Nga đối mặt với việc cắt giảm nguồn cung hoặc giới hạn giá dầu trong bối cảnh bị trừng phạt Lỗ hổng trên thị trường năng lượng trước thềm áp dụng lệnh cấm vận dầu Nga |
Các chủ sở hữu vẫn sẵn sàng vận tải dầu thô của Nga đang cố gắng tính phí nhiều hơn cho rủi ro. Các nhà môi giới tàu cho biết, các mức giá từ Biển Baltic đến Ấn Độ đang được thảo luận ở mức khoảng 15 triệu USD, hoặc 20 USD một thùng - cho các chuyến hàng sau ngày 5/12 khi các hạn chế mới của EU có hiệu lực. Đó là mức tăng mạnh từ 9 triệu USD lên 11,5 triệu USD trước đó.
Chi phí tăng cao phản ánh những thách thức mà các nhà cung cấp dầu thô của Nga phải đối mặt trước thời hạn áp lệnh trừng phạt của EU. Một số chủ tàu chở dầu hàng đầu thế giới ở Hy Lạp, sẽ ngừng gia hạn vận chuyển và các dịch vụ khác đối với dầu do quốc gia OPEC+ sản xuất. Số lượng tàu sẵn có ít hơn và nhu cầu dầu của Nga được chuyển hướng từ những người mua truyền thống ở châu Âu sang những người mua mới ở châu Á và Trung Đông cũng góp phần làm tăng giá.
Chi phí vận chuyển cắt cổ đang làm xói mòn giá trị của các loại dầu thô của Nga, chẳng hạn như loại Urals hàng đầu, tại cảng bốc hàng của họ khi người bán đảm bảo rằng giá cuối cùng của dầu được giao vẫn cạnh tranh với các loại dầu thay thế. Hoạt động xuất khẩu từ Biển Baltic, nơi chất hàng của Urals, dựa vào các tàu cỡ nhỏ đến trung bình như tàu chở dầu Aframax và Suezmax.
Những người tham gia thị trường vận chuyển toàn cầu cũng đang chờ thông tin chi tiết về mức giới hạn dầu do Nhóm G7 đề xuất có thể miễn trừ các lô hàng khỏi lệnh trừng phạt của EU miễn là chúng giao dịch dưới mức giá giới hạn. Các thành viên của khối 27 quốc gia đã chốt một thỏa thuận để hạn chế giá ở mức 60 USD một thùng. Nga trước đó nói rằng họ sẽ không bán dầu khí cho các quốc gia tham gia giới hạn.
Sự thiếu rõ ràng xung quanh các trường hợp miễn trừ đang mở đường cho sự chuyển đổi sang cái gọi là hạm đội bóng tối, hoặc các tàu chở dầu do các chủ sở hữu bí mật nắm giữ, những người sẵn sàng tiếp tục xử lý dầu của Nga bất chấp nguy cơ bị trừng phạt. Những tàu này chủ yếu bao gồm các tàu cũ hơn và nhiều tàu có thành tích đối phó với các chế độ bị trừng phạt như Iran. Không rõ liệu giá cước vận chuyển từ Baltic đến Ấn Độ có giữ ở mức khoảng 15 triệu USD hay không nếu dầu thô Urals giảm xuống dưới mức giá trần, cũng như không rõ liệu có bất kỳ đặt chỗ nào đã được ký kết đầy đủ ở mức đó hay không.
Trong khi đó, một số tàu chở dầu cỡ trung bình thường được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu tinh chế sạch hơn đang xem xét chuyển sang sử dụng dầu thô để khai thác tốc độ tăng cường. EU chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào các dịch vụ hậu cần, ngân hàng và bảo hiểm đối với các giao dịch sản phẩm dầu mỏ của Nga vào tháng 2 tới.