Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng còn thấp. Do đó, cao su Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường này.
Dự báo giá cao su ngày 25/5/2024: Vào chu kỳ tăng giá mới Dự báo giá cao su ngày 26/5/2024: Bật tăng vào phiên cuối tuần Dự báo giá cao su ngày 27/5/2024: Tiếp diễn đà tăng mạnh mẽ? Dự báo giá cao su ngày 28/5/2024: Bật tăng chóng mặt?

Dự địa lớn cho cao su Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ

Báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 4/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam. Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, cơ quan này cho biết, tháng 4/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,09 nghìn tấn cao su sang Hoa Kỳ, với trị giá 1,87 triệu USD, tăng 0,3% về lượng và tăng 17,5% về trị giá so với tháng 4/2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 7,46 nghìn tấn, trị giá 11,7 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 58,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Cao su của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, thời gian qua, xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ đã tăng trở lại, thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng mới chỉ chiếm thị phần thấp trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ. “Cao su của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ khả quan hơn trong năm 2024” - Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Cũng theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu là cao su tự nhiên. Trong đó, chủng loại latex được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 31% tổng lượng cao su xuất khẩu với 2,31 nghìn tấn, trị giá 2,89 triệu USD, giảm 7,3% về lượng, nhưng tăng 12,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Đứng thứ hai là chủng loại SVR 3L chiếm 26,54% trong tổng lượng cao su xuất khẩu với 1,98 nghìn tấn, trị giá 3,35 triệu USD, tăng 106,67% về lượng và tăng 125,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Chủng loại xuất khẩu nhiều nhất thứ ba sang Hoa Kỳ là cao su SVR CV60 chiếm 26,42% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ với 1,97 nghìn tấn, trị giá 3,35 triệu USD, giảm 5% về lượng, nhưng tăng 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023, lượng và trị giá xuất khẩu một số chủng loại cao su sang Hoa Kỳ cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 như: RSS1, SVR 5; trong khi xuất khẩu một số chủng loại như SVR CV50, RSS3, SVR 10 lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin về giá xuất khẩu, Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Hoa Kỳ đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất là RSS1 tăng 24,1%; Latex tăng 21,1%; SVR 5 tăng 16,7%; RSS3 tăng 11,3%; SVR CV60 tăng 11%...

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, 3 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ nhập khẩu 443,12 nghìn tấn cao su (HS: 4001, 4002, 4003, 4005), trị giá 893,49 triệu USD, tăng 0,2% về lượng, nhưng vẫn giảm 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Indonesia, Thái Lan, Canada, Hàn Quốc và Bờ Biển Ngà là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2024.

Ảnh hưởng từ thời tiết, giá cao su tăng trở lại

Cũng theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, trong 10 ngày giữa tháng 5/2024, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á tăng trở lại trong bối cảnh lo ngại về thời tiết ở Thái Lan và hy vọng nhu cầu của Trung Quốc được cải thiện.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, doanh số bán xe của nước này trong tháng 4/2024 đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu dự báo sẽ tăng trong các tháng tới do nông dân ở các nước sản xuất lớn dự kiến sẽ khởi động trở lại việc khai thác, tuy nhiên điều kiện thời tiết bất thường và mùa hè kéo dài có thể ảnh hưởng đến nguồn cung.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), giá cao su tăng trở lại do thời tiết bất lợi tại Thái Lan và giá dầu hồi phục. Ngày 17/5/2024 giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 320,3 Yên/kg (tương đương 2,06 USD/kg), tăng 3,7% so với ngày 10/5/2024 và tăng 53,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại sàn SHFE Thượng Hải, giá cao su RSS3 cũng trong xu hướng tăng. Ngày 17/5/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 14.490 NDT/tấn (tương đương 2,01 USD/kg), tăng 4,3% so với ngày 10/5/2024 và tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Về lượng tồn kho, tuần tính đến ngày 10/5/2024, lượng cao su tự nhiên tồn kho tại Sàn giao dịch Thượng Hải đạt 216.771 tấn, giảm 330 tấn so với tuần trước; lượng nhập kho đạt 216.640 tấn, tăng 360 tấn so với tuần trước. Lượng cao su tồn kho số 20 đạt 141.018 tấn, giảm 2.621 tấn; lượng nhập kho số 20 đạt 136.078 tấn, giảm 102 tấn so với tuần trước. Trong khi đó, lượng tồn kho cao su tự nhiên tại Kho thương mại tổng hợp tại Thanh Đảo đạt 362.200 tấn, giảm 7.900 tấn so với tuần trước.

Tại Thái Lan, giá cao su RSS3 cũng tăng trở lại. Ngày 17/5/2024, giá cao su RSS3 chào bán ở mức 80,33 Baht/kg (tương đương 2,22 USD/kg), tăng 1,8% so với ngày 10/5/2024 và tăng 50,1% so với cùng kỳ năm 2023. Cơ quan khí tượng của Thái Lan cảnh báo điều kiện thời tiết bất lợi, mưa lớn cùng lũ quét ở thượng nguồn nước này từ ngày 17-22/5/2024, có khả năng gây thiệt hại mùa màng.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cao su

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động