Tăng cường quản lý điểm đến để tạo sức hút cho du lịch Việt Nam |
Thưa ông, kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch và điểm đến du lịch được kỳ vọng như thế nào?
Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón hơn 12 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đây là con số đầy tham vọng. Do đó, để cán đích mục tiêu này, một trong những giải pháp mà ngành đưa ra đó là tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch và điểm đến du lịch. Không chỉ vậy, kế hoạch cũng hướng tới nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt, để du lịch Việt Nam luôn là điểm đến thân thiện đối với du khách quốc tế.
Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch |
Vậy, để việc triển khai kế hoạch đạt hiệu quả, Tổng cục Du lịch sẽ có những động thái cụ thể nào?
Theo kế hoạch, trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra tại một số địa phương. Đối tượng kiểm tra là các doanh nghiệp (DN) lữ hành, hướng dẫn viên du lịch. Cụ thể, sẽ kiểm tra toàn bộ hồ sơ pháp lý, nguồn nhân lực của các DN lữ hành, xem các DN có đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan không, nhân lực có đủ trình độ, năng lực theo đăng ký không. Ngoài ra, chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ xây dựng tour, tuyến cũng như các đoàn đón, đưa khách trong những năm vừa qua và kế hoạch trong năm 2017 của DN.
Theo đó, nếu DN đáp ứng yêu cầu thì vẫn được phép hoạt động bình thường. Còn nếu có những hạn chế, thiếu xót trong phạm vi có thể khắc phục được thì chúng tôi sẽ cho thời hạn và khi kết thúc thời gian, chúng tôi sẽ tiến hành phúc tra. Còn lại những DN vi phạm nghiêm trọng hoặc có những thiếu sót, hồ sơ không bảo đảm tiêu chuẩn pháp lý để hoạt động, chúng tôi sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động.
Được biết, Tổng cục Du lịch đã ban hành tiêu chí để đánh giá địa điểm du lịch, vậy kế hoạch cụ thể sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ngay trong quý II này, chúng tôi sẽ tiến hành thí điểm tại 4 điểm đến: Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), Sa Pa (Lào Cai), Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Tràng An (Ninh Bình). Tổng cục Du lịch sẽ thành lập Ban tổ chức kiểm điểm đến, mời cơ quan đơn vị, các cụm có liên quan tới tham dự. Cụ thể, sẽ có 2 tổ chuyên gia căn cứ vào 32 tiêu chí và 6 nội dung của khu du lịch cùng 29 tiêu chí và 6 nội dung của điểm du lịch quốc gia để chấm điểm và lượng hóa. Ngoài ra, sẽ căn cứ vào đó để xếp loại điểm đến đạt yêu cầu, điểm đến khá, điểm đến tốt và điểm đến hấp dẫn.
Qua việc chấm điểm này sẽ thông báo cho các khu du lịch biết những thiếu xót của mình đang nằm ở nội dung nào như: Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ hay chất lượng nguồn nhân lực, sự đánh giá của cộng đồng hay sự hài lòng của du khách để có thể kịp thời có những bổ sung chấn chỉnh. Cuối năm 2017 và đầu năm 2018, chúng tôi sẽ tiến hành rộng khắp cả nước. Dự kiến có thể công bố lên các phương tiện truyền thông để khách du lịch nhận biết những điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, có chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu điểm đến, tạo sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng ngành du lịch Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!