CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

Trong cuộc đua số hoá, việc thích ứng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nhập cuộc nhanh với xu hướng phát triển chung toàn cầu.
Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số Giải pháp tối ưu cho chuyển đổi số logistics, quản lý chuỗi cung ứng

Phóng viên Báo Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về vấn đề này.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tiến trình chuyển đổi số của ngành Công Thương nói chung và của các doanh nghiệp nói riêng hiện nay?

Trong suốt 20 năm qua, câu chuyện chuyển đổi số được đề cập rất nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi nhiều người vẫn băn khoăn bỏ ngỏ về đích đến chuyển đổi số là gì và hành trình của nó như thế nào?

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, cách tư duy mới
CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng

Theo tôi, câu chuyện chuyển đổi số không chỉ ngành Công Thương nói chung mà các doanh nghiệp nói riêng đều cần phải làm điều này.

Bởi, nhìn về những năm 2000 trở về trước, những công ty số 1 thế giới đa phần là công ty về năng lượng, bán lẻ… hay những tập đoàn chuyên sản xuất các trang thiết bị chiếu sáng như được sáng lập bởi Thomas Edition. Thế nhưng, sau khoảng 10 năm trở lại đây, các công ty đang dần thống trị lại mang tên Facebook, Apple, Alphabet….

Đến ngày hôm nay, không chỉ có những doanh nghiệp lớn kể trên, mà gần như 80% trong khoảng Top 40 doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đều là những công ty công nghệ. Còn những công ty năng lượng, những công ty bán lẻ thì đang dần dần bị lùi về phía sau.

Nguyên nhân dẫn đến các tập đoàn, công ty về công nghệ đang dần chiếm ưu thế hiện nay, tất cả các doanh nghiệp kể trên đều mang đặc trưng có Digital ADN (cấu trúc kỹ thuật số). Chúng ta sẽ nhận thấy rằng, tất cả những doanh nghiệp nào có Digital ADN thì đều có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ. Ngược lại, những doanh nghiệp không có Digital ADN thì đang gặp rất nhiều khó khăn và không chỉ hiện tại mà trong tương lai.

Ông có thể nói rõ hơn về những đặc trưng mà Digital ADN mang lại cho doanh nghiệp chuyển đổi số hiện nay không, thưa ông?

Một doanh nghiệp số hay còn gọi là Digital Enderprise (doanh nghiệp kỹ thuật số) - thuật ngữ được thế giới định nghĩa cũng như khẳng định - là đích đến của quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, chúng ta có thể nhận thấy, đặc trưng của một doanh nghiệp số là ứng dụng công nghệ để số hóa toàn bộ doanh nghiệp của mình và biến năng lực cạnh tranh cốt lõi từ trong nội bộ lẫn bên ngoài.

Các doanh nghiệp này có 3 đặc trưng rất thú vị. Đầu tiên đó là mở rộng không biên giới. Ví dụ từ câu chuyện của Amazon hay Facebook, Tiktok. Họ có thể phát triển mà không bị giới hạn bởi các biên giới. Hai là, họ vận hành cực kì thông minh. Thông qua công cụ quản lý kinh doanh thông minh, nhiều chủ doanh nghiệp có thể điều hành cả một hệ thống lớn mà không cần phải xem báo cáo, hay thông qua bộ phận tham mưu, bộ phận truyền thông… Ba là, hiệu suất vô cùng cao. Những doanh nghiệp: Facebook, Google… doanh thu một năm khoảng vài trăm tỷ đô la nhưng lợi nhuận chiếm khoảng 40%. Ngược lại với những công ty bán hàng truyền thống có thể doanh thu vài ngàn tỷ đôla nhưng có khi lợi nhuận rất thấp, chỉ có vài %.

Hiện nay lợi thế ở những công ty tận dụng công nghệ số là những doanh nghiệp thường kết nối với khách hàng qua Internet, qua video. Từ đó, chính những khách hàng sẽ đóng vai trò quảng bá, truyền thông sản phẩm cho những doanh nghiệp đó thay vì sử dụng quảng cáo trên tivi như những doanh nghiệp truyền thống. Tất cả doanh nghiệp số hiện nay đều nhận ra vai trò to lớn của khách hàng. Họ cạnh tranh bằng cách xây dựng một hệ sinh thái số hoàn chỉnh.

Theo ông, đâu là điểm khác biệt giữa một doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp số, cũng như ông có thể chỉ ra những giá trị từ chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp?

Có thể nhìn thấy rất rõ một số điểm khác biệt giữa doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp số. Thứ nhất, phải kể đến là khách hàng của những doanh nghiệp truyền thống thì đa phần là đơn thuần, còn doanh nghiệp số thì rất đa dạng.

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, cách tư duy mới
Việc chuyển đổi số không phải là câu chuyện của công nghệ mà đó là câu chuyện về chiến lược và cách tư duy mới

Thứ hai, mô hình kinh doanh truyền thống trước kia chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực. Còn những doanh nghiệp số có rất nhiều những mô hình kinh doanh khác nhau.

Thứ ba, nguồn lực trước đây hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của nội bộ, nhân sự nội bộ, nguồn vốn nội bộ. Còn những công ty số thì họ lại sử dụng nguồn lực ở bên ngoài.

Thứ tư, quản trị trước đây thường rất cảm tính, phụ thuộc vào một số người đứng đầu, vào cảm xúc của người đứng đầu. Còn những doanh nghiệp hiện nay thì quản trị phụ thuộc vào dữ liệu, data, hệ thống và văn bản.

Thứ năm, văn hóa ngày xưa thì rất đóng và khó cởi mở, còn những doanh nghiệp hiện nay rất sáng tạo và liên tục.

Cuối cùng, để xây dựng một doanh nghiệp số hoàn chỉnh, tôi cho rằng, bên cạnh câu chuyện chiến lược thì doanh nghiệp số cần có hai phần rất quan trọng. Đầu tiên phải kể đến là hệ thống kênh bán online từ Facebook, từ Google, sau đó là hệ thống chuyển đổi từ App, Web… để làm sao có thể tự động, hệ thống có thể bán cả triệu đơn hàng.

Ngoài những yếu tố nên trên, quan trọng cần có một nền tảng công nghệ. Nếu như không có công nghệ đó thì chúng ta không thể nắm bắt được các thông tin và ra quyết định.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng hiện nay đa phần doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu, được gọi là Coordination innovation (điều hành linh hoạt và tập trung). Đặc biệt khó nhất là chúng ta cần phải xây dựng được một đội ngũ nhân lực về số và một văn hoá số.

Nhìn tổng thể, việc chuyển đổi số không phải là câu chuyện của công nghệ mà đó là câu chuyện về chiến lược và cách tư duy mới. Thêm nữa, chuyển đổi số doanh nghiệp không phải là chúng ta đầu tư công nghệ thông tin và không chỉ nâng cao những vấn đề về hạ tầng mà quan trọng là nhận thức về mặt chiến lược. Điều cuối cùng là năng lực cạnh tranh và sự tự thân vận động để trưởng thành của chính mỗi doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Nga (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Năm 2024, nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang bán hàng trên TikTok, "TETastic with TikTok" sẽ là cơ hội, thúc đẩy kinh doanh dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Sàn Thương mại điện tử Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) là nơi kết nối giao thương, đưa sản phẩm của doanh nghiệp quận tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn.
Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, sử dụng livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên chủ chốt và các nhân sự liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực giao dịch điện tử.
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024 (VJISAP 2024) sẽ diễn ra ngày 9,10/1 tại Trường Đại học Điện lực.
Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2023 - 2025 và đang trên đà đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025.
Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Nhờ tận dụng được ưu thế của livestream bán hàng đã mang về nguồn thu khủng cho các sàn thương mại điện tử, trong đó, dẫn dầu doanh thu là Shopee.
Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo Google, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Năm 2023, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới và chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số.
Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Là năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi "Sinh viên kinh doanh số" đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động