Thứ hai 21/04/2025 13:35

Chi phí vận chuyển dầu Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạt nghiêm ngặt

Chi phí vận chuyển dầu thô của Nga đang tăng vọt trước khi các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn của EU.

Các chủ sở hữu vẫn sẵn sàng vận tải dầu thô của Nga đang cố gắng tính phí nhiều hơn cho rủi ro. Các nhà môi giới tàu cho biết, các mức giá từ Biển Baltic đến Ấn Độ đang được thảo luận ở mức khoảng 15 triệu USD, hoặc 20 USD một thùng - cho các chuyến hàng sau ngày 5/12 khi các hạn chế mới của EU có hiệu lực. Đó là mức tăng mạnh từ 9 triệu USD lên 11,5 triệu USD trước đó.

Chi phí tăng cao phản ánh những thách thức mà các nhà cung cấp dầu thô của Nga phải đối mặt trước thời hạn áp lệnh trừng phạt của EU. Một số chủ tàu chở dầu hàng đầu thế giới ở Hy Lạp, sẽ ngừng gia hạn vận chuyển và các dịch vụ khác đối với dầu do quốc gia OPEC+ sản ​​xuất. Số lượng tàu sẵn có ít hơn và nhu cầu dầu của Nga được chuyển hướng từ những người mua truyền thống ở châu Âu sang những người mua mới ở châu Á và Trung Đông cũng góp phần làm tăng giá.

Chi phí vận chuyển cắt cổ đang làm xói mòn giá trị của các loại dầu thô của Nga, chẳng hạn như loại Urals hàng đầu, tại cảng bốc hàng của họ khi người bán đảm bảo rằng giá cuối cùng của dầu được giao vẫn cạnh tranh với các loại dầu thay thế. Hoạt động xuất khẩu từ Biển Baltic, nơi chất hàng của Urals, dựa vào các tàu cỡ nhỏ đến trung bình như tàu chở dầu Aframax và Suezmax.

Những người tham gia thị trường vận chuyển toàn cầu cũng đang chờ thông tin chi tiết về mức giới hạn dầu do Nhóm G7 đề xuất có thể miễn trừ các lô hàng khỏi lệnh trừng phạt của EU miễn là chúng giao dịch dưới mức giá giới hạn. Các thành viên của khối 27 quốc gia đã chốt một thỏa thuận để hạn chế giá ở mức 60 USD một thùng. Nga trước đó nói rằng họ sẽ không bán dầu khí cho các quốc gia tham gia giới hạn.

Sự thiếu rõ ràng xung quanh các trường hợp miễn trừ đang mở đường cho sự chuyển đổi sang cái gọi là hạm đội bóng tối, hoặc các tàu chở dầu do các chủ sở hữu bí mật nắm giữ, những người sẵn sàng tiếp tục xử lý dầu của Nga bất chấp nguy cơ bị trừng phạt. Những tàu này chủ yếu bao gồm các tàu cũ hơn và nhiều tàu có thành tích đối phó với các chế độ bị trừng phạt như Iran. Không rõ liệu giá cước vận chuyển từ Baltic đến Ấn Độ có giữ ở mức khoảng 15 triệu USD hay không nếu dầu thô Urals giảm xuống dưới mức giá trần, cũng như không rõ liệu có bất kỳ đặt chỗ nào đã được ký kết đầy đủ ở mức đó hay không.

Trong khi đó, một số tàu chở dầu cỡ trung bình thường được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu tinh chế sạch hơn đang xem xét chuyển sang sử dụng dầu thô để khai thác tốc độ tăng cường. EU chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào các dịch vụ hậu cần, ngân hàng và bảo hiểm đối với các giao dịch sản phẩm dầu mỏ của Nga vào tháng 2 tới.

Duy Hưng (tổng hợp, GCP, BLG)
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/4: Nga bất ngờ ngừng bắn 30 giờ, Kiev tổn thất nặng ở Zaporizhia

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/4: Đặc nhiệm Ukraine tháo chạy ở Zaporizhia

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Tin thuế quan 19/4: Hoa Kỳ và Italy lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận trước hạn

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/4: Ukraine thất thủ ở Kursk

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Thế giới đang ươm mầm tương lai năng lượng như thế nào?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Tin thuế quan 18/4: Châu Âu cải cách mạnh mẽ theo tinh thần 'đôi bên cùng thắng'

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/4: Lính Ukraine rút lui ở Oleshnya

Các 'ông lớn' thế giới quản lý rác thải ra sao?

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Thiếu tội danh hình sự- 'lực cản' trong xử lý tội phạm đa cấp biến tướng

Tin thuế quan 17/4: Thị trường Hoa Kỳ vẫn 'hút' nhà đầu tư Nhật Bản

Chiến sự Nga - Ukraine tối 16/4: Nga cắt đứt tuyến phòng thủ Liman

Chặn bê bối sữa giả: Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế?

Hoa Kỳ hiện đại hóa xe tăng Abrams