Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng |
Ông có thể đánh giá khái quát về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng những năm gần đây?
Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong những năm gần đây, kinh tế- xã hội Cao Bằng có nhiều biến chuyển tích cực. Nếu như năm 2009, thu ngân sách của cả tỉnh chỉ khoảng 390 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã tới 1.126 tỷ đồng, năm 2014 dù có nhiều biến động nhưng cũng đạt 1.230 tỷ đồng, trong đó, thu từ hải quan và phí cửa khẩu gần 400 tỷ đồng.
Trong năm 2015, Cao Bằng sẽ tập trung phát triển 3 lĩnh vực trọng tâm: Phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, chế biến gỗ, dược liệu... Phát triển dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa và du lịch. Đặc biệt, Cao Bằng ưu tiên đẩy mạnh hợp tác thương mại biên giới, phát triển kinh tế cửa khẩu.
Cao Bằng có những tiềm năng gì để phát triển thương mại biên giới và kinh tế cửa khẩu, thưa ông?
Cao Bằng có trên 330 km đường biên giới với một cửa khẩu quốc tế, ba cửa khẩu quốc gia cùng nhiều đường mòn, lối mở. Cao Bằng giáp với thành phố Bách Sắc, kết nối với thành phố Trùng Khánh- một trong bốn trung tâm công nghiệp lớn của Trung Quốc với kim ngạch XNK lên tới 60- 70 tỷ USD/năm. Mặt khác, Trùng Khánh cũng là điểm trung chuyển hàng hóa của 6 tỉnh Tây Nam Trung Quốc tới Bắc Kinh, Đại Liên, Thượng Hải... Trước đây, hàng hóa đến hoặc đi từ Trùng Khánh đều rất xa, nếu đi qua Cao Bằng sẽ tiết kiệm được từ 1.000- 1.100 km.
Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Trà Lĩnh đang được xây dựng |
Do đó, mục tiêu của chúng tôi là biến Cao Bằng thành trung tâm dịch vụ logistics lớn kết nối giữa Việt Nam, ASEAN với 6 tỉnh Tây Nam Trung Quốc. Thực tế, nếu chỉ cần kéo 1/3- 1/4 kim ngạch XNK của Trùng Khánh thì đã có trên dưới 20 tỷ USD hàng hóa đi qua Cao Bằng, tạo điều kiện cho kinh tế Cao Bằng phát triển mạnh mẽ.
Trong những năm qua, lĩnh vực XNK Cao Bằng luôn có sự bứt phá. Năm 2009, kim ngạch XNK chỉ đạt 300 triệu USD, đến năm 2013 đã đạt 2 tỷ USD, năm 2014 dù rất nhiều khó khăn vẫn đạt không dưới 1,5 tỷ USD. |
Một thuận lợi nữa là Cao Bằng và Trùng Khánh đã có đàm phán hợp tác 7 lĩnh vực, trong đó có 6 lĩnh vực kinh tế thương mại, đặc biệt là hợp tác kinh tế biên giới theo định hướng của Chính phủ hai bên. Hiện Cao Bằng đang xây dựng khu liên hợp, quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh- Long Bang, dành 100 ha để xây dựng khu sản xuất, dịch vụ phục vụ XNK...
Để đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới và kinh tế cửa khẩu, Cao Bằng cần những cơ chế gì?
Trước hết cần đầu tư kết cấu hạ tầng như giao thông, kho tàng, bến bãi tốt, vừa tạo điều kiện phát triển dịch vụ, chủ động XNK, vừa tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Cụ thể, Cao Bằng cần đầu tư tuyến đường cao tốc từ Lạng Sơn đến Cao Bằng và từ chợ Mới (Bắc Kạn) đến Cao Bằng. Đây là lối mở cho phát triển kinh tế- xã hội Cao Bằng trong tương lai.
Mặt khác, phải tạo cơ chế thông thoáng, linh hoạt kết hợp giữa thương mại quốc tế và thương mại cửa khẩu; đồng thời phân cấp, phân quyền, giao cho địa phương chủ động, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở giám sát, báo cáo và có sự tham vấn của các bộ, ngành Trung ương.
Về đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, chúng tôi không chỉ mong nhận được hỗ trợ về nguồn lực của nhà nước, mà còn rất cần các cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho địa phương chủ động thực hiện và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Quyết tâm của Cao Bằng là biến nơi đây thành khu hợp tác kinh tế biên giới như chủ trương của hai Chính phủ, đồng thời là trung tâm dịch vụ logistics toàn vùng sau này.
Trân trọng cảm ơn ông!