Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vấn đề này.
Hải quan Trung Quốc cấp 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói cho sầu riêng Việt NamHội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Ông đánh giá thế nào về số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói mà phía cơ quan Hải quan Trung Quốc cấp cho sầu riêng Việt Nam. Có thấp không, thưa ông?

Với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói, đây là một sự đánh giá thực chất từ phía cơ quan Hải quan Trung Quốc. Phía Việt Nam có những sự kỳ vọng nhiều hơn, do vậy, trong thời gian tới về góc độ cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện những khuyến cáo, khuyến nghị của cơ quan Hải quan Trung Quốc.

xuất khẩu sầu riêng
Xuất khẩu sầu riêng

Hiện Cục đã có kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết để tới đây khi Trung Quốc tiếp tục cùng với cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam tiến hành các hoạt động kiểm tra trực tuyến nhằm đánh giá các cơ sở đóng gói cũng như vùng trồng thì chúng ta sẽ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của họ.

Vẫn còn có tình trạng mạo danh mã số vùng trồng và đặc biệt với sầu riêng cũng đã xuất hiện. Ông đánh giá như thế nào về việc này và làm sao để chúng ta có thể xử lý, thưa ông?

Về việc một số doanh nghiệp đem hàng lên Lạng Sơn vừa qua là chưa được sự ủy quyền của các HTX. Do dó, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan kiểm dịch không chấp nhận các hồ sơ đăng ký đó.

Cũng khẳng định rằng, đến thời điểm này chưa có một doanh nghiệp nào dám mạo danh mã số vùng trồng sầu riêng hay đưa ra in ấn các mã số này vào các thùng bao bì để phục vụ cho mục đích xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà họ chỉ mong muốn rằng được sự ủy quyền của các chủ sở hữu các mã số vùng trồng. Do đó, khi chúng tôi đưa ra những yêu cầu về sự ủy quyền bằng văn bản đối với chủ sở hữu vùng trồng, cơ sở đóng gói thì họ chưa đưa ra được.

Hiện chúng tôi đã chỉ đạo cho hệ thống kiểm dịch thực vật tại tất cả các cửa khẩu, theo đó, chỉ bao giờ có sự hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật và thông báo chính thức mã số mà phía Trung Quốc đã phê duyệt và căn cứ vào các mã số đó, cộng với các văn bản ủy quyền, đồng thời, căn cứ vào sản lượng của từng mã số một để trừ lùi và kiểm soát tổng sản lượng trên một mã số. Việc này giúp tránh trường hợp trong một mã số với sản lượng khoảng 20 nghìn tấn (ví dụ) nhưng chúng ta lại xuất khẩu lên 30 – 40 nghìn tấn.

Với hệ thống kiểm dịch cùng với các công cụ mà chúng tôi kiểm soát hiện nay thì hoàn toàn chúng ta có thể kiểm soát được, đảm bảo được quyền lợi của chủ sở hữu mã số vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói.

Hiện, Cục Bảo vệ thực vật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm rất rõ, bài bản và đảm bảo khi các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói, vùng trồng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thì lúc đó mới được phép xuất khẩu.

Là các cơ quan chuyên môn quản lý vấn đề này, theo nhận định của chúng tôi, doanh nghiệp để chuẩn bị tốt nhất về thu mua, đóng gói, in mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vào bao bì đó nhằm đáp ứng được đúng yêu cầu từ phía Cơ quan Hải quan Trung Quốc thì ít nhất 1 tuần nữa mới xong.

Chúng tôi cũng hi vọng, sang đầu tuần tới sẽ có những lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Để mở cửa được thị trường đã khó, giữ được thị trường càng khó hơn, ông có điều gì đặc biệt lưu ý đến các doanh nghiệp, cũng như bà con nông dân?

Việc mở cửa đã là cả một quá trình và hết sức khó khăn cho các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như sự nỗ lực của chính các địa phương trong việc phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Tuy nhiên, việc giữ được thị trường này đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa. Muốn như vậy, chúng ta cần tiếp tục tuân thủ đầy đủ các quy định trong Nghị định thư, cũng như ý thức của doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn của địa phương, chủ sở hữu các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Các chủ mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cần luôn luôn ghi nhớ đây là mã số vùng trồng của mình, cơ sở đóng gói của mình, quyền sở hữu của mình và cần có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Làm sao để duy trì được mã số cùng trồng đó, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật theo Nghị định thư mà chúng ta đã ký kết. Không phải chỉ một mùa vụ mà nhiều mùa vụ. Có như vậy chúng ta mới có thể duy trì được thị trường và mở rộng được thị phần tại thị trường xuất khẩu tỷ USD này.

Một số doanh nghiệp kiến nghị việc cấp mã số vùng trồng cần được đi trước một bước để đáp ứng được thị trường nội địa rồi mới tính đến bài toán xuất khẩu, ông nhận định gì về ý kiến này?

Đây là ý kiến hoàn toàn đúng bởi chúng ta đã có luật quy định rõ ràng, hơn nữa việc xây dựng mã số vùng trồng không phân biệt cho nội tiêu hay cho xuất khẩu mà xây dựng mã số vùng trồng để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để phục vụ nội tiêu trước rồi mới hướng tới xuất khẩu. Vấn đề này, Cục Bảo vệ thực vật và các cục liên quan của Bộ sẽ thực hiện một cách bài bản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng, việc chúng ta kiểm tra, đánh giá và cấp mã số cùng trồng là phải theo yêu cầu của các nước nhập khẩu và mỗi một nước nhập khẩu có một quy định khác nhau. Cũng là mã số vùng trồng đó, nhưng khi hàng hóa đó vào các thị trường khác nhau thì các đối tượng sinh vật gây hại cũng được quan tâm khác nhau, mức dư lượng cũng khác nhau, hồ sơ nhật ký cũng khác nhau. Việc này thay đổi liên tục và chúng ta cần phải tùy thuộc vào thị trường, khác với việc chúng ta đánh giá cấp mã số vùng trồng trong nội địa.

Tuy nhiên, muốn gì thì chúng ta cũng cần đảm bảo rằng các mã số vùng trồng được cấp một cách đồng bộ không chỉ phục vụ cho nội tiêu mà còn phục vụ cho thị trường xuất khẩu và không có sự phân biệt giữa hai thị trường này.

Hiện nay, việc cấp mã số vùng trồng mới chủ yếu cho cây ăn quả, chưa có nhiều sản phẩm được cấp đối với lúa, chè, cà phê, ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

Điều này là chưa chính xác, thực tế ngoài mã số cấp cho các loại trái cây chủ lực của Việt Nam, thì hiện nay lúa cũng đã được cấp mã số vùng trồng ở Kiên Giang, An Giang,… với hơn 400 mã số. Diện tích trồng lúa được cấp sẽ thuận tiện hơn vì 1 mã số có thể cấp được cho vài trăm ha.

Bên cạnh đó, một loạt các loại cây gia vị xuất khẩu sang thị trường EU buộc phải cấp mã số vùng trồng. Việc này còn phải thực hiện trước đối với các loại trái cây.

Từng địa phương đã có những kế hoạch rất cụ thể và đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật để tập huấn, cùng phối hợp với cơ quan chuyên môn địa phương để tiến hành kiểm tra, đánh giá, cấp mã số cho các cây trồng đặc trưng, chủ lực của địa phương.

Đến nay, theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, có 12 loại nông sản khác nhau đã được cấp mã số vùng trồng.

Xin cám ơn ông!

Hiện có 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng tại 13 tỉnh được cơ quan Hải quan Trung Quốc phê duyệt. 5 tỉnh chưa có mã số vùng trồng sầu riêng được phê duyệt gồm: An Giang, Gia Lai, Đắk Nông, Vĩnh Long, Sóc Trăng. 7 tỉnh có đơn vị xin thôi (hoãn/hủy) kiểm tra: Bình Phước (22), Tiền Giang, Đắk Lắk (3), Đồng Nai (2), Bến Tre, Lâm Đồng, Gia Lai (1).
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động