Chanh leo, vải thiều Việt Nam được ưa chuộng tại EU
Thương mại 29/06/2021 10:56 Theo dõi Congthuong.vn trên
Giá cạnh tranh, vải thiều Việt Nam tràn đầy cơ hội chinh phục thị trường Hà Lan Vải thiều Việt hưởng “trái ngọt” từ EVFTA |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho hay, giai đoạn 2016 - 2020, nhập khẩu trái me tươi, táo, mít, vải, mận, chanh dây, khế của EU giảm 0,2%/năm về lượng, nhưng tăng 4,5%/năm về trị giá.
Quý I/2021, nhập khẩu các sản phẩm này của EU đạt 18,4 nghìn tấn, trị giá 67,4 triệu Eur (tương đương 80,2 triệu USD), giảm 7,2% về lượng nhưng tăng 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu bình quân trong quý I/2021, đạt 3.661,8 Eur/tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2020.
![]() |
Tổng quy mô thị trường nhập khẩu trái vải của EU được ước tính vào khoảng 20.000-25.000 tấn hàng năm |
Hà Lan là thị trường cung cấp các sản phẩm này lớn nhất cho EU trong quý I/2021, đạt 4,48 nghìn tấn, trị giá 16,86 triệu Eur (tương đương 20,1 triệu USD), giảm 31,7% về lượng và giảm 18% về tri giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá nhập khẩu bình quân từ thị trường Hà Lan đạt 3.762,4 Eur/tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ thị trường này chiếm 24,4% về lượng, giảm 8,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là các thị trường như: Colombia, Nam Phi, Bỉ…
Việt Nam là thị trường cung cấp nhóm sản phẩm này lớn 5 cho EU trong quý I/2021, đạt 1,49 nghìn tấn, trị giá 9 triệu Eur (tương đương 10,8 triệu USD), giảm 9,6% về lượng, tăng 12,7% về so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu từ Việt Nam ở mức cao đạt 6.067,1 Eur/tấn, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam giảm 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.
Trong nhóm sản phẩm này, các tháng đầu năm 2021, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu trái chanh leo sang EU với trị giá xuất khẩu chiếm 97,9% tổng trị giá trị xuất khẩu, còn lại là trái mít, mận và me.
Vải thiều là loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU. Đầu tháng 6/2021, lô thiều Lục Ngạn đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào EU theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Theo Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan, vải thiều là một loại trái cây đặc sản đang dần phổ biến ở EU, mặc dù mức tiêu thụ bình quân trên đầu người vẫn còn hạn chế.
Tổng quy mô thị trường nhập khẩu trái vải của EU được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn hàng năm. Vải thiều phổ biến nhất ở Pháp. Madagascar và Nam Phi là thị trường cung cấp chính vải thiều cho EU vào mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2). Nguồn cung vải thiều trong mùa hè hạn chế hơn, đặc biệt vẫn còn khoảng trống trong nguồn cung vải tươi từ tháng 3 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 11, đây là những cơ hội đối với trái vải của Việt Nam.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Sử dụng hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển thương mại Việt Nam

Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 và những lợi thế

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Quảng Ninh: Cửa khẩu Móng Cái sôi động trở lại

Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số
