Châu Âu rốt ráo chuẩn bị cho nguy cơ mất điện mùa đông

Cuộc sống ở các nước châu Âu đang tính đến rủi ro với việc cắt điện luân phiên để tiết kiệm năng lượng.
Châu Âu sẵn sàng phương án cắt điện luân phiên để tiết kiệm năng lượng Nhiều nơi ở châu Âu sẽ cắt điện luân phiên

Tạm thời cắt dịch vụ điện thoại di động và internet. Các trường học đóng cửa vì thiếu ánh sáng và nhiệt độ. Ngay cả đèn giao thông cũng có thể bị tắt trong thời gian ngắn. Châu Âu đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho một mùa đông không có khí đốt của Nga, dự trữ nhiên liệu và thúc đẩy các biện pháp tiết kiệm với hy vọng duy trì đủ năng lượng để duy trì hoạt động của lưới điện.

Nhưng khi thời tiết ôn hòa trái mùa nhường chỗ cho nhiệt độ đóng băng, các chính phủ bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho người dân về khả năng cắt điện có kiểm soát trong trường hợp nguồn cung cấp năng lượng bị kéo dài — với tác động rộng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Chính phủ Pháp đã bắt đầu hướng dẫn các quan chức trên khắp đất nước lập kế hoạch cho các đợt cúp điện có thể xảy ra ngay trong tháng tới.

Châu Âu rốt ráo chuẩn bị cho nguy cơ mất điện mùa đông

Nhà điều hành lưới điện quốc gia của Anh đã cảnh báo các hộ gia đình về khả năng mất điện từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối nếu khí dùng để sản xuất điện bị thiếu. Các chủ sở hữu ô tô điện ở Phần Lan được khuyến cáo không nên sưởi ấm phương tiện cắm điện của họ vào những buổi sáng lạnh giá để tránh làm căng lưới điện.

Và ở Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga, doanh số bán nến đã tăng vọt. Một vài giờ không có điện trong một quán cà phê ở Pháp hoặc trong một siêu thị ở Đức sẽ không đau đớn bằng tình cảnh mà người dân Ukraine phải đối mặt, nơi các vụ đánh bom có hệ thống của Nga vào lưới điện đã khiến hàng triệu người phải đối mặt với mùa đông lạnh giá mà không có điện, nhiệt và nước cung cấp ngày và đêm ở nhiệt độ âm và tuyết.

Tuy nhiên, viễn cảnh các ngôi nhà, trường học, doanh nghiệp và thậm chí cả các đoàn tàu phụ thuộc vào nguồn điện và tín hiệu điện sẽ tắt ngấm, dù chỉ trong thời gian ngắn, sẽ là bài kiểm tra lớn đầu tiên về khả năng phục hồi của châu Âu khi họ quay lưng lại với nhiên liệu của Nga.

Các quan chức châu Âu nhấn mạnh rằng các kế hoạch phân phối chỉ là phương sách cuối cùng, để ngăn chặn tình trạng mất điện không kiểm soát được nếu sản xuất điện trong nước và điện nhập khẩu không đủ để giữ cho hệ thống điện không bị hỏng. Chính phủ cho biết bất kỳ đợt cắt điện theo lịch trình nào ở Pháp sẽ được thông báo trước nhiều ngày và sẽ ảnh hưởng đến các khu vực nhỏ của đất nước vào những thời điểm khác nhau.

Việc cắt giảm, kéo dài hai giờ vào buổi sáng hoặc đầu giờ tối, khi mức sử dụng điện ở mức cao, sẽ không áp dụng cho những địa điểm được gọi là nhạy cảm, bao gồm bệnh viện, viện dưỡng lão, đồn cảnh sát và cứu hỏa cũng như nhà tù. Châu Âu đã nỗ lực phối hợp kể từ khi xảy ra chiến sự Ukraine vào tháng 2 để tránh tình huống xấu nhất bằng cách tăng trữ lượng khí đốt tự nhiên và thậm chí khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than để tạo ra điện.

Một lệnh cấm vận gần như hoàn toàn đối với dầu mỏ của Nga đã bắt đầu, một trong nhiều hành động mà khối đã thực hiện để từ chối nguồn thu của Điện Kremlin từ việc bán nhiên liệu hóa thạch và hạn chế khả năng tiến hành chiến tranh ở Ukraine. Thời tiết ấm áp bất thường trong tháng 10 và tháng 11 cho phép các hộ gia đình và doanh nghiệp tiếp tục tắt lò sưởi, giúp dự trữ khí đốt tồn kho lâu hơn dự kiến và kéo giá gas tăng vọt.

Nhưng châu Âu hiện đang phải đối mặt với nhưng đợt lạnh lớn đầu tiên. Các chính phủ đã sử dụng một số nguồn dự trữ khí đốt khẩn cấp, khiến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng trở lại mức cao nhất trong sáu tuần. Pháp, từng là nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Âu nhờ có 56 nhà máy điện hạt nhân, đang phải vật lộn để sửa chữa một loạt sự cố khiến gần một nửa đội tàu nguyên tử của họ phải ngừng hoạt động, tước đi nguồn điện quan trọng của các nước láng giềng. Électricité de France, hay EDF, điều hành các nhà máy điện hạt nhân của Pháp, đã thông báo khởi động lại một lò phản ứng khổng lồ ở miền bắc nước Pháp, mặc dù dự kiến sẽ có thêm sự chậm trễ tại các địa điểm hạt nhân khác. Một báo cáo gần đây của Mạng lưới các nhà khai thác hệ thống truyền tải châu Âu cho thấy nguồn cung cấp điện ở Pháp, Thụy Điển và Phần Lan, trong số những quốc gia khác, có nguy cơ bị cúp điện.

Tất cả những điều đó đã thúc đẩy một loạt các tín hiệu để người châu Âu bắt đầu tìm cách giải quyết những gián đoạn đối với cuộc sống có điện của họ. Đức đã đưa ra lời khuyên về những gì có thể xảy ra trong trường hợp mất điện. Văn phòng Bảo vệ Dân sự và Hỗ trợ Thảm họa kêu gọi các hộ gia đình dự trữ đèn pin và nến chạy bằng pin, thậm chí còn đề xuất bếp lửa trại để chuẩn bị bữa ăn nhỏ. Quần áo ấm có thể được sử dụng thay thế cho việc sưởi ấm trong một thời gian nhưng khuyên các hộ gia đình nên nghĩ đến việc lắp đặt các nguồn sưởi ấm thay thế. Như ở Pháp, các quan chức Đức đã nhấn mạnh rằng một cuộc khủng hoảng điện khó có thể xảy ra, nhưng “không thể loại trừ hoàn toàn”.

Tại Thụy Sĩ, từ lâu đã phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân của Pháp trong mùa đông, người dân đã được khuyến cáo chuẩn bị cho tình trạng mất điện kéo dài tới vài giờ. Ủy ban Điện lực Liên bang kêu gọi người dân chuẩn bị đủ củi, đèn pin và pin. Ngay cả ô tô điện cũng không tránh khỏi. Nhà điều hành lưới điện của Phần Lan, Fingrid, cảnh báo rằng việc sản xuất điện đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga và việc chậm mở lò phản ứng điện hạt nhân Olkiluoto 3 của Phần Lan do EDF xây dựng. Ở một quốc gia mà gần một phần ba số phương tiện chạy bằng điện, Fingrid đang kêu gọi các chủ sở hữu từ bỏ thói quen bật máy sưởi ô tô cắm điện để làm tan băng trên cửa sổ vào buổi sáng, khi nhu cầu điện đang ở mức cao nhất.

Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron ở Pháp đã thiết lập một hệ thống cảnh báo trên toàn quốc để thông báo trước về bất kỳ đợt cắt điện nào. Ba ngày trước khi cắt điện ở bất cứ đâu, các quan chức sẽ đưa ra thông báo công khai và cảnh báo mọi người trên điện thoại di động của họ thông qua một ứng dụng có tên EcoWatt mà các quan chức đã kêu gọi mọi người tải xuống. Chính phủ sẽ xác nhận việc cắt điện lúc 5 giờ chiều ngày trước khi diễn ra.

Thời gian mất điện sẽ không kéo dài quá hai giờ, từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều, hoặc 6 giờ chiều đến 8 giờ tối. Trong khi các địa điểm khẩn cấp sẽ tiếp tục nhận được điện, nhiều nơi khác sẽ không. Các trường học thì học sinh sẽ được hướng dẫn ở nhà vào buổi sáng khi các lớp học bị hủy vì thiếu nhiệt và ánh sáng, và trở lại vào buổi chiều. Internet cũng không hoạt động, khiến việc học từ xa trở nên khó khăn.

Ngay cả các chuyến tàu cũng có thể bị đình trệ trong vài giờ ở các khu vực bị ảnh hưởng, vì nguồn điện cần thiết để hoạt động tín hiệu sẽ bị ngắt. Chính phủ cho biết họ sẽ cảnh báo các tài xế “hạn chế di chuyển nhiều nhất có thể” vì đèn giao thông có thể “không hoạt động”. Các cột điện thoại di động cũng sẽ ngừng hoạt động ở những khu vực bị tạm dừng cung cấp điện. Christel Heydemann, giám đốc điều hành của Orange, nhà điều hành viễn thông hàng đầu của Pháp, đã cảnh báo rằng các cuộc gọi điện thoại khẩn cấp có thể không thực hiện được nếu mạng di động bị mất điện. Chính phủ cho biết mọi người vẫn có thể quay số 112, số khẩn cấp trên toàn châu Âu.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động