Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Việc kiểm soát và ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả được cho là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh sau dịch.

Theo đánh giá của Trung tâm chống hàng giả Việt Nam, vấn nạn hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe con người như mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng. Rất nhiều doanh nghiệp đã chịu tổn thất nặng nề về cả doanh thu lẫn uy tín thương hiệu vì sản phẩm bị giả mạo.

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả
Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam và ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh - Trưởng ban tổ chức, trao tặng cho các đơn vị.

Trao đổi tại “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 diễn ra mới đây, ông Ngô Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để kiểm soát và góp phần giảm hàng giả các doanh nghiệp cần đưa chuẩn ISO vào sản xuất hàng hóa.

Bởi lẽ chứng nhận ISO không chỉ là một tiêu chuẩn giúp quản lý các vấn đề môi trường sản xuất tốt hơn mà còn là lợi thế cạnh tranh có sức nặng cho doanh nghiệp - giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại từ đó vượt lên đối thủ, nâng cao uy tín của mình.

Còn theo ông Nguyễn Minh Vĩ - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại được xem là giải pháp hiệu quả để chống hàng giả. Do vậy, đơn vị này đã và đang khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển ra những công nghệ chống hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu. “Việc ứng dụng công nghệ hay điện toán đám mây vào hoạt động chống hàng giả sẽ giúp doanh nghiệp giảm thất thoát, gia tăng lợi nhuận và tiếp cận khách hàng tốt hơn”- ông Nguyễn Minh Vĩ cho biết.

Thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng tem chống hàng giả. Tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm giả mạo, nhái luôn cả tem chống giả. Trong bối cảnh đó, gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới như chống hàng giả bằng kỹ thuật số hoặc dùng trí tuệ nhân tạo, blockchain… để chống hàng giả.

Được biết, “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 do Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm trang bị cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính hành trang để quảng bá và nâng cao uy tín cho các thương hiệu, sản phẩm dịch vụ; còn người tiêu dùng sẽ có thêm một dấu hiệu để nhận biết đâu là những sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy trên thị trường.

Chương trình gồm các hoạt động Diễn đàn, trưng bày, giới thiệu, truyền thông giúp tạo động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh sau đại dịch Covid -19, quy trình bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, uy tín và phát triển ngày càng bền vững, và hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế. Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 150 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm vừa qua.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.

Tin cùng chuyên mục

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi mua sắm, các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều tối ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Theo TS. Tạ Đình Thi, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là cơ hội gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho toàn xã hội.
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đã chính thức được phát động tại TP. Hải Phòng.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội góp phần lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin minh bạch:

Thông tin minh bạch: 'Tấm khiên' bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Nền tảng thương mại điện tử là môi trường trung gian như một trọng tài bảo đảm các giao dịch được xử lý, ghi lại và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm.
Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức vào chiều nay, ngày 14/3/2025, tại AEON MALL Hải Phòng, TP. Hải Phòng.
Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Trong điều kiện sức mua yếu, các doanh nghiệp không ngừng "tung" khuyến mại. Tuy nhiên, không phải chương trình nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Mobile VerionPhiên bản di động