Cầu Long Biên: Tìm giải pháp xử lý sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ thủng mặt cầu
Xã hội Thứ tư, 01/06/2022 - 08:09 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xe giường nằm đụng gầm cầu Long Biên Tản mạn về cầu Long Biên |
Ngay sau khi, cầu Long Biên xảy ra vụ thủng mặt cầu (sập tấm đan mặt đường bộ) vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự đường bộ qua cầu rất phức tạp. Phổ biến là tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu; người dân tập trung dừng chụp ảnh dừng xe máy sát lan can cầu, gây áp lực cho kết cấu mặt cầu.
Theo ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cầu Long Biên đã có 121 năm sử dụng. Dù hàng năm vẫn thường xuyên được duy tu, bảo trì nhưng tới nay đã quá xuống cấp. Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia.
Không chỉ ảnh hưởng tới giao thông đường bộ, cầu Long Biên còn liên quan tới cả vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.
![]() |
Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia |
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ, xung yếu. Trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, Công ty CP Đường sắt Hà Hải sẽ mua vật tư dự phòng như tấm bản thép để kê cập kênh giữa các tấm đan trên mặt đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân lưu thông.
Hiện, Tổng công ty Đường sắt đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài. Trong đó, lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ kiểm định để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn sửa chữa cầu.
Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác. Thiết kế cầu Long Biên ban đầu không có phần lối đi dành cho người đi bộ.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Người dân “mòn mỏi” chờ đợi căn cước công dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022

Báo động "tâm dịch" sốt xuất huyết thiếu thuốc

Thu hồi thực phẩm chức năng Nam Á Cường Thận

Bộ Y tế thu hồi đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á
Tin cùng chuyên mục

Top 5 ngành nghề được thế hệ gen Z yêu thích nhất

Khai trương điểm hiến máu cố định Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp

Chiều 24/6, Hồ thuỷ điện Hoà Bình mở lại cửa xả đáy

26,6% dân số Việt Nam chưa quan tâm thoả đáng chế độ ăn lành mạnh

Trẻ mới sinh và dưới 14 tuổi cũng có thể được cấp căn cước công dân

Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới

Ra mắt "Ngôi nhà Ánh Dương" trợ giúp phụ nữ và trẻ em bị bạo lực đầu tiên tại miền Trung

Ra mắt trung tâm kết nối, đổi mới sáng tạo, giảm thiểu rác thải nhựa

Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội: Đưa chính sách đến gần người dân

Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường: Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình: Đưa gấu về môi trường bán hoang dã

Tăng học phí sẽ gây khó khăn cho nhiều vùng nông thôn, miền núi

Liên kết phát triển kết tiểu vùng Nam Trung Bộ: Kết quả còn khiêm tốn

Bộ Y tế lập 7 đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết

Tập đoàn T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội

Thu hồi được 2.100 tỷ đồng, Tân Hoàng Minh vẫn chưa trả lại tiền cho nhà đầu tư trái phiếu

Hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1

An toàn lao động tại Đồng Nai: Tăng cường yếu tố phòng ngừa
