Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vấn đề này.
Hải quan Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt NamHội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Ông đánh giá thế nào về số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói mà phía cơ quan Hải quan Trung Quốc cấp cho sầu riêng Việt Nam. Có thấp không, thưa ông?

Với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói, đây là một sự đánh giá thực chất từ phía cơ quan Hải quan Trung Quốc. Phía Việt Nam có những sự kỳ vọng nhiều hơn, do vậy, trong thời gian tới về góc độ cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện những khuyến cáo, khuyến nghị của cơ quan Hải quan Trung Quốc.

xuất khẩu sầu riêng
Xuất khẩu sầu riêng

Hiện Cục đã có kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết để tới đây khi Trung Quốc tiếp tục cùng với cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam tiến hành các hoạt động kiểm tra trực tuyến nhằm đánh giá các cơ sở đóng gói cũng như vùng trồng thì chúng ta sẽ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của họ.

Vẫn còn có tình trạng mạo danh mã số vùng trồng và đặc biệt với sầu riêng cũng đã xuất hiện. Ông đánh giá như thế nào về việc này và làm sao để chúng ta có thể xử lý, thưa ông?

Về việc một số doanh nghiệp đem hàng lên Lạng Sơn vừa qua là chưa được sự ủy quyền của các HTX. Do dó, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan kiểm dịch không chấp nhận các hồ sơ đăng ký đó.

Cũng khẳng định rằng, đến thời điểm này chưa có một doanh nghiệp nào dám mạo danh mã số vùng trồng sầu riêng hay đưa ra in ấn các mã số này vào các thùng bao bì để phục vụ cho mục đích xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà họ chỉ mong muốn rằng được sự ủy quyền của các chủ sở hữu các mã số vùng trồng. Do đó, khi chúng tôi đưa ra những yêu cầu về sự ủy quyền bằng văn bản đối với chủ sở hữu vùng trồng, cơ sở đóng gói thì họ chưa đưa ra được.

Hiện chúng tôi đã chỉ đạo cho hệ thống kiểm dịch thực vật tại tất cả các cửa khẩu, theo đó, chỉ bao giờ có sự hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật và thông báo chính thức mã số mà phía Trung Quốc đã phê duyệt và căn cứ vào các mã số đó, cộng với các văn bản ủy quyền, đồng thời, căn cứ vào sản lượng của từng mã số một để trừ lùi và kiểm soát tổng sản lượng trên một mã số. Việc này giúp tránh trường hợp trong một mã số với sản lượng khoảng 20 nghìn tấn (ví dụ) nhưng chúng ta lại xuất khẩu lên 30 – 40 nghìn tấn.

Với hệ thống kiểm dịch cùng với các công cụ mà chúng tôi kiểm soát hiện nay thì hoàn toàn chúng ta có thể kiểm soát được, đảm bảo được quyền lợi của chủ sở hữu mã số vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói.

Hiện, Cục Bảo vệ thực vật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm rất rõ, bài bản và đảm bảo khi các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói, vùng trồng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thì lúc đó mới được phép xuất khẩu.

Là các cơ quan chuyên môn quản lý vấn đề này, theo nhận định của chúng tôi, doanh nghiệp để chuẩn bị tốt nhất về thu mua, đóng gói, in mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vào bao bì đó nhằm đáp ứng được đúng yêu cầu từ phía Cơ quan Hải quan Trung Quốc thì ít nhất 1 tuần nữa mới xong.

Chúng tôi cũng hi vọng, sang đầu tuần tới sẽ có những lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Để mở cửa được thị trường đã khó, giữ được thị trường càng khó hơn, ông có điều gì đặc biệt lưu ý đến các doanh nghiệp, cũng như bà con nông dân?

Việc mở cửa đã là cả một quá trình và hết sức khó khăn cho các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như sự nỗ lực của chính các địa phương trong việc phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Tuy nhiên, việc giữ được thị trường này đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa. Muốn như vậy, chúng ta cần tiếp tục tuân thủ đầy đủ các quy định trong Nghị định thư, cũng như ý thức của doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn của địa phương, chủ sở hữu các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Các chủ mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cần luôn luôn ghi nhớ đây là mã số vùng trồng của mình, cơ sở đóng gói của mình, quyền sở hữu của mình và cần có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Làm sao để duy trì được mã số cùng trồng đó, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật theo Nghị định thư mà chúng ta đã ký kết. Không phải chỉ một mùa vụ mà nhiều mùa vụ. Có như vậy chúng ta mới có thể duy trì được thị trường và mở rộng được thị phần tại thị trường xuất khẩu tỷ USD này.

Một số doanh nghiệp kiến nghị việc cấp mã số vùng trồng cần được đi trước một bước để đáp ứng được thị trường nội địa rồi mới tính đến bài toán xuất khẩu, ông nhận định gì về ý kiến này?

Đây là ý kiến hoàn toàn đúng bởi chúng ta đã có luật quy định rõ ràng, hơn nữa việc xây dựng mã số vùng trồng không phân biệt cho nội tiêu hay cho xuất khẩu mà xây dựng mã số vùng trồng để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để phục vụ nội tiêu trước rồi mới hướng tới xuất khẩu. Vấn đề này, Cục Bảo vệ thực vật và các cục liên quan của Bộ sẽ thực hiện một cách bài bản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng, việc chúng ta kiểm tra, đánh giá và cấp mã số cùng trồng là phải theo yêu cầu của các nước nhập khẩu và mỗi một nước nhập khẩu có một quy định khác nhau. Cũng là mã số vùng trồng đó, nhưng khi hàng hóa đó vào các thị trường khác nhau thì các đối tượng sinh vật gây hại cũng được quan tâm khác nhau, mức dư lượng cũng khác nhau, hồ sơ nhật ký cũng khác nhau. Việc này thay đổi liên tục và chúng ta cần phải tùy thuộc vào thị trường, khác với việc chúng ta đánh giá cấp mã số vùng trồng trong nội địa.

Tuy nhiên, muốn gì thì chúng ta cũng cần đảm bảo rằng các mã số vùng trồng được cấp một cách đồng bộ không chỉ phục vụ cho nội tiêu mà còn phục vụ cho thị trường xuất khẩu và không có sự phân biệt giữa hai thị trường này.

Hiện nay, việc cấp mã số vùng trồng mới chủ yếu cho cây ăn quả, chưa có nhiều sản phẩm được cấp đối với lúa, chè, cà phê, ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

Điều này là chưa chính xác, thực tế ngoài mã số cấp cho các loại trái cây chủ lực của Việt Nam, thì hiện nay lúa cũng đã được cấp mã số vùng trồng ở Kiên Giang, An Giang,… với hơn 400 mã số. Diện tích trồng lúa được cấp sẽ thuận tiện hơn vì 1 mã số có thể cấp được cho vài trăm ha.

Bên cạnh đó, một loạt các loại cây gia vị xuất khẩu sang thị trường EU buộc phải cấp mã số vùng trồng. Việc này còn phải thực hiện trước đối với các loại trái cây.

Từng địa phương đã có những kế hoạch rất cụ thể và đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật để tập huấn, cùng phối hợp với cơ quan chuyên môn địa phương để tiến hành kiểm tra, đánh giá, cấp mã số cho các cây trồng đặc trưng, chủ lực của địa phương.

Đến nay, theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, có 12 loại nông sản khác nhau đã được cấp mã số vùng trồng.

Xin cám ơn ông!

Hiện có 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng tại 13 tỉnh được cơ quan Hải quan Trung Quốc phê duyệt. 5 tỉnh chưa có mã số vùng trồng sầu riêng được phê duyệt gồm: An Giang, Gia Lai, Đắk Nông, Vĩnh Long, Sóc Trăng. 7 tỉnh có đơn vị xin thôi (hoãn/hủy) kiểm tra: Bình Phước (22), Tiền Giang, Đắk Lắk (3), Đồng Nai (2), Bến Tre, Lâm Đồng, Gia Lai (1).
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chưa bàn đến điều chỉnh chỉ tiêu xuất khẩu, theo tinh thần “bình tĩnh, nhìn tổng thể và toàn diện”.
Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Mức thuế đối ứng mà Hoa Kỳ áp cho hàng hoá nhập khẩu đã và đang mang lại cả cơ hội và thách thức đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Xây dựng Nghị định quy định về kiểm soát thương mại chiến lược không chỉ bảo vệ công nghệ lõi mà còn thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại Việt Nam.
Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việt Nam có thể học hỏi điều gì từ kinh nghiệm quốc tế?
Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Theo Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh, Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn còn không gian để trao đổi, đàm phán về mức thuế quan để đi tới một kết quả hai bên cùng có lợi.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Kiểm soát thương mại chiến lược: Phản ứng chính sách kịp thời

Kiểm soát thương mại chiến lược: Phản ứng chính sách kịp thời

Theo đánh giá của chuyên gia, dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược được xây dựng nhanh chóng, thể hiện sự nhanh nhạy trong phản ứng chính sách.
Mobile VerionPhiên bản di động