Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh sau dịch.

Theo đánh giá của Trung tâm chống hàng giả Việt Nam, vấn nạn hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe con người như mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng. Rất nhiều doanh nghiệp đã chịu tổn thất nặng nề về cả doanh thu lẫn uy tín thương hiệu vì sản phẩm bị giả mạo.

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả
Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam và ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh - Trưởng ban tổ chức, trao tặng cho các đơn vị.

Trao đổi tại “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 diễn ra mới đây, ông Ngô Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để kiểm soát và góp phần giảm hàng giả các doanh nghiệp cần đưa chuẩn ISO vào sản xuất hàng hóa.

Bởi lẽ chứng nhận ISO không chỉ là một tiêu chuẩn giúp quản lý các vấn đề môi trường sản xuất tốt hơn mà còn là lợi thế cạnh tranh có sức nặng cho doanh nghiệp - giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại từ đó vượt lên đối thủ, nâng cao uy tín của mình.

Còn theo ông Nguyễn Minh Vĩ - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại được xem là giải pháp hiệu quả để chống hàng giả. Do vậy, đơn vị này đã và đang khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển ra những công nghệ chống hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu. “Việc ứng dụng công nghệ hay điện toán đám mây vào hoạt động chống hàng giả sẽ giúp doanh nghiệp giảm thất thoát, gia tăng lợi nhuận và tiếp cận khách hàng tốt hơn”- ông Nguyễn Minh Vĩ cho biết.

Thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng tem chống hàng giả. Tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm giả mạo, nhái luôn cả tem chống giả. Trong bối cảnh đó, gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới như chống hàng giả bằng kỹ thuật số hoặc dùng trí tuệ nhân tạo, blockchain… để chống hàng giả.

Được biết, “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 do Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm trang bị cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính hành trang để quảng bá và nâng cao uy tín cho các thương hiệu, sản phẩm dịch vụ; còn người tiêu dùng sẽ có thêm một dấu hiệu để nhận biết đâu là những sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy trên thị trường.

Chương trình gồm các hoạt động Diễn đàn, trưng bày, giới thiệu, truyền thông giúp tạo động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh sau đại dịch Covid -19, quy trình bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, uy tín và phát triển ngày càng bền vững, và hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế. Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 150 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm vừa qua.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo chương trình triệu hồi kiểm tra, thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes - Benz.
Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận của Tập đoàn Bitney
Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Chiều 21/6, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả tại TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác giải pháp chống hàng giả, hàng nhái cùng Công ty Cổ phần Truedata.
Thêm nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới gia nhập thị trường Việt Nam

Thêm nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới gia nhập thị trường Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu sử dụng mỹ phẩm gia tăng, gần đây một số thương hiệu mỹ phẩm đã liên tiếp “chào sân” các sản phẩm mới, hứa hẹn khuấy đảo thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Dấu hiệu để nhận diện kinh doanh đa cấp bất hợp pháp

Dấu hiệu để nhận diện kinh doanh đa cấp bất hợp pháp

Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ được kinh doanh đối với mặt hàng hàng hóa, phải đăng ký hợp pháp và chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng.
Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Việc vật tư nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khiến giá phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ đầu năm đến nay.
Bộ Công Thương hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để trình Chính phủ.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Theo các chuyên gia, tổ chức quốc tế Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế và sự phát triển CMCN 4.0
Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật.
Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Miền Bắc chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát gia tăng, trong đó không thể không nhắc đến máy điều hòa.
AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

AEON Việt Nam: Triển khai các giải pháp bền vững

Luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững, nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thân thiện môi trường là một trong những cam kết của AEON.
Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Toyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ

Từ ngày 4/5, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước.
Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp và cho ý kiến thẩm định đối với hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi (Dự án Luật).
Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết bền vững

Kết nối các cơ sở sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm với các đơn vị phân phối bán lẻ, tạo liên kết bền vững sản phẩm là một trong những những hoạt động trọng tâm.
Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Công ty cổ phần Dược phẩm và sinh học y tế sản xuất thuốc kém chất lượng

Thời gian gần đây các cơ quan chuyên môn liên tục đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều loại mỹ phẩm, thuốc... Ngày 25/04 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) buộc thu hồi 3 sản phẩm thuốc do không đảm bảo chất lượng mức độ 2. Tuy nhiên, điều khiến mọi người lo lắng là đến khi sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện xử lý thì sản phẩm đã được người tiêu dùng sử dụng.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Mặc dù có đến 80 - 85% vụ việc người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm, song hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao. Không ít trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp cố tình phớt lờ việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về NTD. Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (Dự thảo Luật) được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Thu hồi sô cô la Kinder: Cơ quan EU thúc giục tiến hành điều tra nhà máy Bỉ

Từ nhiều ngày nay, các cơ quan y tế châu Âu đã kêu gọi điều tra thêm về nhà máy sô cô la Kinder ở Arlon (Bỉ) – nhà máy có liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn salmonella trên khắp châu Âu.
Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Ngày 8/4/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND thành phố Hạ Long tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Sau gần 3 tháng đăng tải công khai Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ Công Thương đang khẩn trương thảo luận và hoàn thiện Dự thảo Luật. Đồng thời, bổ sung các tài liệu liên quan đến Hồ sơ dự án Luật để thực hiện thủ tục thẩm định tại Bộ Tư pháp.
Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng

Sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở thời điểm này là thực sự cần thiết, song nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng luật cần có chế tài xử lý rõ ràng.
Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Tuần trước, một chương trình truyền hình của Đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phơi bày các trường hợp vi phạm quyền của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ an ninh Internet, an toàn thực phẩm, bán hàng livestream,…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán tràn lan trên "mạng": Giải "bài toán" từ công tác quản lý

Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng lậu. Đặc biệt nổi cộm gần đây là tình trạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo tràn lan, sai sự thật trên các sàn giao dịch và mạng xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu với cơ quan quản lý Nhà nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động