Logistics Việt Nam: Làm gì để có tên trên bản đồ thế giới?

Logistics hiện là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với mức tăng trung bình 14 - 16% mỗi năm và đóng góp vào GDP từ 4 - 5%. Hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trong đó có khoảng 5.000 doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp.

Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam hiện xếp thứ 39/160 quốc gia, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới và xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là thứ hạng cao nhất của Việt Nam từng đạt được.

Với việc kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2021 đã vượt qua mốc 600 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục là cái tên sáng giá trên bản đồ thương mại thế giới. Nhưng những gì diễn ra trong năm 2021 cũng còn cho thấy, để tiếp tục củng cố vị thế cường quốc xuất khẩu, Việt Nam cần có những chuyển biến về chất trên một địa hạt “song sinh” với xuất khẩu là logistics.

Câu chuyện mắc kẹt của một con tàu hàng Ever Given trên kênh đào Suez cùng mức tăng chóng mặt của giá thuê container cũng như cơn khát “công” rỗng đã cho thấy tính nhạy cảm của lĩnh vực này.

Logistics Việt Nam: Làm gì để có tên trên bản đồ thế giới?
Việt Nam cần phát triển mạnh logistics để tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Xa hơn nữa là câu chuyện để vững đà xuất khẩu từ trong nước ra tới cửa khẩu, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần tính câu chuyện đường xa, không chỉ góp phần hỗ trợ hàng xuất khẩu nâng cao tính cạnh tranh mà còn góp phần khẳng định có một “hub logistics” Việt Nam sáng giá trên bản đồ logistics thế giới.

Thậm chí có thể nhìn nhận rằng, những mục tiêu này cũng chính là câu chuyện thời sự của doanh nghiệp logistics Việt Nam, giải quyết được sớm chừng nào là hay chừng ấy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những khó khăn trên có thể còn kéo dài, buộc doanh nghiệp logistics phải thay đổi tư duy hoạt động. Một trong những thay đổi như thế là thay vì phải để doanh nghiệp trong nước đi thuê tàu nước ngoài hay doanh nghiệp logisctics cho thuê tàu, tại sao không tính đến việc tổ chức đội tàu từ Việt Nam đi. Cùng đó cần chủ động tổ chức các tuyến vận tải hàng container mới để giảm áp lực vận tải hàng hoá và bình ổn nguồn cung vận tải

Cùng đó nếu như doanh nghiệp logistics Việt chưa đủ sức duy trì một tuyến dài có thể tính đến duy trì các tuyến ngắn, thậm chí là tới các điểm trung chuyển phi truyền thống để góp phần cùng doanh nghiệp rút ngắn thời gian chờ, trước khi tiếp tục tham gia vào một tuyến vận tải dài.

Các chuyên gia cũng gợi ý cần tăng cường kết nối các cảng (hàng không và biển) với các trung tâm kinh tế, hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một “hub” về logistics ít nhất cũng ở tầm khu vực.

Cùng đó, trong bối cảnh Việt Nam chưa có cảng hàng không hoặc đội bay chuyên về vận chuyển hàng hoá, các địa phương khi phát triển ngành logistics cần chú ý việc gắn với quy hoạch vùng trong phát triển các ngành chủ lực của địa phương cũng như tạo sự đồng bộ giữa các vùng sản xuất với đầu tư hạ tầng chung về logistics như sân bãi, kho lạnh, kho hàng.

Một số chuyên gia phân tích mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logisctics trong nước hiện còn chưa thật “quyện”. Nếu giải được bài toán này thì sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt sẽ được nâng lên đáng kể.

Với bản thân doanh nghiệp logistics giai đoạn trước mắt cần tập trung ứng dụng chuyển đổi số và chăm sóc, nâng chất lượng nguồn nhân lực để giữ đội ngũ này không chỉ ổn định về thể chất mà còn “với” được tới các cung đoạn của vận tải hàng hoá, từ đó nâng dần thị phần logistics của mình.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Hai quyết sách

Hai quyết sách 'nức lòng dân' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững