Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á Chuyên gia nói gì về thị trường xe điện Việt Nam? |
Nhiệt độ chính là kẻ thù của pin xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng tới hiệu năng xe điện, làm giảm quãng đường đi được và tuổi thọ của pin. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.
Sạc pin dưới trời nắng có thể khiến nhiệt độ tăng cao dẫn đến nhanh hao mòn hệ thống pin. Vì vậy, chủ xe ô tô điện cần lưu ý đến quá trình sạc pin và sử dụng xe đúng cách trong thời tiết nắng nóng để nâng cao tuổi thọ pin và hiệu quả vận hành.
Sạc pin dưới trời nắng có thể khiến nhiệt độ tăng cao gây nhanh hao mòn hệ thống pin. Ảnh minh họa |
Đối với quá trình sạc pin, chủ xe nên đỗ xe vào những vị trí râm mát, có bóng mát che cho xe suốt quá trình sạc. Ngay cả khi không sạc, việc dừng đỗ xe trong bóng mát cũng giúp chiếc xe và hệ thống pin không phải chịu nhiệt độ cao, từ đó tăng tuổi thọ cho pin.
Việc tuân thủ sạc pin khi dung lượng còn 20% và rút sạc khi dung lượng đạt 80% sẽ giúp tăng tuổi thọ pin, giảm nhiệt phát sinh từ hệ thống pin.
Nếu có thể chủ xe nên tránh sạc xe nhanh tại trạm không có mái che vì dòng điện cường độ cao kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể làm hỏng pin ô tô về lâu dài. Do đó, vào mùa hè, chủ sở hữu nên ưu tiên tính năng sạc chậm hơn.
Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt phủ để giảm nhiệt độ trong xe.
Khi sạc pin chủ xe cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.
Hầu hết các ô tô điện đều có cài đặt trình điều khiển chế độ lái "eco" để tăng hiệu quả vận hành. Chế độ này có thể tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng giúp cải thiện tới 10% năng lượng bị tiêu hao.
Hạn chế di chuyển trong các cung giờ thời tiết nắng nóng từ 12-15h. Điều này sẽ giúp xe điện không phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ quá cao. Từ đó giúp giảm thiểu năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.
Cùng với đó, cách lái EV (xe điện) cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của nó. Giống như sạc nhanh, sự cạn kiệt nhanh chóng của các tế bào có thể gây ra hư hỏng mà theo thời gian sẽ dẫn đến giảm hiệu quả và phạm vi hoạt động. Càng lái nhanh và càng tận dụng mô-men xoắn tức thời đặc trưng của xe điện để chạy nhanh thì càng gây ra sự tích tụ nhiệt có hại trong pin. Vì vậy, tốt nhất là nên sử dụng EV ở tốc độ ổn định.
Nhìn chung, người dùng cần chú ý đến nhiệt độ của xe khi vận hành, tránh để nhiệt độ lên quá cao. Dừng đỗ xe ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp cũng giảm nguy cơ gây hại đến các hệ thống điện trong xe, đặc biệt là pin.