Cao su Đà Nẵng (DRC): Áp lực cạnh tranh từ đối thủ Thái Lan vẫn đè nặng

Nhiều khả năng mức thuế chống bán phá giá Mỹ áp cho lốp xe tải từ Thái Lan chỉ 2,35%, thấp hơn đáng kể mức đề xuất trước đó, khiến Cao su Đà Nẵng kém vui.
Giá cao su ngày 21/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh, giá neo cao chưa từng thấy Dự báo giá cao su ngày 22/5/2024: Quay đầu giảm mạnh sau khi lập đỉnh? Giá cao su ngày 22/5/2024: Đột ngột giảm mạnh, điều gì đang xảy ra trên thị trường?

Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ. Doanh nghiệp được cổ phần hóa vào năm 2016 và trong đó Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sở hữu 51% vốn điều lệ.

DRC chuyên sản xuất lốp và săm xe đạp, xe máy, ô tô và xe tải với vị thế dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp trong nước. Mảng đóng góp lớn nhất cho DRC là săm lốp xe ô tô (chủ yếu là xe tải và OTR) với khoảng 85% tổng doanh thu và lợi nhuận gộp; kế đến là săm lốp xe máy, xe đạp...

Cao su Đà Nẵng (DRC): Áp lực cạnh tranh từ đối thủ Thái Lan vẫn đè nặng

Thời gian tới, mặc dù khả năng cao Bộ Thương mại Mỹ chỉ xác định mức thuế chống bán phá giá 2,35% đối với lốp xe tải từ Thái Lan, tuy nhiên ở góc độ tích cực đó vẫn là yếu tố lạc quan cho các nhà sản xuất tại Việt Nam như DRC. (Ảnh minh họa)

Sức ép còn lớn

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định sơ bộ về hành vi chống bán phá giá lốp xe tải từ Thái Lan, là thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của DRC.

Thái Lan được biết đến là quốc gia xuất khẩu lốp xe tải lớn nhất vào thị trường Mỹ (thị trường chính của DRC) chiếm 37% tổng lượng nhập khẩu năm 2022, tiếp theo là Việt Nam với mức đóng góp 10%.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đã xác định mức thuế chống bán phá giá 2,35% đối với lốp xe tải từ Thái Lan. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức 47,81% được đề xuất trước đó nên khó có thể ngăn chặn lốp xe tải Thái Lan thâm nhập thị trường Mỹ.

Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá, với việc ấn định mức thuế chống bán phá giá thấp như vậy, tác động tích cực đến DRC nhiều khả năng không cao như dự báo trước đây.

Sau khi ban hành quyết định sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 29/7/2024. Sau đó, Ủy ban Thương mại Quốc Tế (ITC) sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào 12/9/2024 và phán quyết cuối cùng sẽ được ban hành vào ngày 19/9/2024.

Cần biết, thị trường Mỹ hiện chiếm 14% tổng doanh thu của DRC. Nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, điều này có thể không ảnh hưởng nhiều đến DRC, do lốp xe tải của DRC hiện không chịu bất kỳ thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp nào (AD/CVD).

SSI Research cho biết, trong trường hợp có bất kỳ kiến nghị nào về hành vi chống bán phá giá trong tương lai, việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường có thể giúp DRC giảm bớt khả năng bị áp dụng AD/CVD, vì DRC được phép sử dụng dữ liệu chi phí sản xuất của công ty thay vì sử dụng dữ liệu từ nước thứ ba làm cơ sở đánh giá.

Trong khi đó, lốp PCR có xuất xứ Việt Nam chịu thuế AD ở mức 22,27% và thuế CVD ở mức 6,46%. DRC đã tung ra thị trường lốp PCR vào quý II/2023, nhưng thị trường xuất khẩu chính là Brazil chứ không phải Mỹ.

"Nếu DRC giới thiệu lốp loại PCR vào thị trường Mỹ trong tương lai và nếu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường thì có thể giúp DRC né được thuế AD/CVD nếu có trong tương lai", các chuyên gia của SSI cho hay.

Hiện, SSI Research dự báo lợi nhuận sau thuế của DRC sẽ lần lượt đạt 286 tỷ đồng và 344 tỷ đồng trong năm 2024 - 2025, tương ứng tăng trưởng 15% và 20% so với cùng kỳ. Với mức lợi nhuận sau thuế dự kiến như vậy, công ty chứng khoán này có khuyến nghị trung lập cho DRC, với giá mục tiêu 1 năm là 34.100 đồng/cp, ngang ngửa giá thị trường thời điểm hiện tại.

Động lực phía trước

Kết thúc quý đầu năm 2024, DRC ghi nhận kết quả kinh doanh với doanh thu thuần đạt 973 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 49 tỷ đồng, tăng mạnh 94% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 26,7 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ và đóng góp 68% vào tỷ trọng tổng doanh thu của DRC. Tổng sản lượng tiêu thụ lốp Radial và Bias trong quý I/2024 lần lượt đạt mức 152.978 lốp, giảm 24% và 90.477 lốp, giảm 23% so với cùng kỳ. Lốp PCR tiếp tục ghi nhận sản lượng tăng trưởng ấn tượng, đạt 84.017 lốp, cùng kỳ chỉ đạt 763 lốp.

Thời gian tới, mặc dù khả năng cao Bộ Thương mại Mỹ chỉ xác định mức thuế chống bán phá giá 2,35% đối với lốp xe tải từ Thái Lan, tuy nhiên ở góc độ tích cực đó vẫn là yếu tố lạc quan cho các nhà sản xuất tại Việt Nam như DRC.

"Ban lãnh đạo DRC khá tự tin rằng quyết định áp thuế chống bán phá giá sẽ được thông qua và khi đó, DRC sẽ được hưởng lợi do Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (sau Brazil) của công ty. Ngoài ra, do các đơn hàng từ nhập khẩu từ Thái Lan sẽ mất khoảng 45 ngày hoặc hơn (tùy vào tình hình logistics), các đại lý sẽ hạ dần các đơn hàng trước khi quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức được áp dụng", Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dẫn lời lãnh đạo DRC.

Bên cạnh đó, BVSC cũng cho rằng, dự án nhà máy TBR giai đoạn 3, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, hoàn thành vào quý IV/2024 kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho DRC trong giai đoạn tiếp theo, khi xu hướng Radial hóa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ; và công ty được hưởng lợi rất lớn ở thị trường Mỹ nếu như quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với lốp TBR của Thái Lan được thông qua trong năm 2024.

Ngoài ra, hướng đi mới là lốp PCR mở ra cơ hội tăng trưởng kết quả kinh doanh rất lớn cho DRC trong các năm tiếp theo. DRC đã chuyển đổi một phần công suất dây chuyền sản xuất lốp Bias sang sản xuất lốp PCR để phù hợp với xu hướng Radial hóa trên toàn thế giới, cũng như dung lượng thị trường lốp PCR lớn hơn rất nhiều so với lốp TBR và Bias.

Ánh Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: giá cao su

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bamboo Capital (BCG) bán thành công 99,99% cổ phiếu phát hành

Bamboo Capital (BCG) bán thành công 99,99% cổ phiếu phát hành

Năm 2024, Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.102,5 tỷ đồng và tổng lợi nhuận sau thuế đạt 951,7 tỷ đồng.
Nhà đầu tư xả hàng, VN-Index mất hơn 21 điểm phiên cuối tuần

Nhà đầu tư xả hàng, VN-Index mất hơn 21 điểm phiên cuối tuần

Với sự rung lắc dữ dội của thị trường chứng khoán khiến VN-Index mất hơn 21 điểm và tiếp tục về dưới mốc 1.300 điểm sau hai phiên xác lập mốc điểm này.
Điều động, bổ nhiệm 4 lãnh đạo cấp vụ ở Ủy ban Chứng khoán

Điều động, bổ nhiệm 4 lãnh đạo cấp vụ ở Ủy ban Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa điều động, bổ nhiệm 4 nhân sự lãnh đạo cấp vụ giữ trọng trách, cương vị mới tại các đơn vị.
Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng 1,32 điểm

Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng 1,32 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh cuối phiên hôm nay giúp VN-Index giữ được sắc xanh tăng 1,32 điểm (+0,10%) lên 1.301,51 điểm.
Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index chính thức vượt mốc 1.300 điểm

Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index chính thức vượt mốc 1.300 điểm

VN-Index chính thức chinh phục mốc 1.300 điểm với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và nhiều nhóm ngành khác.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nêu ba triển vọng tạo sức bật cho Tập đoàn PC1 trong năm nay

Chuyên gia nêu ba triển vọng tạo sức bật cho Tập đoàn PC1 trong năm nay

Nhà phân tích của ACBS có quan điểm tích cực đối với hoạt động kinh doanh của Tập đoàn PC1 năm 2024, dự báo các mảng kinh doanh chính sẽ đồng loạt tăng trưởng.
Khối ngoại bán ròng, VN-Index giảm 6,26 điểm

Khối ngoại bán ròng, VN-Index giảm 6,26 điểm

Trước động thái chốt lời của nhà đầu tư, sắc đỏ bao phủ hầu hết các nhóm ngành và VN-Index giảm 6,26 điểm, tương đương 0,49% xuống 1.284,41 điểm.
Hội đồng quản trị độc lập – Chìa khóa nâng hạng thị trường Việt Nam

Hội đồng quản trị độc lập – Chìa khóa nâng hạng thị trường Việt Nam

Hội đồng quản trị (HĐQT) độc lập đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng quản trị của các công ty niêm yết.
Cổ phiếu vận tải biển khởi sắc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Cổ phiếu vận tải biển khởi sắc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Phiên giao dịch ngày 10/6, VN-Index trở lại mốc 1.290 điểm. Dòng tiền trong nước đổ mạnh vào nhóm vận tải biển trong khi khối ngoại bán ròng hơn 1.300 tỷ đồng.
Chứng khoán tuần 23 từ 3/6-9/6/2024: VN-Index tạo đà để tăng điểm trước khi vượt qua vùng đỉnh?

Chứng khoán tuần 23 từ 3/6-9/6/2024: VN-Index tạo đà để tăng điểm trước khi vượt qua vùng đỉnh?

Thị trường chứng khoán đã có tuần khởi sắc đón nhận những tín hiệu tích cực nhưng VN-Index vẫn chưa đủ sức để chinh phục được mốc 1.290 điểm.
VN Index tăng điểm trở lại, thanh khoản giảm mạnh

VN Index tăng điểm trở lại, thanh khoản giảm mạnh

Phiên giao dịch ngày 7/6, thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại ở mức 1.287,58 điểm, tăng 4,02 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản sụt giảm đáng kể.
Việt Nam có hơn 7,9 triệu tài khoản chứng khoán

Việt Nam có hơn 7,9 triệu tài khoản chứng khoán

Trong tháng 5, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng thêm 132.220 đơn vị lên 7,9 triệu tài khoản, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Cổ phiếu Coca-Cola: Mua, bán, hay nắm giữ?

Cổ phiếu Coca-Cola: Mua, bán, hay nắm giữ?

Coca-Cola (KO) thường được coi là một cổ phiếu blue chip an toàn. Công ty sở hữu thương hiệu soda hàng đầu thế giới, tạo ra nhiều tiền mặt, trả cổ tức ổn định.
Áp lực bán gia tăng, VN-Index quay đầu giảm

Áp lực bán gia tăng, VN-Index quay đầu giảm

Thị trường chứng khoán tăng điểm trong hầu hết thời gian, song bước sang cuối phiên chiều, áp lực bán gia tăng khiến VN-Index quay đầu giảm gần 1 điểm.
Khối ngoại đảo chiều mua ròng, VN-index tăng nhẹ 0,83 điểm

Khối ngoại đảo chiều mua ròng, VN-index tăng nhẹ 0,83 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 5/6 tiếp tục rơi vào trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” khi VN-Index tăng, nhưng số lượng cổ phiếu giảm chiếm ưu thế.
Về tay ông chủ Thái Lan, Home Credit Việt Nam gọi vốn 1.000 tỷ qua kênh trái phiếu

Về tay ông chủ Thái Lan, Home Credit Việt Nam gọi vốn 1.000 tỷ qua kênh trái phiếu

Động thái phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu của Home Credit Việt Nam mang dáng dấp của một đợt đảo nợ, khi lô trái phiếu 600 tỷ chuẩn bị tất toán tháng 8 tới.
Kiên Giang: CIC Group huy động thêm 500 tỷ để làm gì?

Kiên Giang: CIC Group huy động thêm 500 tỷ để làm gì?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) dự kiến huy động 500 tỷ đồng để trang trải một phần trái phiếu và trả nợ ngân hàng.
Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Áp lực bán mạnh vào cuối phiên khiến VN-Index chỉ có được mức tăng điểm nhẹ. Khối ngoại tiếp tục chuỗi bán ròng đã kéo dài 8 phiên, nhưng lượng bán ra đã giảm.
Chủ ứng dụng Zalo quyết tâm có lãi năm 2024, khích lệ nhân viên bằng 641.000 cổ phiếu ESOP siêu rẻ

Chủ ứng dụng Zalo quyết tâm có lãi năm 2024, khích lệ nhân viên bằng 641.000 cổ phiếu ESOP siêu rẻ

VNG - ông chủ các ứng dụng rất quen thuộc trong đời sống người Việt như: Zalo, ZaloPay, Zing MP3... hạ quyết tâm có lãi sau khoản lỗ lịch sử trong năm 2023.
Hàng loạt cổ phiếu tăng trần, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Hàng loạt cổ phiếu tăng trần, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/6, thị trường chứng khoán trong nước đua nhau khởi sắc. Chỉ số VN-Index tăng hơn 22 điểm, vượt mức 1.280 điểm.
Chứng khoán tuần từ 27/5 -2/6: Thị trường vẫn cần thời gian tích lũy?

Chứng khoán tuần từ 27/5 -2/6: Thị trường vẫn cần thời gian tích lũy?

Thị trường vẫn cần thêm thời gian tích lũy để kiểm định lại vùng hỗ trợ, trong tuần tới có thể chờ những tín hiệu mới để hình thành xu hướng tích cực hơn.
Dòng tiền sụt giảm mạnh, VN-Index giảm tiếp hơn 4 điểm

Dòng tiền sụt giảm mạnh, VN-Index giảm tiếp hơn 4 điểm

Thị trường chứng khoán khép lại phiên cuối tuần với những nhịp rung lắc đan xen. VN-Index đóng cửa phiên 31/5 với mức giảm 4,6 điểm về 1.262 điểm.
VN-Index giảm hơn 6 điểm, thị trường giảm phiên thứ 2 liên tiếp

VN-Index giảm hơn 6 điểm, thị trường giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Ngày 30/5, áp lực bán tháo diện rộng khiến chỉ số VN-Index có lúc giảm mạnh hơn 20 điểm nhưng kịp đảo chiều bật tăng nhờ dòng tiền bắt đáy lúc cuối phiên.
Cao su miền Nam: Lãnh đạo bị khởi tố, nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM

Cao su miền Nam: Lãnh đạo bị khởi tố, nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM

Sau hai phiên 28 - 29/5 thăng hoa tăng kịch biên độ, tin dữ về lãnh đạo Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam khiến nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM.
Lực bán gia tăng, VN-Index đảo chiều giảm hơn 9 điểm

Lực bán gia tăng, VN-Index đảo chiều giảm hơn 9 điểm

Lực bán gia tăng trong phiên chiều khiến VN-Index lùi sâu. Chỉ số VN-Index đảo chiều, giảm hơn 9 điểm xuống mức 1.272,64 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động