Cải thiện chất lượng sản phẩm sẽ tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam |
Thách thức không nhỏ
Hiện nay, sản phẩm du lịch Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển bởi các yếu tố môi trường, cảnh quan, dịch vụ tiện ích công cộng chưa hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận sản phẩm như thị thực và thủ tục xuất nhập cảnh chưa đáp ứng yêu cầu về độ chuyên nghiệp cao. Trong khi đó, vấn đề cốt lõi khẳng định năng lực cạnh tranh và hội nhập của du lịch Việt Nam trong bối cảnh biến động của thị trường lại cần một hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch đầy đủ, hấp dẫn, chất lượng cao và chuyên nghiệp.
Do vậy, để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần phát triển theo chiều sâu, hướng nâng cao chất lượng, tăng cường tính chuyên nghiệp và coi du lịch là chiến lược phát triển về kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch, cũng như các ngành liên quan, các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội.
Xây dựng chiến lược cụ thể
Để tăng năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam, tại hội thảo, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã có những chia sẻ một số kinh nghiệm, giải pháp điển hình nhằm phát triển các điểm đến với sản phẩm chất lượng, chuyên nghiệp.
Ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long (Quảng Ninh) - cho biết, trước đây,Hạ Long như một “điểm nóng” về tình trạng môi trường du lịch không lành mạnh. “Tuy vậy, thời gian qua, chúng tôi đã có các giải pháp tổng thể, cơ bản để chấn chỉnh tình trạng này. Trong đó, tập trung vào công tác quản lý nhà nước trên vịnh Hạ Long”, ông Vũ Hồng Sơn cho hay.
Tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang), nơi đây cũng đang định hướng mạnh về phát triển du lịch để tăng cường tiềm lực kinh tế. Ông Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - chia sẻ, để thu hút được du khách, xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn, địa phương không ngừng tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước...
Về phía doanh nghiệp, từ trải nghiệm thực tế trong kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh - cho rằng, xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch cần dựa trên cơ sở một số nguyên tắc: Phù hợp nhu cầu du khách, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, tính tiện ích của sản phẩm, thỏa mãn kỳ vọng, gây bất ngờ cho khách hàng.
Phát triển du lịch thời gian tới phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, bảo đảm khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và phát triển lâu dài. |