CEO Nghĩa Nguyễn được vinh danh Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023 |
Doanh nhân Vũ Văn Hải – Cháy hết mình với những hoạt động thiện nguyện |
Trong hơn hai năm hoạt động, thương hiệu trẻ Mela luôn sẵn sàng, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. CEO & Founder Đức Nguyễn đã có những chia sẻ thực tế về thực hiện trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp.
Nguyễn Hữu Đức là nhà sáng lập đồng giám đốc điều hành thương hiệu làm đẹp thuần Việt Mela. Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên này đã gây được tiếng vang lớn khi được vinh danh tại lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Châu á 2022”. Bên cạnh đó, Mela còn được biết đến là một doanh nghiệp trẻ với những hoạt động xã hội nổi bật.
Trong chương trình “Bây giờ và ở đây 2023 - Số 19” khi trao đổi về thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, CEO Đức Nguyễn đã bày tỏ góc nhìn của mình về vấn đề này.
MC: Anh có coi việc thực hiện trách nhiệm xã hội là một hoạt động PR hay Marketing của công ty không?
Theo mình, việc này tuỳ theo góc nhìn của mỗi người. Nhưng đối với mình thì mình không coi đây hoạt động PR hay Marketing mà là hoạt động bổ trợ. Bởi vì mình mong muốn khách hàng khi tìm đến doanh nghiệp vì chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ chứ không phải đến ủng hộ cho doanh nghiệp vì họ làm từ thiện nhiều. Nên đối với mình đây chỉ là hoạt động bổ trợ chứ không phải hoạt động PR, Marketing ở góc độ công ty mình.
MC: Cá nhân anh cùng với đội ngũ công ty Mela đã cùng đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện như thế nào?
Công ty mình về hoạt động thiện nguyện thật ra cũng không phải tổ chức chuyên nghiệp, bài bản. Đơn giản là khi thấy nơi nào cần và trong thời điểm đó công ty có khả năng thì sẽ tham gia. Các hoạt động công ty hay tham gia là các hoạt động từ phía chính phủ kêu gọi, những tổ chức tư nhân hoặc là những đơn vị tự phát. Nếu hoạt động, dự án đó mang lại ý nghĩa cho xã hội mình sẽ tham gia chứ không nhất thiết là một tổ chức nào lớn.
MC: Đối với cá nhân anh đến thời điểm nào thì một công ty sẵn sàng để làm trách nhiệm xã hội?
Theo mình khi công ty khi ra đời đã mang lại giá trị cho xã hội, ít nhất đã tạo được công ăn việc làm cho rất nhiều người. Còn thời điểm để một doanh nghiệp phù hợp tham gia trách nhiệm xã hội thì đơn giản là khi doanh nghiệp mong muốn được làm điều đó, ngay cả khi doanh nghiệp mới thành lập. Mình có nhiều mình giúp nhiều, có ít giúp ít hoặc là mình không giúp được về mặt vật chất thì giúp về sức lực. Miễn là thực sự mình mong muốn và làm điều đó mình thấy vui, đó chính là lúc phù hợp.
MC: Nếu vậy có phải quan tâm đến doanh thu hay vấn đề kinh tế của công ty lúc đó có đảm bảo được tham gia hoạt động đó hay không?
Là mình có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít. Như thế sẽ nâng cao tinh thần giúp đỡ xã hội lên rất nhiều. Mình chia sẻ thật có những thời điểm khó khăn công ty còn đang làm ăn thua lỗ. Thậm chí, có những thời điểm phải vay lãi ngân hàng rất nhiều. Tuy nhiên, khi thấy chương trình từ thiện rất ý nghĩa và mang lại giá trị rất là tốt nên mình cố gắng tham gia.