Chiến sự Nga - Ukraine 15/11: Quân đội Ukraine không cho người dân Kherson ra khỏi thành phố

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Quân đội Ukraine không cho người dân Kherson ra khỏi thành phố; Quan chức tình báo Nga - Mỹ gặp nhau.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/11: Donetsk tiếp tục là tâm điểm chiến sự; Ukraine chuyển quân tới Zaporozhye

Thông tin chiến sự

Ngày 14/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trên hướng Kupyansk, 2 nhóm chiến thuật đại đội của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nỗ lực tấn công lực lượng Nga về phía Kuzemovka (Cộng hòa Nhân dân Lugansk - LPR) nhưng không thành công. Hỏa lực Nga đã khiến họ phải quay trở lại biên giới ban đầu. Hơn 120 nhân viên Ukraine, 6 xe tăng, 5 xe chiến đấu bọc thép, 3 xe chở quân bọc thép và 5 xe cơ giới bị phá hủy.

Chiến sự Nga-Ukraine 15/11: Quân đội Ukraine không cho người dân Kherson ra khỏi thành phố

Theo hướng Krasny Liman, hành động tích cực của các lực lượng Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công của 2 đại đội bộ binh cơ giới của Lực lượng vũ trang Ukraine, được tăng cường bởi lính đánh thuê nước ngoài, nhằm vào Chervonopopovka (LPR). Trong 24 giờ qua, Ukraine mất tới 90 binh sĩ và dân quân, 5 xe bọc thép chiến đấu và 6 xe bán tải trên hướng nói trên.

Trong khi đó, ở hướng Nam Donetsk, hành động tích cực của các lực lượng Nga đã ngăn chặn 1 đại đội bộ binh cơ giới Lực lượng vũ trang Ukraine nỗ lực mở cuộc tấn công vào Novosyolka (Cộng hòa Nhân dân Donetsk - DPR). Tại đây, hơn 80 binh sĩ Ukraine, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe bọc thép và 3 xe cơ giới bị tiêu diệt.

Một người dân ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine cho biết, nhà của ông đã bị hư hại khi một số quả đạn rơi xuống khu vực lân cận ở ngoại ô đông bắc thành phố vào chiều ngày 14/11. Cư dân giấu tên trên cho biết, ông nghĩ vụ pháo kích xuất phát từ bờ đông sông Dnipro, nơi các lực lượng Nga đang đóng quân sau khi rút khỏi thành phố vào tuần trước.

Một người dân ở thành phố Oleshky (Kherson) cho biết, các binh sĩ Ukraine không cho phép những người lo sợ sự đàn áp từ Kiev rời khỏi Kherson.

Theo các nguồn tin, nhiều phụ nữ đến bến tàu để gặp người thân từ bờ đối diện của Dnepr.

Trước đó, hãng tin AP công bố những bức ảnh chụp ở Kherson cho thấy những người bị trói vào cột điện. Được biết, những người này bị trừng phạt vì sự hợp tác với các nhà chức trách Nga.

Lực lượng Vũ trang Ukraine bị đẩy lùi ở Zaporozhye. Ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng chính quyền Zaporozhye do Nga bổ nhiệm, cho biết nhóm tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng đột nhập vào Zaporozhye, nhưng cuộc tấn công đã bị đẩy lùi, hơn 100 chiến binh thiệt mạng.

“Có một nỗ lực để vượt qua nhóm tấn công vào đầu tuần trước. Ukriane có 3 đại đội xe tăng T-72 và T-64 do Ba Lan chuyển giao. Chúng tôi không biết ai ở trong xe tăng: người Ba Lan hoặc quân đội của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ngoài ra có 20 xe bọc thép chở quân BMP-1, YPR-765. Lực lượng của chúng tôi đã phát hiện ra đối phương với sự trợ giúp của máy bay không người lái và đã tìm ra”, ông Rogov nói.

Một số diễn biến liên quan

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Giám đốc CIA Bill Burns ngày 14/11 đã gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga Sergei Naryshkin tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ nỗ lực liên tục của Mỹ nhằm “trao đổi với Nga về cách quản lý rủi ro” và thảo luận về các trường hợp “công dân Mỹ bị giam giữ vô cớ”.

Người phát ngôn nhấn mạnh rằng, ông Burns “không tiến hành các cuộc đàm phán dưới bất kỳ hình thức nào”.

“Ông ấy không thảo luận về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Ông ấy đang truyền đi thông điệp về hậu quả của việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân và nguy cơ leo thang đối với sự ổn định chiến lược. Ông ấy cũng sẽ nêu ra các trường hợp công dân Mỹ bị giam giữ vô cớ”, người phát ngôn nói thêm và cho biết rằng Mỹ đã thông báo cho Ukraine về cuộc họp trước chuyến đi Ankara của ông Burns.

“Chúng tôi kiên định với nguyên tắc cơ bản của mình: không nói về Ukraine nếu không có sự tham gia của Ukraine”, người phát ngôn cho hay.

Theo báo giới, phía Nga từ chối tiết lộ nội dung chi tiết của cuộc gặp.

Ngày 14/11, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cho biết nước này từ chối huấn luyện binh sĩ Ukraine trong khuôn khổ sứ mệnh của Liên minh châu Âu (EU).

Tại một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên minh châu Âu ở Brussels, Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjártó cho biết, nước ông sẽ không tham gia sứ mệnh của EU để huấn luyện binh sĩ Ukraine.

“Chúng tôi không tham gia huấn luyện quân đội Ukraine và không đóng góp bất kỳ nguồn tài chính nào cho sứ mệnh này”, ông Szijjártó nói.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết không nên đánh giá thấp khả năng quân sự của Nga và dự đoán những tháng sắp tới rất khó khăn cho Ukraine.

Tại một cuộc họp báo chung với các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Hà Lan, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng nói rằng NATO nên tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Trước đó, người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ngoài ra, cố vấn của Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Jake Sullivan cũng lưu ý Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine cải thiện vị thế của mình trên chiến trường.

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào một mạng lưới xuyên quốc gia đang hoạt động để mua công nghệ hỗ trợ hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào 14 cá nhân và 28 tổ chức, bao gồm các thành viên gia đình của nhà tài phiệt Nga Suleiman Kerimov, cũng như những người mà họ cho là đã hỗ trợ tài chính trong mạng lưới của ông Kerimov.

“Mỹ sẽ tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng quân sự của Nga, buộc những người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin và hành động của Nga đối với nước láng giềng phải trả giá đắt”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa công ty Milandr vào danh sách đen. Công ty vi điện tử Nga này được cho là một phần trong cơ cấu nghiên cứu và phát triển quân sự của Moscow.

Ngày 14/11, Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh, theo đó, các công dân của Nga có quốc tịch nước ngoài hoặc giấy phép cư trú ở nước ngoài có thể được gọi vào Lực lượng vũ trang của Nga.

Trong sắc lệnh, quy định, công dân Nga có quốc tịch của nước ngoài hoặc giấy phép cư trú hoặc giấy tờ khác xác nhận quyền thường trú của công dân trên lãnh thổ của nước ngoài có thể phục vụ trong Lực lượng vũ trang của Nga theo lệnh triệu tập.

Người Nga có hộ chiếu hoặc giấy phép cư trú của các quốc gia khác, giống như người nước ngoài, có thể tham gia nghĩa vụ quân sự trong Lực lượng vũ trang Nga theo hợp đồng. Phiên bản mới của điều khoản cũng nêu rõ, cùng với đơn đăng ký giao kết hợp đồng, công dân Nga, nếu họ cũng có quốc tịch hoặc giấy phép cư trú khác, phải cung cấp các tài liệu liên quan.

Cùng ngày, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh loại bỏ trần tuổi đối với những người muốn ký hợp đồng đầu tiên phục vụ trong Lực lượng vũ trang, theo đó, công dân Nga đủ 18 tuổi, công dân nước ngoài đủ 18 tuổi. Trước đó, đối với những người Nga muốn ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự đầu tiên, có giới hạn độ tuổi là 40 và đối với công dân các nước khác là 30 tuổi.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine.
7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại điện tử.
Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin khi hai dân tộc có nhiều ràng buộc trong các cuộc chiến?
Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Theo chuyên gia, Thái Lan cần giải quyết vấn đề già hóa dân số để có thể quay trở lại làm một trong những đầu tàu kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ.
Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Trái ngược với nhiều quốc gia đang đề phòng trước TikTok – một mạng xã hội nổi tiếng gần đây, các chính trị gia châu Âu dường như không mấy lo ngại.
Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á

Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm 2024 và 4,7% vào năm 2025, tăng từ mức 4,1% của năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động