
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ thi công
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xác định là tuyến giao thông chiến lược với chiều dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe, đi qua các tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ.
Tổng vốn đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng, dự án được chia thành nhiều dự án thành phần (DATP), triển khai trong giai đoạn 2023 - 2027. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển từ Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề (TP. Cần Thơ), tạo động lực phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tăng cường kết nối với Campuchia, thúc đẩy thương mại, du lịch và xuất khẩu nông - thủy sản.

Phó Chủ nhiệm Ủy Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn cùng đoàn công tác khảo sát tiến độ Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn đi qua địa bàn xã Định Mỹ, tỉnh An Giang. Ảnh: Nguyễn Hành
Tại buổi khảo sát, đoàn công tác đã kiểm tra một số gói thầu trên địa bàn An Giang, đồng thời nghe báo cáo của Ban Quản lý dự án và chính quyền địa phương về tiến độ thi công, công tác giải phóng mặt bằng và các khó khăn vướng mắc.
Theo báo cáo, hiện các địa phương đã bàn giao hơn 75% mặt bằng, một số đoạn đạt trên 85%. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại khó khăn liên quan đến bố trí tái định cư, đơn giá bồi thường và sự đồng thuận của một số hộ dân. Việc cung ứng vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đất đắp, cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Về tiến độ thi công, sản lượng bình quân toàn dự án hiện đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng. Trong đó, DATP 1 đạt 55%; DATP 2 đạt 41%; DATP 3 đạt 46%; DATP 4 đạt 40%. So với kế hoạch, DATP 1 và 3 cơ bản đáp ứng yêu cầu; trong khi DATP 2 và 4 chậm khoảng 5 - 9%.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km. Ảnh: Nguyễn Hành
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao nỗ lực của các địa phương và nhà thầu. Đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước quan tâm, do đó cần tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Lãnh đạo An Giang và TP. Cần Thơ kiến nghị Trung ương sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là cát san lấp, cũng như bố trí kịp thời vốn cho công tác bồi thường, tái định cư. Về phía Bộ Xây dựng, đại diện đoàn công tác đề nghị chú trọng giải pháp kỹ thuật để ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún tại Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời khuyến khích ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thi công nền móng.
Kết luận buổi khảo sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn khẳng định: Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có ý nghĩa chiến lược, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Ủy ban sẽ tiếp tục đồng hành, giám sát và kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
Ông cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường giám sát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, đội vốn.
Với quyết tâm chính trị cao cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành, địa phương, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành, trở thành tuyến giao thông huyết mạch, mở ra không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.