Chiến sự Nga - Ukraine 15/10: Nga chặn đứng đường tiến công của Ukraine trên nhiều hướng

Một số diễn biến chiến sự Nga - Ukraine: Nga chặn đứng đường tiến công của Ukraine trên nhiều hướng; Ukraine đã 3 lần tấn công bất thành vào các vị trí của Nga
Chiến sự Nga - Ukraine 14/10: Ukraine bị mất hàng trăm binh sĩ trên hướng Kharkov và Kherson

Thông tin phía Nga

- Ngày 14/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một kho dự trữ vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược từ các nước phương Tây chuyển cho quân đội Ukraine ở Brody (vùng Lvov) đã bị các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao của Nga tấn công.

Chiến sự Nga - Ukraine 15/10: Nga chặn đứng đường tiến công của Ukraine trên nhiều hướng

Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy quân sự và các cơ sở năng lượng Ukraine ở khu vực Kiev và Kharkov cũng bị tấn công bởi các loại vũ khí chính xác cao của Không quân Nga.

- Ukraine đã 3 lần tấn công bất thành vào các vị trí của quân Nga ở phía Kupyansk (Kharkov). Pháo binh Nga đã chặn và loại bỏ các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine. Hơn 30 binh sĩ Ukraine, 2 xe chiến đấu bọc thép và 4 xe bán tải của Ukraine đã bị phá hủy.

Các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tiến hành trinh sát chiến đấu dọc theo toàn bộ đường liên lạc về phía Lyman (Donetsk). Tuy nhiên, gặp phải hỏa lực của quân đội Nga. Phần còn lại của các đơn vị Ukraine bị đẩy lùi về vị trí xuất phát. Ukraine mất 120 quân nhân, 5 xe chiến đấu bọc thép, 4 xe bán tải và 4 xe cơ giới.

- Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, trong khi truy đuổi các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine đang rút lui, quân đội Nga đã chiếm giữ các độ cao ưu thế gần Vremevka (DPR). Hơn 90 quân nhân Ukraine, 2 xe tăng, 6 xe chiến đấu bọc thép và 3 xe bán tải đã bị phá hủy.

Ukraine mở một số cuộc tấn công về phía Nikolaev-Krivorozhsk gần Dudchany, Pyatikhatki và Ischenko (vùng Kherson) nhưng bất thành trước hỏa lực Nga. Hơn 130 quân nhân Ukraine, 3 xe tăng, 11 xe chiến đấu bọc thép và 7 phương tiện bị phá hủy.

Ngoài ra, căn cứ của các đơn vị thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới 59 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine đã bị trúng đạn tên lửa của không quân Nga gần Nikolaev. Tổn thất của phía Ukraine là hơn 170 binh sĩ, 4 xe bọc thép chiến đấu, 3 xe bán tải và 6 xe tăng. Các lực lượng Nga vô hiệu hóa 2 sở chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine và 63 đơn vị pháo tại vị trí bắn, 156 khu vực tập trung nhân lực, khí tài của họ.

6 kho vũ khí của Ukraine đã bị phá hủy gần Kupyansk (vùng Kharkov), Krasnoye, Novosyolovka Pyervaya (vùng Donetsk), Gulyaypole (vùng Zaporozhye), Kalinovka và Novoaleksandrovka (vùng Nikolaev).

Thông tin phía Ukraine

- Theo Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, các lực lượng vũ trang của nước này đã giành lại hơn 600 khu định cư từ Nga trong một tháng qua, trong đó có 75 khu ở vùng Kherson.

Cụ thể, phía Ukraine cho biết đã giành lại khoảng 502 khu định cư tại khu vực Kharkov nằm ở phía đông bắc, khi lực lượng Ukraine đẩy mạnh tiến công từ tháng trước.

Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine cũng cho hay đã giành lại 43 khu định cư tại khu vực Donetsk và 7 khu khác tại Lugansk.

- Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod, phía nam nước Nga cho biết quân đội Ukraine đã tấn công một kho đạn tại đây.

Theo ông Gladkov, vụ tấn công đã gây ra một đám cháy lớn tại kho chứa, khiến các quả đạn phát nổ.

Ông Gladkov cho biết thêm, vụ pháo kích còn khiến một ngôi làng gần đó phải sơ tán, các dịch vụ khẩn cấp và quan chức địa phương đã được điều động tới hiện trường. Theo thông tin sơ bộ, vụ tấn công không gây ra thương vong.

- Không quân Ukraine tuyên bố một tiêm kích MiG-29 bắn hạ 5 UAV tự sát của Nga trước khi bị rơi do trục trặc kỹ thuật.

Không quân Ukraine cho biết: “Chiếc tiêm kích MiG-29 lao xuống đất khi làm nhiệm vụ đánh chặn máy bay không người lái (UAV) tự sát Shahed-136 tại Vinnytsia tối 12/10. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn”.

Không quân Ukraine cho hay trước khi gặp nạn, chiếc MiG-29 đã bắn hạ tổng cộng 7 mục tiêu, gồm hai tên lửa hành trình vào ngày 11/10 và 5 UAV tự sát trong ngày 12/10.

Một số diễn biến liên quan

- Tổng thống Nga tuyên bố mới. Ngày 14/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này không muốn hủy diệt đất nước Ukraine và sẽ sớm dừng lệnh động viên cục bộ.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan, nhà lãnh đạo Nga còn cho biết việc động viên lực lượng dự bị sẽ kết thúc trong vòng 2 tuần tới và không có kế hoạch động viên thêm. Đến nay, kế hoạch đã động viên được khoảng 222.000 trong số 300.000 người.

Tổng thống Putin khẳng định lại quan điểm rằng Nga sẵn sàng tổ chức đối thoại, dù ông nói rằng điều đó sẽ cần quốc tế làm trung gian nếu Ukraine sẵn sàng tham gia.

Khi được hỏi liệu ông có hối tiếc nào khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không, nhà lãnh đạo trả lời thẳng thừng là “không”, và cho biết nếu không hành động thì tình hình có thể đã tồi tệ hơn.

Ngoài ra, ông cho rằng “không cần” đối thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden. “Chúng ta nên hỏi xem ông ấy sẵn sàng tổ chức đối thoại với tôi hay không. Tôi không thấy cần, nói thật lòng”, ông trả lời câu hỏi về khả năng gặp ông chủ Nhà Trắng bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 ở Indonesia.

- Vấn đề duy trì dịch vụ Internet ở Ukraine. Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine ngày 14/10 cho hay Kiev sẽ tìm giải pháp để duy trì dịch vụ internet Starlink ở nước này.

“Chúng ta hãy thành thật. Dù muốn hay không, ông Musk đã giúp chúng ta sống còn qua những thời khắc trọng yếu nhất của chiến sự. Doanh nghiệp có quyền có những chiến lược riêng. Ukraine sẽ tìm ra giải pháp để duy trì Starlink. Chúng tôi hy vọng công ty sẽ cung cấp kết nối ổn định đến khi đàm phán xong”, ông Podolyak nói.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk cho biết, công ty SpaceX của ông không thể chi tiền vô thời hạn cho dịch vụ Starlink ở Ukraine.

- Ukraine đối phó UAV cảm tử của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay nước này đang phát triển công nghệ đối phó làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) do Nga mua của Iran.

Quan chức này cho rằng Nga hiện sở hữu khoảng 300 UAV tấn công do Iran chế tạo và “đang tìm cách mua thêm vài ngàn UAV như thế”, nên Ukraine phải sẵn sàng.

“Chúng tôi đang phát triển các hệ thống để chặn chúng. Chúng tôi đã tháo các UAV để xem chi tiết và bộ não điện tử bên trong để có những biện pháp đối phó khác nhau”, ông Reznikov cho biết.

Theo phát ngôn viên Natalia Humeniuk của quân đội Ukraine ở miền nam, Nga đang sử dụng các UAV cảm tử theo nhóm, một phần để phát hiện cách bố trí phòng không của Ukraine.

“Giờ đây họ bắt đầu sử dụng trên hầu hết lãnh thổ Ukraine, kể cả ở phía bắc chứ không chỉ phía nam”, bà Natalia cho biết.

Vũ Phong (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu.
Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đã khởi động tuần đầu tiên của tháng 5 với xu hướng tăng giá, với giá khí đốt Henry Hub tăng 26,4% lên 2,03 USD/MMBtu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel – Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah sẽ là thảm họa khi kéo theo hàng nghìn người tỵ nạn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine và đã bất ngờ đánh lui các đơn vị của Tiểu đoàn Kraken.
Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động