Niềm tự hào của ngành công nghệ thông tin Việt Nam Công nghệ thông tin: Tăng trưởng ấn tượng Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu |
Mức chi tiêu này cao hơn tốc độ tăng trưởng chi tiêu chính phủ hàng năm 6%. Tới năm 2025, sẽ có hơn 900 triệu công dân tham gia cộng đồng trực tuyến, tăng 36% so với năm 2021.
Tới năm 2025, sẽ có hơn 900 triệu công dân tham gia cộng đồng trực tuyến |
Đây là một trong những thông tin từ nghiên cứu "Số hóa thông minh: Thúc đẩy chính phủ điện tử cho người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" do VMware Inc, hãng công nghệ sáng tạo hàng đầu thế giới về các giải pháp phần mềm doanh nghiệp công bố ngày 3/8.
Nghiên cứu do Deloitte thực hiện này cho thấy, tại các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, việc các cá nhân sử dụng dịch vụ công được cung cấp trực tiếp đã giảm xuống một nửa chỉ trong hai năm vừa qua và 77% người dân hiện nay chủ yếu sử dụng nền tảng số để truy nhập các dịch vụ công.
Tuy nhiên, 67% đối tượng tham gia khảo sát kỳ vọng chất lượng dịch vụ công tương đương với chất lượng dịch vụ do các đơn vị thuộc khu vực tư nhân cung cấp, với 41% người dân gặp khó khăn khi tự truy cập các dịch vụ số do thiếu kỹ năng số cơ bản hoặc hạ tầng số không thích hợp.
Khi có thêm 900 triệu người sử dụng internet mới vào năm 2025 ở các nước trong khu vực (Úc, Singapore, Việt Nam, Ấn Độ, Nhật và Hàn Quốc), nhu cầu đầu tư vào các dịch vụ số của chính phủ tiếp tục tăng.
Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc VMWare khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Sylvian Cazard cho biết, từ nghiên cứu của Deloitte có thể thấy rõ rằng người dân kỳ vọng cấp độ và chất lượng dịch vụ tương đương với cấp độ và chất lượng dịch vụ do các công ty hay tổ chức tư nhân cung cấp.
Cung cấp dịch vụ qua hạ tầng đa đám mây cũng như các ứng dụng và dịch vụ hiện đại được container hoá là cách thức của tương lai, do đó chính phủ các nước cần điều chỉnh tư duy và nguồn lực theo các xu hướng này để đáp ứng đúng nhu cầu của người dân.
Tư vấn trưởng của Deloitte - John O'Mahony cho hay, giá trị hoàn vốn đầu tư vào các dịch vụ công số hoá rất cao. Hoàn vốn đầu tư này có thể bao gồm cả trải nghiệm tích cực của người dân đối với các dịch vụ số, nâng cao nhận thức và niềm tin vào chính phủ, củng cố bình đẳng và tính bao trùm, giảm phát thải carbon và tiết kiệm chi chí tài chính, tạo ra chính phủ có khả năng đáp ứng cao hơn với nhu cầu thay đổi chính sách."
Sự sẵn sàng chuyển đổi số trong tương lai của chính phủ các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển có rất nhiều điểm khác biệt. Chẳng hạn, tại Singapore: 84% người Singapore tham gia khảo sát kỳ vọng truy cập các dịch vụ công với tần suất bằng hoặc cao hơn hiện nay trong 5 năm tới và 76% đồng ý hoặc rất nhất trí rằng chính phủ cần đầu tư nhiều hơn cho công nghệ để có thể sẵn sàng hơn cho tương lai.
Tại Việt Nam, 85% đối tượng tham gia khảo sát tại Việt Nam mong muốn học được những kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới và 80% dự kiến truy cập các dịch vụ công với tần suất bằng hoặc cao hơn hiện nay trong 5 năm tới.
Hay tại Ấn Độ, các đối tượng tham gia khảo sát ở Ấn Độ cho rằng trải nghiệm tích cực khi sử dụng dịch vụ công sẽ nâng cao lòng tin của họ vào chính phủ và hiện tại 89% mong muốn học kỹ năng số mới hoặc sử dụng nền tảng mới…