.

Phát biểu tối ngày 15/10, ông Zelensky nói tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã tiếp tục tấn công các thành phố của Ukraine, gây ra nhiều thương vong. Giao tranh diễn ra đặc biệt dữ dội ở các tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk giáp biên giới với Nga. Nga vẫn chưa chiếm được hoàn toàn khu vực Donbass này.

Ông Zelensky cũng cho biết, gần 65.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công ngày 24/2, cao hơn nhiều so với ước tính chính thức của Nga vào ngày 21/9 là 5.937 người chết. Vào tháng 8, Lầu Năm Góc cho biết, Nga đã phải gánh chịu từ 70.000 đến 80.000 thương vong, có thể là thiệt mạng hoặc bị thương.

Sáng ngày 16/10, chính quyền Kiev cho biết, một cảnh báo hàng không đã được ban bố trong thành phố. “Còi báo động của cuộc không kích đang vang lên ở Kiev”, chính quyền thành phố cho biết trên Telegram.

Tổng thống Zelensky thừa nhận hoàn cảnh của quân đội Ukraine ở thành phố Artemivsk (Donetsk). Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng tại khu vực lân cận Artemivsk (Bakhmut) ở Donbass, quân đội Ukraine đã rơi vào tình thế khó khăn, tình hình không thay đổi trong vài ngày.

Trước đó, một sĩ quan thuộc Lực lượng Dân quân Nhân dân của LPR, Andrei Marochko cho biết, giao tranh đang diễn ra ở ngoại ô Artemovsk, quân đội Ukraine đang rút về phía tây và tây bắc thành phố.

“Các hoạt động tiếp tục ở các khu vực khác nhau của mặt trận. Tình hình rất khó khăn vẫn còn ở các khu vực Donetsk và Luhansk. Khó khăn nhất là hướng Bakhmut, như những ngày trước, chúng tôi đang giữ các vị trí”, ông Zelensky nói trong một bài phát biểu được đăng trên Telegram.

Một số diễn biến liên quan

Binh sĩ Nga đến Belarus: Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận những binh sĩ Nga đầu tiên thuộc lực lượng chung giữa hai nước đã tới lãnh thổ Belarus.

“Các đoàn xe đầu tiên chở quân nhân Nga thuộc lực lượng hiệp đồng khu vực đã đến Belarus”, Bộ Quốc phòng Belarus hôm 15/10 thông báo, đồng thời cho biết nhiệm vụ của họ là “tăng cường bảo vệ và phòng thủ biên giới”.

Kho nhiên liệu Nga sát biên giới Ukraine bị pháo kích: Thống đốc Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga ngày 15/10 cho biết, một kho nhiên liệu trong tỉnh, có biên giới giáp với Ukraine, đã bốc cháy sau cuộc pháo kích cùng ngày, nhưng ông không nêu rõ nguồn gốc của cuộc pháo kích.

“Chúng tôi hứng phải một cuộc pháo kích khác. Một trong những quả đạn đã bắn trúng một kho dầu ở Belgorod”, ông Gladkov thông báo trên mạng xã hội, kèm theo một bức ảnh cho thấy ngọn lửa và khói đen bốc lên. Sau đó, ông Gladkov nói rằng ngọn lửa đã được dập tắt.

Iran phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine: Bộ Ngoại giao Iran ngày 15/10 cho biết nước này một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng họ đã cung cấp cho Nga vũ khí “để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ trong một tuyên bố: “Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian nhấn mạnh rằng Tehran chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Ông Hossein Amir-Abdollahian lưu ý trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Bồ Đào Nha Gomes Cravinho: “Chúng tôi cho rằng việc cung cấp vũ khí cho các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài cuộc xung đột. Iran coi cuộc xung đột ở Ukraine hay Afghanistan, Syria và Yemen là những sai lầm”.

Tỷ phú Elon Musk “quay xe” về cung cấp Starlink cho Ukraine: Tỷ phú Elon Musk ngày 15/10 thông báo sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho Ukraine, một ngày sau khi nói không thể tiếp tục tài trợ cho dự án.

“Dù Starlink vẫn thua lỗ và các công ty khác đang nhận được hàng tỷ USD từ người đóng thuế, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine miễn phí”, người giàu nhất thế giới viết trên Twitter.

Trước đó, SpaceX đã cảnh báo Lầu Năm Góc rằng họ có thể ngừng tài trợ cho dịch vụ ở Ukraine, trừ khi quân đội Mỹ chi hàng chục triệu USD mỗi tháng.

Pháp sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine: Trong cuộc phỏng vấn ngày 15/10 với Le Parisien, Bộ trưởng Bộ Lực lượng vũ trang Pháp Sebastien Lecornu nói rằng nước này sẽ huấn luyện 2.000 binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ của mình.

Các binh sĩ sẽ huấn luyện trong vài tuần. Có 3 cấp độ huấn luyện: chiến đấu chung, các nhu cầu cụ thể do Ukraine vạch ra như hậu cần và đào tạo sử dụng vũ khí quốc phòng do đồng minh phương Tây trang bị.

Ông Lecornu cũng nói Pháp sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Crotale, mà không nói rõ số lượng. Pháp cũng sẽ cung cấp thêm 6 đơn vị pháo di động Caesar, có thể tấn công chính xác mục tiêu cách xa hơn 40km.

Vũ Phong (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động