Hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng

Những năm qua, các tập đoàn phân phối nước ngoài đã tham gia vào thị trường Việt Nam và có những đóng góp không nhỏ tạo nên một thị trường bán lẻ đa dạng, phong phú và có tính cạnh tranh. Với tỷ lệ hàng Việt cao, đây được xem là một trong những “cầu nối” hữu ích cho hàng Việt đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng
Metro ký kết đưa hơn 100 tấn thanh long sang phân phối tại thị trường Thái Lan

Kênh phân phối hàng Việt hữu hiệu

Thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, đến cuối năm 2015, trên địa bàn cả nước có khoảng 90 cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có quy mô từ 500m2 trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại, chiếm khoảng 9,3% tổng số 800 siêu thị và 168 trung tâm thương mại ở Việt Nam. Nhiều các nhà phân phối lớn đến từ châu Âu, châu Á đã hiện hữu tại thị trường Việt Nam như: Hệ thống Bmart của Tập đoàn Berli Jucker Plc (Thái Lan); Metro Cash & Carry (Thái Lan); Big C (Thái Lan); Lotte Mart, E-Mart (Hàn Quốc); Aeon (Nhật Bản); Co-op Xtra (liên doanh Saigon Co.op với Fairprice - Singapore)...

Theo Bộ Công Thương, hiện hàng hóa bán ra trong các siêu thị, trung tâm thương mại FDI chủ yếu là hàng sản xuất tại Việt Nam (chiếm khoảng 90%). Bộ Công Thương đã đề nghị các nhà phân phối FDI chú trọng việc ký kết, mua hàng sản xuất tại Việt Nam để phân phối trong cơ sở của họ. Theo đó, Aeon, Metro, Lotte Mart... đã sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ để chế biến, gia công theo tiêu chuẩn của họ, giúp mang lại lợi ích lớn cho một bộ phận nông dân và doanh nghiệp (DN) nuôi trồng thủy sản, nông sản theo hướng nâng cao, cải tiến kỹ thuật canh tác, chế biến, tiếp cận với thị trường và tiêu thụ hàng hóa theo phương thức chuyên nghiệp, văn minh hơn.

Bộ Công Thương đã làm việc với hàng loạt kênh phân phối lớn như Lotte Mart, E-Mart, Big C, Metro... tổ chức các triển lãm hàng Việt tiêu biểu, tuần lễ hàng Việt tại nước ngoài..., nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt.

Đơn cử, tại Triển lãm hàng Việt tiêu biểu lần 2 được tổ chức từ ngày 24 - 28/6/2015 tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn, các chuyên gia của Lotte Mart Hàn Quốc và các nhà nhập khẩu đã chọn ra 22 DN đạt chuẩn, ký hợp đồng nhập khẩu phục vụ triển lãm từ ngày 29/10 - 3/11/2015 tại Hàn Quốc với kim ngạch 750.000 USD. Sau triển lãm, nhiều sản phẩm Việt Nam được tiếp tục bày bán tại kênh phân phối này như: Hạt điều, tôm đông lạnh, cá khô, bánh phở, cà phê, thảm lau nhà, găng tay cao su, đồ nhà bếp, chăn, gối, ghế, móc áo, chậu nhựa... Tổng doanh thu lên đến 1 triệu USD.

Cầu nối hàng Việt đến người tiêu dùng
Hàng Việt vẫn chiếm phần lớn trong các kênh phân phối hiện đại

Hoặc đầu tháng 6/2016, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Casino (Pháp) tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino Gambetta (Lyon, Pháp) với khẩu hiệu “Cùng sản phẩm Việt vươn xa”. Sự kiện này là minh chứng cho thấy các cam kết của Tập đoàn Casino trong việc tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Pháp và châu Âu, sau khi bán chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam. Các sản phẩm của Việt Nam được bày bán tại hệ thống siêu thị Casino ở Pháp rất phong phú và đa dạng, bao gồm hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống, may mặc...

Tại Thái Lan, trong tháng 7/2016, lần đầu tiên, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group (Thái Lan) tổ chức “Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam” tại Trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan - Central World. Tham gia trưng bày sản phẩm tại tuần lễ là những DN lớn của Việt Nam như: Công ty nội thất Bình Phú; Công ty gốm sứ Minh Long, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn; Công ty Điện Quang, Công ty dệt may Hòa Thọ; các nhãn hàng thực phẩm: Bích Chi, Hoàn Châu, Tân Huê Viên, Tâm Lan... “Tuần lễ quảng bá hàng Việt Nam” đã giúp người tiêu dùng Thái Lan và kiều bào Việt Nam tại Thái Lan tiếp cận được nhiều hơn các loại hàng hóa Việt chất lượng cao, giá cạnh tranh, chủng loại đa dạng.

Bộ Công Thương - khẳng định vai trò cầu nối

Gần đây, các kênh phân phối FDI liên tục vào tay nhà đầu tư Thái Lan làm dấy lên lo ngại hàng Việt Nam sẽ mất vị trí trong hệ thống các siêu thị này. Vụ Thị trường trong nước cho hay, trong khuôn khổ không vi phạm các cam kết mở cửa thị trường, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp để giữ vững thị phần hàng Việt như triển khai thực hiện quy định về ưu đãi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng liên quan đến hoạt động phân phối hàng hóa (đầu tư kinh doanh trung tâm hội chợ triển lãm hàng hóa, trung tâm logistic, kho hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại...) từ đó tìm kiếm biện pháp ưu tiên mặt bằng cho hoạt động bán lẻ của DN trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương thúc đẩy việc tăng cường liên kết giữa DN bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam, giảm hàng hóa nhập khẩu cùng loại.

Đối với cơ sở bán lẻ của hộ kinh doanh ở các khu dân cư, đường phố cũ, Bộ Công Thương sẽ khuyến khích các DN bán lẻ trong nước đứng ra tập hợp, liên kết các cửa hàng thực phẩm và tạp hóa hiện hữu (của hộ gia đình có nhà mặt tiền), hỗ trợ nâng cấp trang bị, thay đổi phương thức quản lý, cung cách phục vụ để hướng các cửa hàng này chuyển thành cửa hàng tiện lợi theo mô hình chuỗi thông qua phương thức nhượng quyền thương mại.

Đồng thời, để thực hiện mục tiêu đưa hàng hóa Việt Nam tham gia trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại các thị trường và khu vực trọng yếu theo đúng tinh thần Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ xây dựng hệ thống thông tin về mạng phân phối bán lẻ nước ngoài để các DN sản xuất, kinh doanh trong nước kịp thời cập nhật, có những điều chỉnh cần thiết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình; đồng thời xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại theo hướng tập trung cho các mặt hàng và các thị trường nhập khẩu trọng điểm, nhiều tiềm năng; khuyến khích các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đang hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đầu tư, liên kết, hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước phát triển nguồn hàng để tiêu thụ trong hệ thống phân phối toàn cầu của mình...

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các kênh bán lẻ FDI đã chú trọng tiêu thụ hàng sản xuất tại Việt Nam, hỗ trợ tăng sự hiện diện của hàng Việt trên kênh phân phối hiện đại.
TIN LIÊN QUAN
Hệ thống siêu thị lớn nhất Singapore giới thiệu nông sản Việt Nam
Hệ thống siêu thị Big C hỗ trợ tiêu thụ 120 tấn nông sản cho nông dân

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động