Thứ hai 12/05/2025 23:04

Chi phí vận chuyển dầu Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạt nghiêm ngặt

Chi phí vận chuyển dầu thô của Nga đang tăng vọt trước khi các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn của EU.

Các chủ sở hữu vẫn sẵn sàng vận tải dầu thô của Nga đang cố gắng tính phí nhiều hơn cho rủi ro. Các nhà môi giới tàu cho biết, các mức giá từ Biển Baltic đến Ấn Độ đang được thảo luận ở mức khoảng 15 triệu USD, hoặc 20 USD một thùng - cho các chuyến hàng sau ngày 5/12 khi các hạn chế mới của EU có hiệu lực. Đó là mức tăng mạnh từ 9 triệu USD lên 11,5 triệu USD trước đó.

Chi phí tăng cao phản ánh những thách thức mà các nhà cung cấp dầu thô của Nga phải đối mặt trước thời hạn áp lệnh trừng phạt của EU. Một số chủ tàu chở dầu hàng đầu thế giới ở Hy Lạp, sẽ ngừng gia hạn vận chuyển và các dịch vụ khác đối với dầu do quốc gia OPEC+ sản ​​xuất. Số lượng tàu sẵn có ít hơn và nhu cầu dầu của Nga được chuyển hướng từ những người mua truyền thống ở châu Âu sang những người mua mới ở châu Á và Trung Đông cũng góp phần làm tăng giá.

Chi phí vận chuyển cắt cổ đang làm xói mòn giá trị của các loại dầu thô của Nga, chẳng hạn như loại Urals hàng đầu, tại cảng bốc hàng của họ khi người bán đảm bảo rằng giá cuối cùng của dầu được giao vẫn cạnh tranh với các loại dầu thay thế. Hoạt động xuất khẩu từ Biển Baltic, nơi chất hàng của Urals, dựa vào các tàu cỡ nhỏ đến trung bình như tàu chở dầu Aframax và Suezmax.

Những người tham gia thị trường vận chuyển toàn cầu cũng đang chờ thông tin chi tiết về mức giới hạn dầu do Nhóm G7 đề xuất có thể miễn trừ các lô hàng khỏi lệnh trừng phạt của EU miễn là chúng giao dịch dưới mức giá giới hạn. Các thành viên của khối 27 quốc gia đã chốt một thỏa thuận để hạn chế giá ở mức 60 USD một thùng. Nga trước đó nói rằng họ sẽ không bán dầu khí cho các quốc gia tham gia giới hạn.

Sự thiếu rõ ràng xung quanh các trường hợp miễn trừ đang mở đường cho sự chuyển đổi sang cái gọi là hạm đội bóng tối, hoặc các tàu chở dầu do các chủ sở hữu bí mật nắm giữ, những người sẵn sàng tiếp tục xử lý dầu của Nga bất chấp nguy cơ bị trừng phạt. Những tàu này chủ yếu bao gồm các tàu cũ hơn và nhiều tàu có thành tích đối phó với các chế độ bị trừng phạt như Iran. Không rõ liệu giá cước vận chuyển từ Baltic đến Ấn Độ có giữ ở mức khoảng 15 triệu USD hay không nếu dầu thô Urals giảm xuống dưới mức giá trần, cũng như không rõ liệu có bất kỳ đặt chỗ nào đã được ký kết đầy đủ ở mức đó hay không.

Trong khi đó, một số tàu chở dầu cỡ trung bình thường được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu tinh chế sạch hơn đang xem xét chuyển sang sử dụng dầu thô để khai thác tốc độ tăng cường. EU chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào các dịch vụ hậu cần, ngân hàng và bảo hiểm đối với các giao dịch sản phẩm dầu mỏ của Nga vào tháng 2 tới.

Duy Hưng (tổng hợp, GCP, BLG)
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Ukraine nghi vấn Nga có tên lửa hành trình tầm xa mới

Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 12/5: Nga siết vòng vây Pokrovsk

Chiến sự Nga - Ukraine tối 11/5: Nga dội bão UAV xuống Ukraine

Hoa Kỳ công bố thông tin về tên lửa liên lục địa mới

Nga đưa các xe tăng tham gia duyệt binh ra trận

Chiến sự Nga-Ukraine tối 9/5: Belgorod rung chuyển vì UAV

Dàn vũ khí 'khủng' tham gia lễ duyệt binh 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 9/5: Chỉ huy Ukraine phản lệnh ở Kursk

Những con số đáng nhớ về Ngày Chiến thắng

Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia chúc mừng tân Giáo hoàng

Hôm nay, Nga duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Chiến sự Nga - Ukraine tối 8/5: Thiết giáp Ukraine bị thiêu rụi ở Toretsk

Thông tin về tàu ngầm 'điệp viên' của Israel

Lộ diện loạt vũ khí mới trong Lễ duyệt binh tại Nga

Người Việt tại Nga cảm nghĩ về Bộ đội Cụ Hồ tại Quảng trường Đỏ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/5: UAV Nga trút 'bão lửa' vào Ukraine

Nga nâng cấp xe tăng T-90M và trình làng UAV tự sát thế hệ mới

Thông tin mới về Ấn Độ tấn công tên lửa vào Pakistan

Tin thuế quan ngày 7/5: Hoa Kỳ thúc đẩy bước đi chiến lược, đẩy mạnh sản xuất thuốc trong nước