Nhiều nơi ở châu Âu sẽ cắt điện luân phiên

PV

PV

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, Chính phủ nhiều nước châu Âu cho rằng cắt điện luân phiên trong điều kiện nguồn cung khó khăn là điều cần thiết
Châu Âu sẵn sàng phương án cắt điện luân phiên để tiết kiệm năng lượng

Viễn cảnh về cuộc sống ở một số thành phố tại châu Âu có thể diễn ra cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện, tạm thời cắt dịch vụ phát sóng di động và internet, đóng cửa các trường học vì thiếu năng lượng cho chiếu sáng và hệ thống sưởi, thậm chí đèn giao thông cũng có thể bị cắt tạm thời trong thời gian ngắn.

Trước đó, châu Âu đã dành nhiều tháng để dự trữ nhiên liệu và cố gắng sử dụng các biện pháp bảo toàn với hy vọng tích trữ đủ năng lượng để duy trì hoạt động của lưới điện. Nhưng khi nhiệt độ giảm sâu sau những đợt ấm trái mùa, Chính phủ các nước bắt đầu thông báo để người dân chuẩn bị tinh thần có thể sẽ phải cắt điện có kiểm soát để duy trì lâu dài nguồn cung năng lượng. Điều này sẽ có tác động rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tuần trước, Chính phủ Pháp ra chỉ thị cho các cơ quan chính quyền toàn quốc về khả năng cắt điện luân phiên ngay tháng tới. Vương quốc Anh cảnh báo các hộ gia đình về khả năng cắt điện từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối nếu thiếu khí đốt dùng cho phát điện. Ở Phần Lan, những người sở hữu xe ô tô chạy điện cũng được khuyến cáo không nên làm ấm xe điện để làm tan băng vào những buổi sáng lạnh giá để tránh làm căng thẳng lưới điện. Còn ở Đức, quốc gia được coi là phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga thì việc tiêu thụ nến đã tăng vọt.

Một vài giờ mất điện trong một quán cà phê ở Pháp hoặc trong một siêu thị ở Đức có vẻ không ảnh hưởng đáng kể nhưng đối với Ukraina, nơi mà lưới điện thường xuyên bị bom đạn tấn công đã khiến hàng triệu người không có điện, nhiệt sưởi ấm và nước cả ngày lẫn đêm ở nhiệt độ âm và tuyết giữa mùa đông lạnh giá và điều đó thật sự kinh khủng.

Người dân châu Âu chuẩn bị sẵn sàng cho việc cắt điện luân phiên
Việc cắt điện luân phiên ở Pháp có thể bắt đầu ngay trong tháng tới

Viễn cảnh các ngôi nhà, trường học, các hoạt động doanh nghiệp và thậm chí cả các đoàn tàu chạy điện chìm trong bóng tối, dù chỉ trong thời gian ngắn, cũng sẽ là phép thử lớn đầu tiên của châu Âu về sức chịu đựng khi châu Âu khi không muốn phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu từ Nga.

Các quan chức châu Âu nhấn mạnh rằng các kế hoạch phân bổ sử dụng điện năng chỉ là phương sách cuối cùng để ngăn chặn tình trạng mất điện không kiểm soát nếu lượng điện tự sản xuất và nhập khẩu không đủ để giữ cho hệ thống điện không bị rã lưới.

Vào tuần trước, trên truyền hình Pháp, ông Olivier Véran – Người phát ngôn của Chính phủ Pháp đã cho biết: “Việc cắt giảm không phải chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng nếu mùa đông năm nay đặc biệt lạnh giá và tiêu tốn nhiều năng lượng thì chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất”.

Chính phủ Pháp cho biết bất kỳ đợt cắt điện có kế hoạch nào ở Pháp sẽ được thông báo trước nhiều ngày và sẽ chỉ ảnh hưởng đến các khu vực nhỏ của đất nước vào những thời điểm khác nhau. Việc cắt điện luân phiên sẽ kéo dài hai giờ vào buổi sáng hoặc đầu giờ tối khi mức sử dụng điện ở mức cao, việc cắt điện sẽ không áp dụng cho những địa điểm được cho là nhạy cảm, bao gồm bệnh viện, viện dưỡng lão, đồn cảnh sát, trạm cứu hỏa và các nhà tù.

Kể từ khi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina diễn ra vào tháng 2, châu Âu đã nỗ lực dự tính nhằm tránh tình huống xấu nhất bằng cách tăng cường dự trữ khí đốt tự nhiên và thậm chí khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than. Lệnh cấm vận gần như hoàn toàn đối với dầu mỏ Nga đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/12. Đây là một trong nhiều hành động mà liên minh châu Âu đã thực hiện với mong muốn hạn chế khả năng leo thang chiến tranh ở Ukraina.

Giá khí đốt đã giảm nhẹ nhờ thời tiết ấm áp bất thường trong tháng 10 và tháng 11 khiến cho các hộ gia đình và doanh nghiệp không cần sử dụng các thiết bị sưởi ấm. Nhưng đợt lạnh sâu đầu tiên với luồng không khí lạnh Bắc cực từ Greenland dự kiến ​​sẽ làm giảm mạnh nhiệt độ trong những ngày tới. Các chính phủ đã phải sử dụng một số nguồn dự trữ khí đốt khẩn cấp khiến cho giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng vọt trở lại mức cao nhất trong vòng sáu tuần.

Pháp từng là nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Âu nhờ có 56 nhà máy điện hạt nhân, hiện cũng đang tập trung sửa chữa một loạt sự cố khiến gần một nửa số tổ máy điện nguyên tử của nước này phải ngừng hoạt động, làm ảnh hưởng đáng kể tới nguồn cung điện đối với các nước láng giềng. Tuần trước, Tập đoàn Điện lực Pháp EDF – nơi sở hữu các các nhà máy điện hạt nhân của Pháp đã thông báo khởi động lại một lò phản ứng lớn ở miền Bắc nước Pháp, các nhà máy điện hạt nhân khác dự kiến có thể ​​sẽ chậm trễ hơn.

Theo báo cáo gần đây từ tổ chức Các đơn vị vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu, một số quốc gia khác như Pháp, Thụy Điển và Phần Lan có rủi ro về cung cấp điện và có nguy cơ xảy ra cắt điện.

Trước những tín hiệu không mấy tốt đẹp trên, người dân châu Âu bắt đầu tìm cách thích ứng với nguy cơ xảy ra cắt điện luân phiên.

Văn phòng Bảo vệ Dân sự và Hỗ trợ Thảm họa của Đức đã mô tả trên website của mình về việc cắt điện rằng “điện thoại thành vật chết, máy sưởi lạnh lẽo, không có nước ấm, máy tính ngừng hoạt động, máy pha cà phê tắt, không có đèn chiếu sáng”. Nội dung “bạn sẽ sớm nhận thấy mình phụ thuộc vào điện như thế nào” trên website của tổ chức này cũng đẫ được dịch sang tiếng Anh, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Ukraina.

Văn phòng này kêu gọi các hộ gia đình dự trữ đèn pin và nến, thậm chí còn đề xuất việc sử dụng bếp cắm trại để nấu nướng đơn giản. Cơ quan này đưa ra lời khuyên cho người dân “sử dụng quần áo ấm thay thế cho việc sưởi ấm trong một thời gian,” nhưng cũng khuyên các hộ gia đình nên nghĩ đến việc lắp đặt các nguồn sưởi ấm thay thế.

Giống như Pháp, các quan chức nước Đức đã nhấn mạnh rằng khó có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng về điện, nhưng Bộ Tài chính Đức cũng thừa nhận rằng “không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ này”. Các nhà chức trách được cho là đã không nắm lấy cơ hội khi đưa ra quyết định hủy bỏ kế hoạch đóng cửa ba lò phản ứng hạt nhân cuối cùng của đất nước trong tháng này và khởi động các nhà máy điện than với hy vọng bù đắp cho sự thiếu hụt khí đốt từ Nga

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải thực hiện 54,950 tỷ kWh, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023.
EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 13/4/2024, tại Hưng Yên, đoàn công tác của EVN/EVNNPT đã đi kiểm tra, đôn đốc việc cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chỉ đạo các đơn vị không được cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động
Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Cơ quan chức năng vừa thông tin về lộ trình áp dụng thí điểm đối với khách hàng theo cơ chế giá điện hai (2) thành phần gồm giá công suất và giá điện năng
Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công đoàn EVN đã khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3 có thành tích vượt trội.
Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Trong 2 ngày 11-12/4, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tới kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Sáng ngày 12/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động